Tăng trưởng GDP quý 3 của Anh giảm nhiều hơn dự kiến, thấp nhất trong khối G7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tăng trưởng GDP quý 3 của nước Anh giảm 0,3%, mức giảm sâu hơn một chút so với dự báo là 0,2%. Nền kinh tế đang chịu gánh nặng nợ công và tư này đã chứng kiến sự thay đổi tới 3 Thủ tướng trong năm 2022. Người dân kỳ vọng các vị Thủ tướng được bầu sẽ mang lại ánh sách mới cho nền kinh tế đang trên đà suy giảm này.

Tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội của nền kinh tế Anh giảm 0,3% trong quý 3/2022, nhiều hơn một chút so với ước tính sơ bộ về mức giảm 0,2% trước đó.

Tăng trưởng GDP của Anh Quốc đã liên tục suy giảm trong 6 tháng qua (Nguồn: Trading Economics)

Tăng trưởng GDP của Anh Quốc đã thấp nhất trong Nhóm G7. GDP của Nhật chỉ giảm 0,2%, trong khi Canada và Mỹ đều có GDP tăng nhẹ, khoảng + 0,7%. Các nền kinh tế khác như Pháp (+0,2%), Đức (+0,4%) và Ý (+0,5%) cũng có GDP tăng trưởng dương trong quý 3/2022.

Trang Trading Economics giải thích cho kết quả tăng trưởng GDP quý 3 của Anh giảm nhiều hơn dự kiến là do vào tháng 9, ngành ngân hàng Anh đã bổ sung thêm một ngày nghỉ, ngày Lễ Quốc tang của Nữ hoàng Elizabeth II. Nhiều doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh đã đóng cửa vài ngày trong thời gian đó.

Hoạt động đầu tư của nền kinh tế Anh cũng giảm 2,5%, hàng tồn kho giảm 5,2 tỷ bảng Anh, chủ yếu do cắt giảm đối với ngành bán lẻ và sản xuất. Ở chiều ngược lại, chi tiêu chính phủ tăng 0,5% và đầu tư chính phủ tăng 17,3%. Mặc dù tăng cường chi tiêu công và đầu tư công song nỗ lực này chưa đủ để bù đắp lại hoạt động chi tiêu và đầu tư của khu vực kinh tế tư nhân, hộ gia đình đang có dấu hiệu suy giảm trong nền kinh tế. Quốc gia này lo ngại tiêu dùng khu vực tư nhân ảm đạm trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới 2023.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu Anh tăng 8,9%; được thúc đẩy bởi xuất khẩu vàng vật chất (NHTW các nền kinh tế khắp toàn cầu đang tăng cường dự trữ vàng), máy móc, thiết bị vận tải và nhiên liệu. Kim ngạch nhập khẩu của Anh giảm 3,6%, dẫn đầu là hóa chất, vật liệu và các sản phẩm khác. tăng trưởng kinh tế hàng quý.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Tăng trưởng GDP quý 3 của Anh giảm nhiều hơn dự kiến, thấp nhất trong khối G7