Tàu thăm dò của NOAA tìm thấy một ‘quả cầu vàng’ bí ẩn tại độ sâu 3.300 mét dưới đáy đại dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ở độ sâu khoảng 3.300 mét bên dưới bề mặt ngoài khơi bờ biển Alaska, nơi ánh sáng ấm áp của Mặt trời không bao giờ chiếu tới, một phương tiện dưới nước điều khiển từ xa của NOAA Ocean Exploration đã tình cờ bắt gặp một quả cầu vàng kỳ lạ.

Nó có đường kính khoảng 10 cm với một lỗ ở một bên, "dính chặt" vào một tảng đá có nhiều bọt biển trắng, một loài động vật thân lỗ.

Hiện chưa rõ quả cầu bí ẩn này là gì. Theo những đề xuất ban đầu của các nhà nghiên cứu trực tiếp tiến hành chuyến lặn, thì vật thể có thể là vỏ trứng của một loài vật chưa từng được biết đến, bọt biển chết hoặc san hô.

“Tôi không biết phải làm gì với điều đó”, một trong những nhà nghiên cứu cho biết trong buổi phát trực tiếp chuyến lặn ngày 30/8.

Một người khác suy đoán: “Rõ ràng nó có một lỗ hổng lớn cũ, nên có thứ gì đó đã cố gắng chui vào hoặc cố gắng thoát ra”.

Theo The Guardian, giả thuyết được các nhà khoa học ưa thích hiện tại cho rằng có thể có thứ gì đó không quá nhỏ đã nở ra từ một quả trứng có vỏ màu vàng.

Nhà sinh thái học biển sâu Kerry Howell thuộc Đại học Plymouth ở Anh nói với tờ báo: "Chúng tôi nghĩ rằng đó có thể là một quả trứng dựa vào cấu trúc bề mặt. Nó có vẻ dầy và không có bất kỳ cấu trúc giải phẫu rõ ràng nào. Nó có một lỗ trên đó cho thấy có thứ gì đó đã đi vào hoặc đi ra. Nhưng nó trông không giống bất kỳ quả trứng nào tôi từng thấy”.

Howell nói thêm: "Nếu đó là một quả trứng, câu hỏi thực sự thú vị là nó là trứng của loài nào. Nó khá lớn. Đó không phải là một quả trứng cá nhỏ. Đó là một vật khá lớn”.

Sử dụng một cánh tay robot, các nhà nghiên cứu đã nhẹ nhàng chạm vào vật thể, và xác định được rằng nó khá mềm trước khi thu thập nó để nghiên cứu thêm. Phân tích DNA sẽ được tiến hành để xác định xem sinh vật nào đã đẻ ra quả trứng.

Không chỉ kích thước lớn, việc “quả trứng” nằm đơn độc cũng là một bí ẩn thú vị. Thông thường, các loài đẻ trứng sẽ đẻ trứng thành từng cụm.

Vì vậy, nếu chỉ có một quả trứng thì có điều gì đó bất thường về nó. Điều này thực sự khá kỳ lạ: dù nó là gì đi nữa, quả cầu ẩn chứa một điều gì đó mới mẻ về đại dương sâu thẳm và cuộc sống đa dạng phát triển ở đó.

Có rất nhiều điều xảy ra ở nơi sâu thẳm của đại dương mà chúng ta vẫn chưa hiểu được. Áp suất vô cùng lớn và nhiệt độ lạnh đến đóng băng chỉ là hai yếu tố khiến con người không thể khám phá đến đó. Tuy nhiên, với những phương tiện được điều khiển từ xa, đại dương đang dần hé lộ những bí mật của nó, bao gồm cả cách các loài sinh vật biển sâu bí ẩn sinh sản.

Sam Candio, người điều phối viên chương trình thăm dò của NOAA Ocean Exploration cho biết: “Biển sâu chẳng phải rất kỳ lạ sao? Mặc dù chúng tôi có thể thu thập ‘quả cầu vàng’ và mang nó lên tàu, nhưng chúng tôi vẫn không thể xác định được nó là gì ngoài việc nó có nguồn gốc sinh học. Chúng tôi có lẽ sẽ không thể tìm hiểu thêm cho đến khi có thể đưa nó vào môi trường phòng thí nghiệm, nơi chúng tôi có thể tiếp tục tận dụng hiểu biết chung của cộng đồng khoa học với những công cụ tinh vi hơn so với những gì chúng tôi có thể duy trì trên tàu”.

Theo Sciencea Alert



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò của NOAA tìm thấy một ‘quả cầu vàng’ bí ẩn tại độ sâu 3.300 mét dưới đáy đại dương