Phụ huynh Trung Quốc tố vaccine Covid-19 nội địa gây bệnh tiểu đường type 1 cho con cái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 1/6, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền một bức thư cầu cứu từ các bậc phụ huynh. Bức thư cho biết, không lâu sau khi tiêm vaccine Covid-19, con của họ bị mắc bệnh tiểu đường type 1 và tới nay đã thống kê được hơn 600 trường hợp tương tự. Các bậc cha mẹ thực sự nghi ngờ rằng việc trẻ mắc bệnh có liên quan đến tiêm chủng, và kêu gọi chính phủ tổ chức một nhóm chuyên gia liên quan để giám định.

Lời mở đầu bức thư ngỏ đăng ngày 1/6 cho biết, họ là cha mẹ của hơn 600 em đến từ 26 tỉnh, khu tự trị, và thành phố trực thuộc trung ương ở Trung Quốc. Các con của họ đều được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 1 sau khi tiêm vaccine Covid. Trong thư nhấn mạnh, “Chúng tôi lấy nhân cách và tính mạng ra bảo đảm, mỗi một câu chúng tôi nói đều là sự thật”.

Theo nội dung thư ngỏ, vào khoảng tháng 11/2021, các đợt tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho người từ 3-17 tuổi được triển khai trên toàn Trung Quốc. Các trường mầm non, tiểu học, trung học nơi các con đang theo học đều yêu cầu học sinh phải tiêm phòng. “Ngày nào giáo viên cũng đốc thúc việc tiêm chủng trong nhóm chat, một số trường ra thông báo: Không tiêm phòng thì không được đến trường”.

Mặc dù các phụ huynh rất e ngại về tác dụng phụ sau này khi tiêm vaccine cho con, nhưng trước những áp lực từ nhà trường và giáo viên, cuối cùng họ đã cho con đi tiêm chủng. Hầu hết những đứa trẻ này được tiêm vaccine nội địa do Sinovac nghiên cứu và sản xuất.

Trong vòng từ một đến ba tháng sau khi tiêm, các em bắt đầu có các biểu hiện như đi tiểu nhiều, ăn nhiều, sụt cân, sa sút tinh thần, v.v, hoặc thường xuyên thấy cơ thể ngứa ngáy. Khi các triệu chứng của trẻ ngày càng rõ ràng hơn, phụ huynh mới ý thực được sự nghiêm trọng của vấn đề.

Bác sĩ chẩn đoán: Trẻ bị ‘nhiễm toan ceton’, là bệnh tiểu đường type 1

Qua tư vấn của bác sĩ, các bậc cha mẹ được biết bệnh tiểu đường type 1 nghiêm trọng hơn bệnh tiểu đường thông thường. "Nói một cách đơn giản là trẻ đột ngột mất chức năng tiểu đảo tụy, tức là thiếu insulin tuyệt đối" (Tiểu đảo tụy là các nhóm nhỏ tế bào của tụy, có chức năng tiết các hormone quan trọng là insulin, glucagon,… Insulin có tác dụng làm giảm đường huyết, nếu thiếu sẽ gây rối loạn chuyển hóa Glucid và dẫn đến bệnh tiểu đường).

Bức thư ngỏ viết: "Điều này giống như sét đánh giữa trời quang! Làm thế nào mà những đứa trẻ khỏe mạnh và hoạt bát của chúng tôi lại đột nhiên bị chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường type 1? Những người thân trong gia đình chúng tôi và thậm chí cả dòng họ không có ai từng mắc bệnh này, thậm chí trong nhà cũng không có ai mắc bệnh tiểu đường type 2 – căn bệnh thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Gia đình không có di truyền bệnh tiểu đường, môi trường sống cũng không ô nhiễm, môi trường sinh trưởng của trẻ từ nhỏ đến lớn đều như vậy hơn chục năm qua, chúng tôi hoang mang không thể hiểu nổi”.

Thư ngỏ cho rằng, tình huống này không phải là trường hợp cá biệt, mà là một nhóm. Các cháu bình thường đều khỏe mạnh, có cháu đã được khám sức khỏe trước khi tiêm phòng, kết quả xét nghiệm lúc đó cho thấy chỉ số đường huyết đều bình thường, nhưng sau khi tiêm phòng thì bất thường.

Chuyên gia CDC: Không phải do tiêm chủng, là sự trùng hợp ngẫu nhiên

Trong quá trình đưa con đi khám chữa bệnh và trao đổi trên các nền tảng mạng xã hội như WeChat, Weibo, Xiaohongshu, các phụ huynh phát hiện ra nhiều trường hợp tương tự hơn, “ước tính có ít nhất 600 trường hợp".

Bức thư có đoạn viết: "Suy đi nghĩ lại thấy rằng, môi trường sống và chế độ ăn uống của trẻ không thay đổi trong giai đoạn này. Chỉ có một biến số duy nhất là tiêm vaccine, hơn nữa các triệu chứng cũng xuất hiện sau khi tiêm chủng". Vì vậy, các bậc phụ huynh vô cùng nghi ngờ bệnh tật của trẻ có liên quan trực tiếp đến việc tiêm chủng.

Một số phụ huynh đã nộp đơn xin giám định đến CDC địa phương, các chuyên gia CDC từ cấp thành phố đến xã, thị trấn cùng đưa ra kết quả: "Không phải là phản ứng bất thường sau khi tiêm chủng, mà là sự trùng hợp ngẫu nhiên". Nhưng các bậc cha mẹ đều tỏ ra nghi ngờ, “nói thẳng ra thì chúng tôi không chấp nhận kết quả giám định sơ sài như vậy”.

Bức thư ngỏ viết, "Hiện tại, các con cần tiêm insulin bốn lần một ngày, và chúng cần chích ngón tay để đo lượng đường trong máu. Ngày ngày lặp lại như vậy, bạn có thể tưởng tượng được không?".

Các vị phụ huynh bày tỏ, các con không những bị hành hạ về thể xác mỗi ngày, mà chi phí điều trị còn là "một khoản chi khổng lồ không có hồi kết”, về lâu dài sẽ là gánh nặng cho các gia đình có điều kiện kinh tế bình thường.

Kêu gọi sự giúp đỡ từ chính phủ và xã hội

Các bậc cha mẹ nêu thắc mắc: Thứ nhất, theo thống kê uy tín, 95% bệnh nhân tiểu đường ở Trung Quốc là tiểu đường type 2, tại sao hiện nay lại xuất hiện nhiều trường hợp mắc tiểu đường type 1? Thứ hai, nguyên nhân gây bệnh tiểu đường type 1 là do phá hủy tế bào beta tụy, tại sao chỉ trong nửa năm lại có nhiều trẻ đồng loạt bị “phá hủy tế bào beta tụy”?

Cuối cùng, bức thư kêu gọi: "Chúng tôi hy vọng nhà nước và xã hội sẽ nghe thấy tiếng nói của chúng tôi và biết đến sự tồn tại của chúng tôi. Cũng mong rằng nhà nước sẽ tổ chức nhóm chuyên gia liên quan để giám định lại cho chúng tôi".

"Chúng tôi kêu gọi sự giúp đỡ từ mọi tầng lớp xã hội, hy vọng sẽ có những phương pháp và kinh nghiệm điều trị tốt hơn. Chúng tôi không muốn các con phải sống phụ thuộc vào thuốc cả đời".

Thư ngỏ cũng đính kèm bảng thống kê hơn 600 bệnh án do phụ huynh tự lập và liệt kê tên, tuổi, giới tính, thời gian tiêm chủng, thời gian chẩn đoán, quá trình điều trị của từng trẻ.

Bức thư bị xóa khỏi Weibo và WeChat

Không lâu sau khi được đăng tải, bức thư trên đã bị xóa khỏi Weibo và WeChat, nhưng vẫn được cư dân mạng lưu lại và chuyền tay nhau. Nó cũng được lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội ở nước ngoài, và làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi giữa các cư dân mạng người Hoa.

Người dùng Twitter @tuite48038966 chỉ ra rằng: "T1DM (Tiểu đường type 1) là một chứng rối loạn chuyển hóa glucose do cơ thể không tiết đủ insulin, một phần cũng có liên quan đến khiếm khuyết gene. Mặc dù nó phổ biến hơn ở trẻ em, nhưng nếu sau khi tiêm chủng ba ngày xuất hiện DKA (Nhiễm toan ceton do tiểu đường) thì về lý nên được xác định là một AEFI (Sự kiện Bất lợi Sau khi Tiêm chủng) ngoài mong đợi;

Còn phải kịp thời điều tra Dịch tễ dược học (Pharmacoepidemiology: là một môn khoa học nghiên cứu về việc sử dụng thuốc và hiệu quả điều trị của thuốc trong cộng đồng) và nghiên cứu Gene dược lý học (Pharmacogenomics: là một môn khoa học nghiên cứu về cơ chế tương tác giữa thuốc và gene di truyền), cập nhật hướng dẫn và đưa vào cảnh báo hộp đen. Tại sao lại nói rằng nó không liên quan gì đến vaccine? Tôi đã làm công tác cảnh giác dược và đánh giá an toàn lâm sàng trong nhiều năm nhưng chưa từng thấy cách làm việc qua loa tắc trách như vậy”.

Bệnh tiểu đường type 1 và các nguyên nhân gây bệnh

Thông tin công khai cho thấy: Bệnh tiểu đường type 1, còn gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin, là một hội chứng rối loạn chuyển hóa. Căn bệnh này chủ yếu xuất hiện do sự phá hủy tế bào beta tuyến tụy qua trung gian miễn dịch.

Căn nguyên của bệnh này, ngoài các yếu tố thường gặp như hệ thống tự miễn dịch của bệnh nhân có khiếm khuyết và yếu tố di truyền gia đình, còn có trường hợp do nhiễm virus trong một thời gian trước khi phát bệnh.

Có thể thấy, nghi ngờ của các bậc phụ huynh là có cơ sở khoa học. Vì các loại vaccine Covid-19 sản xuất trong nước Trung Quốc, như vaccine của Sinovac hay Sinopharm, đều là “vaccine bất hoạt”. Loại vaccine này chứa virus gây bệnh hoặc các bộ phận của virus nhưng vật chất di truyền của chúng đã bị phá hủy. Tức là sau khi virus “bị làm chết” bằng nhiệt và/hoặc hóa chất, chúng được tiêm vào cơ thể người với liều lượng nhất định để kích thích tạo ra phản ứng miễn dịch tương ứng.

Trước đó, vào cuối tháng 5 vừa qua, một nhóm bệnh nhân ung thư máu từ hơn 30 tỉnh, thành phố và khu tự trị ở Trung Quốc cũng đăng hai bức thư ngỏ, nói rằng họ bị mắc bệnh bạch cầu cấp tính (ung thư máu) sau khi tiêm vaccine 'Made in China'. Con số ước tính thận trọng là hơn 10.000 người.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Phụ huynh Trung Quốc tố vaccine Covid-19 nội địa gây bệnh tiểu đường type 1 cho con cái