Phát hiện một Mặt trăng khổng lồ, lớn gấp 2,6 lần Trái đất, quay quanh một ngoại hành tinh giống như Sao Mộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm cách nào để phát hiện một mặt trăng quay xung quanh một hành tinh nằm ngoài Hệ mặt trời của chúng ta (được gọi là hệ thống ngoại tiết) đang là một thách thức đối với các nhà thiên văn học. Tuy nhiên cho đến nay, họ đã tìm thấy một mặt trăng khổng lồ quay quanh một hành tinh giống sao Mộc.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một mặt trăng quay quanh một hành tinh ngoài hành tinh giống sao Mộc. Ứng cử viên exomoon ( vệ tinh ngoài Hệ Mặt trời) này có thể đang quay quanh một hành tinh có tên Kepler-1708b.

Các nhà thiên văn học đã phát hiện ra những dấu hiệu về một ngoại hành tinh quay quanh một hành tinh cách xa hơn 5000 năm ánh sáng. Nếu nó là thật, nó có thể là ‘ống thoát nước” đầu tiên mà họ đã tìm thấy, nhưng việc phát hiện này không thể đưa ra kết luận gì.

Trước đây các nhà khoa học đã tìm thấy một vài ứng cử viên ngoại vi chưa được xác nhận. Trong số đó đáng chú ý nhất là ứng cử viên quay quanh hành tinh có tên Kepler-1625b, do David Kipping tại Đại học Columbia ở New York và nhóm của ông phát hiện. Trong số khoảng 300 hành tinh được quan sát bởi kính viễn vọng không gian Kepler, Kepler-1625b là giống với Sao Mộc nhất.

Kipping cho biết: “Đó là một điều bất thường, bởi vì Kepler có thiên hướng chủ yếu đối với việc nhìn vào các hành tinh gần ngôi sao hơn, và các hành tinh có kích thước bằng Sao Mộc là khá hiếm”.

Vì vậy, trong lần tìm kiếm tiếp theo của các nhà nghiên cứu thông qua dữ liệu Kepler, họ tập trung vào việc tìm kiếm các mặt trăng quay quanh các hành tinh ngoại giống như Sao Mộc - những hành tinh này ít nhất là lớn bằng một nửa Sao Mộc với chu kỳ quỹ đạo tương đối dài. Họ đã tìm thấy 70 thế giới như vậy và sắp xếp chúng.

Khi một hành tinh đi qua phía trước ngôi sao của nó, ánh sáng từ ngôi sao sẽ giảm đi và điều này sẽ xảy ra theo chu kỳ đều đặn khi hành tinh quay quanh quỹ đạo.
Khi một hành tinh đi qua phía trước ngôi sao của nó, ánh sáng từ ngôi sao sẽ giảm đi và điều này sẽ xảy ra theo chu kỳ đều đặn khi hành tinh quay quanh quỹ đạo. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Kepler tìm kiếm các hành tinh bằng cách quan sát ánh sáng của các ngôi sao. Khi một hành tinh đi qua phía trước ngôi sao của nó, ánh sáng từ ngôi sao sẽ giảm đi và điều này sẽ xảy ra theo chu kỳ đều đặn khi hành tinh quay quanh quỹ đạo. Nếu có mặt trăng, nó sẽ làm cho ánh sáng của ngôi sao bị giảm đi vì mặt trăng cũng đi qua phía trước của ngôi sao.

Trong số 70 thế giới được phát hiện, Kipping và các đồng nghiệp của ông đã tìm thấy 3 thế giới, trong đó mô hình chứa cả hành tinh và mặt trăng so với mô hình chỉ chứa một hành tinh ánh sáng của các ngôi sao mạnh hơn đáng kể. Sau khi đào sâu hơn, họ cho rằng một số những tín hiệu đã tác động tới chuyển động của kính thiên văn và một trong những tín hiệu khác tác động tới hoạt động trên bề mặt ngôi sao.

“Trong hai trường hợp đầu tiên, chúng tôi khá chắc chắn rằng chúng không có thật, nhưng trong trường hợp cuối cùng, chúng tôi không thể loại bỏ được mặt trăng này,” Kipping nói.

Hành tinh thứ ba đó được gọi là Kepler-1708b và kính thiên văn đã quan sát thấy nó đi qua phía trước ngôi sao của nó hai lần, cả hai đều có thêm những vết lõm nhỏ trong ánh sáng sao có thể là do mặt trăng.

Trong số khoảng 300 hành tinh được quan sát bởi kính viễn vọng không gian Kepler, Kepler-1625b là giống với Sao Mộc nhất.
Trong số khoảng 300 hành tinh được quan sát bởi kính viễn vọng không gian Kepler, Kepler-1625b là giống với Sao Mộc nhất. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng có khoảng 1% khả năng phát hiện là giả do tín hiệu gây ra bởi tiếng ồn. Nếu exomoon là thật, nó có kích thước gấp 2,6 lần Trái đất, lớn hơn nhiều so với bất kỳ mặt trăng nào được nhìn thấy trong Hệ Mặt trời của chúng ta và chỉ nhỏ hơn một chút so với exomoon quay quanh quỹ đạo Kepler-1625b chưa được xác nhận.

Điều đó có vẻ kỳ lạ, nhưng nó không có nghĩa là những mặt trăng khổng lồ này có khả năng phổ biến ở ngoài này. Nếu nó nhỏ hơn nữa, tín hiệu sẽ không đủ mạnh để Kepler phát hiện ra nó. Kipping nói: “Nếu nó không lớn đến mức này, thì chúng tôi không có cách nào tìm thấy nó. Bất kỳ cuộc khảo sát nào về mặt trăng với Kepler được coi là một cuộc khảo sát siêu trăng”.

Ngay cả với một mặt trăng tiềm năng có kích thước lớn như vậy, các quan sát này vẫn chưa thể khiến các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận gì. Thông thường các nhà thiên văn học thích ánh sáng một ngôi sao có ít nhất ba lần giảm, và chúng tôi chỉ có hai lần cho Kepler-1708b. Ngoài ra, ngôi sao tương đối mờ nên tín hiệu không đặc biệt mạnh, René Heller tại Viện Max Planck về Nghiên cứu Hệ Mặt trời ở Đức cho biết.

Kipping và các đồng nghiệp của anh ấy hiện đang làm việc để tìm ra những gì chúng ta có thể tìm hiểu về hệ thống này nhờ vào các quan sát bổ sung, nhưng có thể ngôi sao quá mờ nên chúng ta sẽ không bao giờ biết chắc liệu Kepler-1708b có mặt trăng hay không, số phận tương tự với exomoon quay quanh quỹ đạo Kepler-1625b . Heller nói: “Ứng cử viên này có thể bị tiêu diệt”.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện một Mặt trăng khổng lồ, lớn gấp 2,6 lần Trái đất, quay quanh một ngoại hành tinh giống như Sao Mộc