Phát hiện nhà gỗ 476.000 năm tuổi - trước tuổi của loài người hiện nay: Ai đã làm ra nó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy một ngôi nhà cổ bằng gỗ ở Zambia, có niên đại khoảng 476.000 năm tuổi. Tổ tiên loài người hiện nay Homo sapiens mới xuất hiện từ 300.000 năm trước. Điều này cho thấy, cần có một con đường khác để nghiên cứu lại lịch sử nhân loại.

Khác với đá, các đồ tạo tác bằng gỗ hầu như không hề được bảo tồn lâu dài, và đặc biệt là cho tới ngày nay. Tuy nhiên, nhờ một sự may mắn tình cờ, một ngôi nhà bằng gỗ đã lộ diện một cách ‘khó thể tin nổi', ở phía trên thác nước Kalambo cao 235m ở biên giới Zambia với vùng Rukwa của Tanzania, rìa Hồ Tanganyika.

Theo Sci-News, một khúc nối của 2 đoạn gỗ lớn được liên kết lồng vào nhau, nối lại bằng một công nghệ nối nhân tạo, đã được tìm thấy. Một trong hai khúc gỗ rõ ràng đã được tạo hình, cả hai khúc gỗ đều có dấu vết của việc sử dụng dụng cụ.

Dựa trên vị trí và hình dáng, công trình kiến trúc gỗ bí ẩn này có thể đó là kết cấu để tạo thành một nền móng cho cái gì đó, có thể là cho một ngôi nhà nổi ở vùng thường xuyên bị ngập nước.

Đây quả thực là một phát hiện gây sốc đối với lịch sử nhân loại mà khoa học chúng ta hiện đang nhìn nhận.

Thứ nhất, tổ tiên của loài người hiện đại chúng ta, chủng người Homo sapiens chỉ mới ra đời hơn 300.000 năm về trước. Điều đó có nghĩa đây là công trình được xây bởi một chủng người cổ xưa hơn, đã tuyệt chủng. Trình độ công nghệ kỹ thuật của loài người bí ẩn này đã phát triển một cách kỳ lạ trước cả tổ tiên chúng ta. Điều này khiến cho chúng ta cần cân nhắc đến một tuyến đường khoa học khác để nghiên cứu về lịch sử nhân loại.

Thứ hai, chủng người cổ xưa làm nên ngôi nhà gỗ này có thể họ đã sống cố định tại khu vực có nguồn nước có thể cung cấp đầy đủ lương thực cho cư dân. Bài nghiên cứu công bố nghiên cứu trên tạp chí khoa học Nature viết: "Tại thác Kalambo, những con người này không chỉ có nguồn nước lâu năm mà khu vực xung quanh còn cung cấp đủ thức ăn để họ có thể định cư và xây những công trình kiến trúc".

Như vậy điều này cho thấy rằng nhân loại của thời đại đồ đá cũ không chỉ là những bộ lạc sống du mục. Các nhà nghiên cứu viết: “Khám phá này thách thức quan điểm phổ biến rằng con người thời đồ đá là những người du mục”.

Tại địa điểm khảo cổ Kalambo, các nhà khoa học cũng tìm thấy thêm 4 công cụ gỗ niên đại từ 390.000 đến 324.000 năm trước, đó là một cái nêm, một cây gậy có thể dùng để đào, một khúc gỗ được cắt ra và một cành cây có những cái khía do con người cố ý khắc lên.

Các nhà khoa học đã sử dụng các kỹ thuật xác định niên đại bằng phát quang mới (new luminescence dating techniques), giúp tiết lộ các khoáng chất trong cát xung quanh các phát hiện được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để xác định tuổi của chúng.

Lịch sử công nghệ sử dụng gỗ làm nhà ở cũng như nguồn gốc nhân loại, lịch sử Trái đất có lẽ đã đến lúc cần có một tuyến được khoa học khác để nghiên cứu thấu đáo hơn để có thể viết lại./.



BÀI CHỌN LỌC

Phát hiện nhà gỗ 476.000 năm tuổi - trước tuổi của loài người hiện nay: Ai đã làm ra nó?