RFA vạch mặt lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ lâu, Bắc Kinh đã luôn phủ nhận việc họ sử dụng lực lượng dân quân biển để khẳng định các tuyên bố chủ quyền hàng hải và lãnh thổ của mình ở Biển Đông. Họ thường mô tả các tàu Trung Quốc tập trung quanh các bãi đá ngầm và đảo nhỏ đang tranh chấp chỉ là tàu đánh cá. Nhưng dấu vết giấy tờ do bộ máy hành chính Trung Quốc để lại lại kể một câu chuyện khác…

Đài Châu Á tự do (RFA) đã phân tích các tài liệu đấu thầu, hồ sơ công ty và dữ liệu chính thức khác về lực lượng dân quân hàng hải thuộc thành phố Tam Sa - một đô thị trực thuộc tỉnh Hải Nam (Trung Quốc), các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông từ trụ sở của họ trên đảo Phú Lâm (Woody) ở Hoàng Sa.

RFA nhận thấy rằng công ty đánh cá quốc doanh phụ trách hạm đội dân quân biển của thành phố Tam Sa quản lý các dự án liên quan đến thông tin an ninh quốc gia đã được phân loại, một dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy các tàu của công ty tham gia nhiều vào chính trị hơn là đánh bắt cá.

Ngoài việc theo dõi đội tàu do công ty này sở hữu, RFA cũng phát hiện bằng chứng cho thấy một trong những con tàu đó đã được sử dụng để kiểm tra hệ thống chỉ huy và liên lạc thử nghiệm. Hệ thống này được xây dựng bằng công nghệ nước ngoài, có khả năng biến con tàu thành một nền tảng giám sát và liên lạc di động có khả năng truyền thông tin tình báo đến các cơ quan chức năng trên đất liền.

Và tham khảo hồ sơ công ty của các ngư dân đăng ký hợp pháp ở thành phố Tam Sa, RFA xác minh thêm rằng nhiều "ngư dân" sống ở Tam Sa thực sự là dân quân chịu trách nhiệm canh gác các tiền đồn của Trung Quốc.

Lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc đã bị điểm mặt. Cuối tháng 3 năm ngoái, sự hiện diện của nhiều tàu dân quân hàng hải tại bãi đá ngầm Ba đầu - Whitsun thuộc quần đảo Trường Sa đã gây ra xung đột ngoại giao giữa Bắc Kinh và Manila và khiến quốc tế chỉ trích Trung Quốc gay gắt. Còn Bắc Kinh một mực khẳng định rằng đây chỉ là những tàu cá trú ẩn trong điều kiện thời tiết xấu.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết: “Gần đây, một số tàu cá Trung Quốc trú ẩn gần Niu'e Jiao [ bãi đá Whitsun] do điều kiện biển động. “Việc tàu cá Trung Quốc trú ẩn trong những trường hợp như vậy là một việc làm bình thường”.

Nhưng nhiều cuộc điều tra nguồn mở đã xác nhận sự hiện diện của các tàu dân quân gần rạn san hô.

Giờ đây, RFA đang tiến thêm một bước nữa để làm sáng tỏ bản chất thực sự của lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc, vén bức màn về lực lượng mua sắm, hạm đội và nhân viên của lực lượng bán quân sự mờ ám này.

Dự án bí mật

Thành phố Tam Sa thành lập lực lượng dân quân biển mới vào năm 2013 trên cơ sở lực lượng dân quân quần đảo Hoàng Sa. Theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở tỉnh Hải Nam chịu trách nhiệm huấn luyện và chỉ huy lực lượng mới trên đảo Woody.

Đến tháng 7 năm 2016, lực lượng dân quân hàng hải của thành phố đã phát triển lên đến hơn 1.800 dân quân và hơn 100 tàu thuyền. Vào thời điểm đó, chính quyền thành phố mô tả lực lượng này đóng một "vai trò không thể thay thế" trong việc bảo vệ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc.

Các tuyên bố chủ quyền ngày càng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông chồng chéo với các tuyên bố chủ quyền của 5 quốc gia khác - Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei - và là một nguyên nhân gây tranh chấp kịch liệt trong khu vực.

Hiện trạng tại 'thành phố Tam Sa' mà Trung Quốc xây dựng và tuyên bố phi pháp ở Biển Đông.
Hiện trạng tại 'thành phố Tam Sa' mà Trung Quốc xây dựng và tuyên bố phi pháp ở Biển Đông. (Ảnh: CSIS/AMTI)

Theo một bài báo năm 2015 do Chỉ huy Cai Xihong của Tam Sa Garrison đăng trên tạp chí Quốc phòng (thuộc sở hữu của PLA), thành phố đã thành lập Công ty TNHH Phát triển Thủy sản Thành phố Tam Sa để quản lý đội tàu vỏ thép mới của dân quân. Hồ sơ công ty xác nhận rằng Tam sa đã thành lập doanh nghiệp nhà nước mới của thành phố này vào tháng 2 năm 2015.

Công ty này thường xuyên mời các công ty khác đấu thầu hợp đồng cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho họ. RFA đã tìm thấy 2 dự án như vậy từ năm 2017 với các yêu cầu về thông tin “tích hợp hệ thống thông tin được phân loại” hoặc “bảo vệ bí mật nhà nước” đối với nhà cung cấp bên thứ ba. Các yêu cầu bảo mật này thường được áp dụng đối với các công ty và các thực thể khác làm việc trong các dự án của Quân đội Trung Quốc PLA hoặc chính phủ Trung Quốc, điều này cho thấy rằng Phát triển nghề cá thành phố Tam Sa thực sự là mặt trận dân sự cho lực lượng bán quân sự.

Vào cuối năm 2017, Công ty Phát triển Thủy sản thành phố Tam Sa đã thuê Công ty TNHH Đấu thầu Xây dựng Tây An Jiangong quản lý các hồ sơ dự thầu cho “dự án làm sạch thân tàu đánh cá dưới nước” trị giá 5.628.640 NDT (khoảng 804.000 USD). Một thông báo do Jiangong công bố nói rằng dự án "liên quan đến an ninh và bí mật quốc gia" và yêu cầu nhà cung cấp bên thứ ba phải có khả năng "bảo vệ bí mật nhà nước".

Trước đó, vào năm 2017, Công ty Phát triển Thủy sản thành phố Tam Sa đã đấu thầu một hợp đồng “thiết bị đặc biệt” trị giá 63.710.000 NDT (9.101.400 USD) cho một “hệ thống chỉ huy SX”. Theo thông báo mời thầu, nhà cung cấp bên thứ ba cần phải có “chứng chỉ cấp một về tích hợp hệ thống thông tin bảo mật” hoặc “chứng chỉ bảo vệ bí mật cấp quốc gia cấp ba trở lên”. Nội dung bao gồm việc phát triển, xây dựng và vận hành các hệ thống thông tin được phân loại ở mức độ tối mật; ngoài ra còn bao gồm các dự án nghiên cứu và phát triển vũ khí và thiết bị ở cấp độ phân loại thấp nhất.

Công ty đã giành được hợp đồng “Hệ thống chỉ huy SX” là Space Star Technology Co., Ltd., còn được gọi là Viện nghiên cứu số 503 của Học viện CASC 5th Academy, một công ty con của nhà thầu quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước: Tổng công ty Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC). Mặc dù các chi tiết kỹ thuật của “hệ thống chỉ huy SX” vẫn chưa rõ ràng, nhưng trang web và các hợp đồng của Space Star Technology tiết lộ một loạt các dấu hiệu về một thiết bị tình báo quân sự cũng như hệ thống chỉ huy và liên lạc hàng hải. Một ví dụ cụ thể là hệ thống giám sát Biển Đông, qua đó các tàu chấp pháp và tàu đánh cá từ tỉnh Quảng Đông có thể thu thập thông tin và truyền về một trung tâm chỉ huy trên đất liền để hỗ trợ việc bảo vệ các yêu sách trên biển của Trung Quốc.

Nếu Công ty Phát triển Thủy sản Thành phố Tam Sa thực sự là một doanh nghiệp đánh cá dân sự, tại sao việc bảo trì các con tàu của nó lại liên quan đến an ninh quốc gia và bí mật quốc gia? Và tại sao một công ty đánh cá lại cần mua một hệ thống thông tin tuyệt mật từ một nhà thầu quốc phòng thuộc sở hữu nhà nước? Đây là những chỉ số rõ ràng về mối liên hệ dân quân của công ty.

Một hạm đội đáng ngờ

Ngoài việc đào bới các dự án đã được phân loại này, RFA còn tìm thấy bằng chứng xác nhận rằng Công ty Phát triển Nghề cá thành phố Tam Sa quản lý một đội tàu vỏ thép thuộc lực lượng dân quân hàng hải của thành phố Tam Sa.

Mỗi tàu trong hạm đội này hoạt động dưới tên “Qiongsanshayu” theo sau là một chuỗi số. Theo quy ước đặt tên của Trung Quốc, “Qiong” chỉ ra rằng các con tàu thuộc quyền quản lý của tỉnh Hải Nam, “sansha” nói rằng chúng thuộc thành phố Tam Sa, và “yu” đánh dấu chúng có vỏ bọc là tàu đánh cá.

Một tài liệu của chính phủ Trung Quốc mà RFA đã xem xét mô tả rõ ràng một trong những tàu “Qiongsanshayu” này thuộc Cơ quan Phát triển Nghề cá thành phố Tam Sa.

Sử dụng dữ liệu của hệ thống nhận dạng tự động (AIS) từ nền tảng theo dõi tàu MarineTraffic, RFA đã xác định được 40 tàu hoạt động dưới tên “Qiongsanshayu” . Các tàu này đã có nhiều dấu hiệu thể hiện rằng chúng có quan hệ với Công ty Phát triển nghề cá thành phố Tam Sa.

Trong năm qua, mỗi tàu trong số 40 tàu này đã hoạt động từ ít nhất một trong 3 cảng trên đất liền Hải Nam: Sanya Yazhou, Wenchang Qinglan và Danzhou Baimajiang.

Theo hồ sơ sử dụng đất của chính phủ Trung Quốc, Công ty Phát triển Thủy sản Thành phố Tam Sa có quyền lâu dài đối với không gian tại mỗi cảng. Và hồ sơ đấu thầu cho thấy công ty đã và đang tích cực phát triển cơ sở vật chất tại cả 3 cảng.

Trong năm 2020, 16 trong số 40 tàu “Qiongsanshayu” đã đến nhà máy đóng tàu thuộc sở hữu của Zhanjiang Haisheng Shipbuilding Co., Ltd. ở tỉnh Quảng Đông. Công ty Phát triển Thủy sản thành phố Tam Sa đã thuê Zhanjiang Haisheng Shipbuilding cho “Dự án bảo dưỡng tàu đánh cá 2019-2020” vào đầu năm 2019, hồ sơ đấu thầu cho thấy.

Hình ảnh vệ tinh xác nhận dữ liệu AIS do RFA thu thập, cho thấy các hàng tàu đánh cá vỏ thép dài 60 mét có tổ chức phù hợp tại Sanya Yazhou, Wenchang Qinglan, Danzhou Baimajiang và nhà máy đóng tàu Zhanjiang Haisheng.

Một đề xuất được đệ trình lên chính quyền Hải Nam vào năm 2015 cho thấy hạm đội dân quân của Tam Sa có ít nhất 84 tàu.

Ngoài thừa nhận của Chỉ huy Nhà tù Tam Sa Cai Xihong rằng Công ty Phát triển Thủy sản Thành phố Tam Sa quản lý hạm đội tàu vỏ thép dân quân của thành phố, một số bằng chứng khác cũng kết nối hạm đội “Qiongsanshayu” và các cơ sở của nó với lực lượng dân quân hàng hải của Thành phố Tam Sa.

Hồ sơ mua sắm từ Nhà tù Tam Sa - nơi chịu trách nhiệm đào tạo và chỉ huy lực lượng dân quân biển của Tam Sa - cho thấy sự hiện diện của các "căn cứ dân quân" chuyên dụng với các cơ sở huấn luyện gần cảng Tam Á Yazhou và Danzhou Baimajiang. Một báo cáo năm 2016 trên tờ Tin tức Quốc phòng Trung Quốc do PLA điều hành chỉ ra rằng Tam Sa Garrison sử dụng các căn cứ dân quân trên đại lục Hải Nam để huấn luyện dân quân về điều hướng, thông tin liên lạc và các kỹ năng khác.

Những con tàu tương tự như tàu “Qiongsanshayu” cũng xuất hiện trong một video ca nhạc do Sansha Garrison sản xuất, có tên “Bài hát của dân quân hàng hải Tam Sa”, mô tả hoạt động huấn luyện dân quân biển của thành phố với vũ khí, thực hiện giám sát, thực hiện các hoạt động lên tàu và tham gia các hoạt động khác như vậy.

Theo hồ sơ tuyển dụng từ năm 2015, Công ty Phát triển Thủy sản Thành phố Tam Sa đã ưu tiên tuyển dụng các cựu binh PLA làm thuyền viên cho các tàu của mình. Trên thực tế, vào năm 2019, Bộ Cựu chiến binh Hải Nam đã công nhận công ty là “đơn vị kiểu mẫu” cho các cựu chiến binh PLA.

Sử dụng dữ liệu AIS và hình ảnh vệ tinh, RFA đã theo dõi 18 tàu “Qiongsanshayu” khác nhau đang triển khai ở Biển Đông trong năm ngoái. Chúng bao gồm việc triển khai cùng với Lực lượng Phòng vệ bờ biển Trung Quốc (CCG) đến Bãi cạn Scarborough vào tháng 4 năm 2021 bằng tàu Qiongsanshayu 00402 và tàu Qiongsanshayu 00317, cùng khởi hành từ Đan Châu Baimajiang vào tháng 3. Trung Quốc sử dụng CCG và các tàu dân quân để duy trì sự hiện diện liên tục tại bãi cạn Scarborough, nơi mà họ đã kiểm soát hiệu quả kể từ khi đối đầu với Philippines vào năm 2012. Theo chính phủ Philippines , CCG đã quấy rối lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines gần bãi cạn Scarborough vào ngày 24 và 25 tháng 4. .

Các tàu từ hạm đội “Qiongsanshayu” cũng đã tham gia vào cuộc tranh chấp Haiyang Dizhi 8 giữa Việt Nam và Trung Quốc gần Ngân hàng Vanguard vào năm 2019, đã thực hiện các hoạt động cứu hộ chung với Hạm đội Nam Hải của Hải quân PLA và đã tham gia các cuộc tập trận chung với hàng hải địa phương của thành phố Tam Sa. lực lượng thực thi pháp luật, theo dữ liệu của AIS, bản tin của chính phủ Trung Quốc và các nguồn khác.

Hệ thống thí nghiệm và công nghệ nước ngoài

Một số công nghệ thông tin liên lạc được lắp đặt trên các tàu trong hạm đội “Qiongsanshayu” cũng chỉ ra rằng chúng không chỉ là những chiếc thuyền đánh cá thông thường.

Cơ quan Quản lý Truyền thông Hải Nam gần đây đã dẫn đầu một dự án thử nghiệm hệ thống “chỉ huy và liên lạc vệ tinh khẩn cấp” trên tàu để thực thi pháp luật hàng hải, đánh bắt cá và quản lý khẩn cấp ở Biển Đông, theo đánh giá tác động môi trường tháng 2 năm 2018.

Mục tiêu cuối cùng của dự án này là xây dựng các liên kết vệ tinh giữa các hệ thống trên tàu, mạng lưới thông tin liên lạc mặt đất và một trung tâm chỉ huy khẩn cấp, mở rộng hiệu quả các luồng thông tin đến và đi từ các khu vực xa xôi của Biển Đông đang tranh chấp.

Sơ đồ hệ thống chỉ huy vệ tinh khẩn cấp và hệ thống tàu kiểm tra thông tin liên lạc. (Nguồn: Đánh giá tác động môi trường của Cục Quản lý Truyền thông Hải Nam)
Sơ đồ hệ thống chỉ huy vệ tinh khẩn cấp và hệ thống tàu kiểm tra thông tin liên lạc. (Nguồn: Đánh giá tác động môi trường của Cục Quản lý Truyền thông Hải Nam)

Sơ đồ hệ thống chỉ huy vệ tinh khẩn cấp và hệ thống tàu kiểm tra thông tin liên lạc. Nguồn: Đánh giá tác động môi trường do Cục Quản lý Truyền thông Hải Nam ủy quyền.

Đây không phải là trường hợp duy nhất về bề ngoài các tàu dân sự được trang bị công nghệ giám sát và liên lạc cao cấp. RFA đã đưa tin rằng thành phố Tam Sa đang lắp đặt các hệ thống tương tự trên các tàu tiếp tế Tam Sa 1 và Tam Sa 2 của họ với mục đích rõ ràng là theo dõi các tàu từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Indonesia và Đài Loan.

Hệ thống thử nghiệm trên Qiongsanshayu 00209 thậm chí còn sử dụng công nghệ vệ tinh nước ngoài có nguồn gốc từ các công ty từ Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Nhật Bản, đánh giá tác động môi trường năm 2018 cho thấy.

Điều đó có nghĩa là công nghệ liên lạc vệ tinh của các nhà thầu quốc phòng Mỹ có thể đang hỗ trợ các hoạt động của lực lượng dân quân biển của thành phố Tam Sa ở Biển Đông.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc có được công nghệ nước ngoài để sử dụng ở Biển Đông. Một báo cáo gần đây của RFA tiết lộ rằng thành phố Tam Sa đã mua được hơn 930.000 USD phần cứng, thiết bị, phần mềm và vật liệu của nước ngoài. Phóng viên này phát hiện ra rằng lực lượng thực thi pháp luật hàng hải địa phương của Tam Sa cũng đang sử dụng công nghệ liên lạc vệ tinh của một nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ.

Ngư dân giả

RFA cũng phát hiện ra bằng chứng rõ ràng về sự chồng chéo giữa ngư dân sống trên các đảo và đá ngầm do Trung Quốc chiếm đóng và các nhân viên dân quân biển có nhiệm vụ canh gác các khu vực này.

Những người dân quân ở các khu vực này có thể là những ngư dân đã được huấn luyện quân sự.

Trong một đề xuất được công bố vào năm 2014, phái đoàn của thành phố Tam Sa tới Đại hội Nhân dân tỉnh Hải Nam thừa nhận rằng thành phố đang đào tạo ngư dân canh gác các đảo và rạn san hô trong phạm vi quyền hạn của thành phố. Đề xuất giải thích thêm rằng “bất kể họ là ngư dân hoạt động ở vùng biển xa hay ngư dân đánh bắt thủy sản hoặc các hoạt động khác, họ đều có thể trở thành dân quân được đào tạo bài bản và nhận được trợ cấp tương ứng”.

Một miếng dán "Dân quân Tam Sa" có thể nhìn thấy trên tay áo của một dân quân đang thực hiện giám sát từ một đồn dân quân. (Nguồn: Bộ Chính trị của PLA tỉnh Hải Nam Sansha Garrison)

Một miếng dán "Dân quân Tam Sa" có thể nhìn thấy trên tay áo của một dân quân đang thực hiện giám sát từ một đồn dân quân. Nguồn: Bộ Chính trị của PLA tỉnh Hải Nam Sansha Garrison.

Vì vậy, không có gì lạ khi bí thư kiêm thị trưởng thành phố Tam Sa, Xiao Jie, từng mô tả lực lượng dân quân hàng hải của thành phố là một phần của “Vạn lý trường thành thép” ở Biển Đông.

Trần Đức

Theo RFA



BÀI CHỌN LỌC

RFA vạch mặt lực lượng dân quân hàng hải của Trung Quốc