Quan chức CDC: Biến thể COVID mới có vẻ không nghiêm trọng hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo dữ liệu ban đầu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), biến thể mới COVID-19 chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp lây nhiễm gần đây dường như không nghiêm trọng hơn các chủng trước đó.

Mặc dù cơ quan này đang chờ thêm dữ liệu để đánh giá, nhưng biến thể JN.1 hiện không gây ra bệnh nặng hơn, quan chức CDC Eduardo Aziz-Baumgartner nói với CBS News.

Khi được hỏi liệu các triệu chứng của JN.1 có nghiêm trọng hơn không, vị quan chức cho biết dựa trên dữ liệu hồ sơ y tế, "có những dấu hiệu ban đầu cho thấy nó không như vậy".

Ông nói thêm: "Tuy nhiên, lưu ý rằng cách một loại virus ảnh hưởng đến từng cá nhân là một trường hợp riêng biệt. Nó có thể rất nghiêm trọng. Một người có thể chết vì một loại virus mà đối với cộng đồng nói chung có thể nhẹ hơn". Ông cho biết CDC đang tìm cách cung cấp thêm thông tin chi tiết về mức độ nghiêm trọng của JN.1 trong “vài tuần tới” khi có thêm dữ liệu.

Trước đây, CDC đã nói rằng không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể được phát hiện vào giữa năm ngoái và hiện chiếm gần 90% các trường hợp ở Hoa Kỳ, có các triệu chứng khác biệt rõ rệt. Cơ quan này cũng cho biết trong bản cập nhật trước đó rằng không có bằng chứng nào cho thấy biến thể này gây ra bệnh nặng hơn.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết không có báo cáo hoặc dữ liệu nào cho thấy JN.1, được mệnh danh là “biến thể được quan tâm” vào năm ngoái, đang dẫn đến nhiều ca bệnh nghiêm trọng hơn trên toàn thế giới.

Báo cáo nêu rõ: “Hiện tại không có báo cáo nào trong phòng thí nghiệm hoặc dịch tễ học cho thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa [các biến thể được quan tâm và các biến thể đang được theo dõi] với mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng của bệnh”.

Người phát ngôn của CDC đã nói với các cơ quan báo chí vài tuần trước rằng “không có dữ liệu nào cho thấy việc nhiễm JN.1 tạo ra các triệu chứng khác với các biến thể trước đó”.

Quan chức cơ quan này cho biết: “Các loại triệu chứng và mức độ nghiêm trọng thường phụ thuộc nhiều vào khả năng miễn dịch và sức khỏe tổng thể của một người hơn là biến thể. Đã có báo cáo rằng COVID-19 có thể liên quan đến chứng mất ngủ và lo lắng ở một số bệnh nhân, vậy nên, đó có thể là triệu chứng chung của nhiễm trùng và không liên quan đến biến thể”.

Đồng thời, CDC “liên tục nghiên cứu tác động của các biến thể COVID và sẽ cập nhật cho công chúng khi chúng tôi tìm hiểu thêm,” người phát ngôn tiếp tục cho biết.

Đã có báo cáo trích dẫn dữ liệu từ Vương quốc Anh cho thấy biến thể này gây ra một số triệu chứng hơi khác biệt, bao gồm lo lắng và bồn chồn.

Theo một bài báo gần đây của Johns Hopkins về biến thể này, các triệu chứng có vẻ “rất giống” với những triệu chứng trước đó và cũng không có vẻ nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, nó lưu ý, “có một số dấu hiệu rằng JN.1 có thể gây tiêu chảy nhiều hơn”, nhưng bài báo cũng cho biết “chưa có bất kỳ dữ liệu chắc chắn nào chứng minh điều đó”.

Tỷ lệ hiện mắc

CDC cho biết trong một bản cập nhật, tính đến ngày 20 tháng 1, biến thể JN.1 chiếm khoảng 85% trường hợp. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể này gây bệnh nặng hoặc làm tăng số ca nhập viện nhiều hơn so với các biến thể trước đó, các quan chức và nhà nghiên cứu cho hay.

Vào tháng 10 năm 2023, khi JN.1 được báo cáo lần đầu tiên thông qua công cụ theo dõi của CDC, nó chiếm khoảng 1% tổng số ca bệnh ở Hoa Kỳ. Kể từ đó, biến thể này đã nhanh chóng lan rộng, khiến Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo, liệt kê nó là “biến thể được quan tâm”. Các quan chức cho biết vào thời điểm đó, nó đã trở thành chủng COVID-19 thống trị ở Hoa Kỳ vào cuối tháng 12.

Trong khi đó, dữ liệu theo dõi của CDC cho thấy các ca nhập viện COVID-19, số ca nhiễm và trường hợp đến phòng cấp cứu đều đang giảm trong tuần báo cáo gần nhất kết thúc vào ngày 13 tháng 1. Lượt đến phòng cấp cứu giảm 19%, số ca nhập viện giảm 9,6% và số ca nhiễm giảm 1%, theo báo cáo của cơ quan này.

Dữ liệu lịch sử của CDC cho thấy, mặc dù con số này đã tăng lên trong những tháng gần đây, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức độ gia tăng virus trước đây trên khắp Hoa Kỳ trong suốt đại dịch.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức CDC: Biến thể COVID mới có vẻ không nghiêm trọng hơn