Suy thoái vận tải hàng hoá toàn cầu: Trung Quốc suy yếu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vận tải hàng hoá toàn cầu đứng trước nguy cơ suy thoái, cầu tiêu dùng giảm mạnh. Doanh thu của doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất Trung Quốc là Cosco đã giảm 74% trong quý đầu tiên. Tất cả đang thách thức sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc.

Tại Mỹ, dữ liệu thương mại mới nhất do Cảng New York và New Jersey, cảng container lớn nhất của quốc gia ở Bờ Đông, công bố cho thấy hoạt động xử lý container tăng nhẹ nhưng các đơn đặt hàng vận tải đường biển trong tương lai đang tiếp tục giảm.

Tình trạng suy giảm vận chuyển hàng hóa có trong dữ liệu trong nhiều tháng vẫn tiếp tục được phản ánh trong hoạt động này. Một cuộc khảo sát chuỗi cung ứng gần đây của CNBC phân tích hàng tồn kho và không gian nhà kho đã theo dõi sự sụt giảm trong việc di chuyển của xe tải vào và ra khỏi kho. Việc này cùng với việc giảm 40% đơn đặt hàng sản xuất báo trước việc vận chuyển hàng hóa sẽ ít hơn bằng cả đường bộ và đường sắt, theo CNBC.

Trong hội nghị trực tuyến quý đầu tiên của công ty vận tải đường bộ JB Hunt với các nhà phân tích, chủ tịch Shelley Simpson cho biết ngành này đang ở giữa “thời kỳ suy thoái vận tải hàng hóa”.

Dữ liệu từ nhà cung cấp Bản đồ nhiệt Chuỗi cung ứng của CNBC FreightWaves SONAR nêu chi tiết về điểm yếu trong lĩnh vực này. Khi so sánh các đơn đặt hàng vận tải đường biển hiện tại đang rời tất cả các cảng trên thế giới và đến tất cả các cảng ở Hoa Kỳ, qua từng năm, các mức này chỉ bằng một nửa. Sự sụt giảm được cảm nhận cả trên đường sắt và đường bộ với ít hàng hóa đến đất nước này hơn.

Kênh truyền thông tư nhân Caijing Lengyan cho biết, trong quý đầu tiên, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận của Tập đoàn Vận tải biển Trung Quốc (COSCO) đã giảm 74%. Mặc dù lợi nhuận và lượng xuất khẩu không thể đặt trên cùng một bàn cân, nhưng trong tình huống xuất nhập khẩu tăng trưởng 4,8% mà lợi nhuận của ông lớn ngành vận tải biển Trung Quốc giảm mạnh, cũng có thể thấy được rằng: Một mặt, giá trị các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc liên tục bị giảm, không kiếm được tiền; Hai là, có thể cho thấy Cục Thống kê Trung Quốc đang làm giả số liệu.

Ngoài ra, lượng lớn hàng xuất khẩu từ Trung Quốc sang Châu Phi và Nga được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ, điều đó có nghĩa là họ không thể kiếm được ngoại hối. Caijing Lengyan nói rằng: "Đây là với điều kiện Cục Thống kê ĐCSTQ không làm giả số liệu; nếu họ làm sai lệch, ngoại thương của Trung Quốc trong quý đầu tiên sẽ sụp đổ".

Thế giới đang chứng kiến chỉ số mở rộng đơn hàng của nhà sản xuất toàn cầu PMI đang co lại. Tăng trưởng tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ đang thu hẹp lại do lạm phát và suy thoái. Điều này khiến tổng cầu thế giới giảm mạnh; chắc chắn vận tải biển tiếp tục suy giảm. Đây là thách thức lớn với Trung Quốc; một quốc gia tăng trưởng phụ thuộc vào vào xuất nhập khẩu.

Thuỷ Tiên - Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Suy thoái vận tải hàng hoá toàn cầu: Trung Quốc suy yếu