Ông Trump kêu gọi Tối cao Pháp viện hãy 'can thiệp' các trận chiến pháp lý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/8, cựu Tổng thống Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Truth Social để thúc giục Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ can thiệp trong bối cảnh ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa cho năm 2024 hiện đang phải đối mặt với hàng loạt tranh chấp pháp lý.

"Đây là sự can thiệp bầu cử, và Tối cao Pháp viện phải can thiệp. MAGA!", ông nói thêm, sử dụng từ viết tắt cho khẩu hiệu của mình, "Làm cho Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại”.

Hôm thứ Năm (4/8), ông Trump đã không nhận tội khi đối mặt với 4 tội danh: âm mưu lừa gạt nước Mỹ, âm mưu cản trở một thủ tục tố tụng chính thức, cản trở một thủ tục tố tụng chính thức và âm mưu tước quyền bầu cử công bằng của cử tri.

Đây chỉ là một trong số phiên tòa xét xử pháp lý mà ông Trump đang phải đối mặt, một vài trong số đó có liên quan đến các hoạt động khi ông còn là Tổng thống.

Tại tiểu bang Georgia, Biện lý Quận Fulton Fani Willis đang tiến hành một cuộc điều tra về việc ông Trump và những người khác can thiệp bầu cử.

Tại tiểu bang Florida, cố vấn đặc biệt Jack Smith, người cũng phụ trách cuộc điều tra ngày 6/1, đang truy tố ông Trump vì cáo buộc xử lý sai các tài liệu mật.

Vào ngày 28/8, Thẩm phán Tòa án Quận Hoa Kỳ Tanya Chutkan dự kiến sẽ ấn định ngày xét xử. Chủ tọa phiên tòa trong vụ kiện đã lên lịch xét xử vào tháng 5/2024. Có vẻ như ông Trump mong muốn kháng cáo các vụ kiện lên Tối cao Pháp viện.

Nhiều người đã chỉ ra rằng những cáo buộc trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang giành được sự ủng hộ trong chiến dịch tái tranh cử của mình, và trong khi Tổng thống Joe Biden cùng con trai Hunter đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của riêng họ. Ông Smith được Bộ Tư pháp (DOJ) chỉ định làm công tố viên đặc biệt chỉ 3 ngày sau khi ông Trump tuyên bố quyết định tranh cử tổng thống vào tháng 11/2022.

Trong khi đó, đội ngũ của ông Trump đã nhiều lần chỉ trích hành động pháp lý từ các tiểu bang là "can thiệp bầu cử", đồng thời đặt câu hỏi tại sao không có cáo buộc nào trong số này xuất hiện trước khi ông tuyên bố tranh cử.

"THẬT ĐIÊN RỒ! Đối thủ chính trị của tôi đã giáng cho tôi một loạt các vụ kiện, bao gồm các vụ của Biện lý Quận, Tổng Chưởng lý, và những vụ khác, khiến tôi tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc để phân xử", ông Trump nói, đề cập đến những tin tức gần đây rằng một phần đáng kể tiền mặt trong chiến dịch tranh cử của ông đã được chuyển thành lệ phí pháp lý.

"Các nguồn lực lẽ ra đã được sử dụng cho Quảng cáo và Mít tinh, giờ đây lại phải sử dụng để chống lại những tên côn đồ cánh tả cấp tiến này tại nhiều tòa án trên toàn quốc. Tôi luôn dẫn đầu trong mọi cuộc thăm dò, thậm chí cả cuộc thăm dò chống lại ông Joe Lươn lẹo, nhưng đây không phải là một sân chơi bình đẳng”.

Ông Trump thường xuyên đăng tải kết quả thăm dò mới trên mạng xã hội cho thấy lợi thế hai con số của mình so với các ứng cử viên khác. Đáng chú ý, cứ sau mỗi cuộc chiến pháp lý lớn, tỷ lệ ủng hộ ông lại tăng chóng mặt.

Hôm 1/8, sau khi bị truy tố lần thứ ba trong năm nay, ông Trump đã viết: "Cảm ơn mọi người!!! Tôi chưa bao giờ nhận được sự ủng hộ áp đảo như vậy. Bản cáo trạng chưa từng có này đối với một cựu tổng thống (rất thành công!), đồng thời là ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa và cuộc tổng tuyển cử năm 2024, đã khiến thế giới thức tỉnh về nạn tham nhũng, bê bối và thất bại đã diễn ra ở Hoa Kỳ trong ba năm qua. Mỹ là một quốc gia đang trượt dốc, nhưng chúng ta sẽ Làm cho Nước Mỹ Vĩ đại Trở lại, vĩ đại hơn bao giờ hết. Tôi yêu tất cả quý vị!”.

'Ngày buồn cho nước Mỹ'

Sau khi không nhận tội trong bản cáo trạng, ông Trump gọi các cáo buộc chống lại ông là "một ngày rất buồn cho nước Mỹ" tại Sân bay Quốc gia Reagan.

“Khi nhìn vào những gì đang xảy ra, [quý vị sẽ thấy] đây là một cuộc đàn áp một đối thủ chính trị. Điều này lẽ ra không bao giờ nên xảy ra ở nước Mỹ", ông Trump nói.

"Đây là cuộc đàn áp người đang dẫn đầu với tỷ số cách biệt rất lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa và bỏ xa ông Biden. Vì vậy, nếu quý vị không thể đánh bại ai, thì quý vị lại quấy rối hoặc truy tố họ. Chúng ta không thể cho phép điều này xảy ra ở Mỹ”, cựu Tổng thống tuyên bố.

Luật sư của ông Trump, bà Alina Habba, đã nói chuyện với các phóng viên bên ngoài tòa án quận vào ngày ông bị buộc tội.

“Không phải ngẫu nhiên mà tôi có mặt ở đây lần thứ 3 trong vòng 4 tháng. Đây là sự can thiệp bầu cử ở mức cao nhất chống lại ứng cử viên hàng đầu cho chức tổng thống ở một trong hai đảng”, bà Habba nói.

“Tổng thống Trump đang bị bao vây theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Tổng thống Trump và đội ngũ pháp lý của ông cùng mọi người trong nhóm của ông sẽ tiếp tục đấu tranh cho người dân Mỹ chứ không phải cho bản thân họ”.

Bà Habba gọi bản cáo trạng là một "chiêu bài đánh lạc hướng" vì nó xuất hiện ngay sau lời khai mới về mối liên hệ giữa ông Biden, khi ông còn là phó tổng thống, với con trai ông trong các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Với bản cáo trạng thứ 3, ông Trump đã thống trị các tin tức trong tuần này.

Bà giải thích: “Người ta sợ nhất người không thể bị Washington mua chuộc. Người ta sợ một người rất giàu có và đã từ bỏ cuộc sống tốt đẹp của mình để đấu tranh cho đất nước này, và điều đó khiến nhiều chính trị gia chuyên nghiệp sợ hãi. Thật không may vì ông ấy sẽ quay trở lại và tôi biết ông sẽ chiến đấu vì tất cả chúng ta để đảm bảo điều đó không xảy ra với chúng ta”.

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump kêu gọi Tối cao Pháp viện hãy 'can thiệp' các trận chiến pháp lý