Biden có kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024 'Nếu tôi có sức khỏe tốt'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden là người lớn tuổi nhất từng đảm nhận chức vụ tổng thống Mỹ. Ông tuyên bố sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 nếu ông vẫn còn sức khỏe tốt, và nếu cựu Tổng thống Donald Trump quyết định tham gia cuộc đua.

Trao đổi với ABC News trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 22/12, ông Biden đưa ra một số lưu ý. Kể từ khi khởi động chiến dịch vào năm 2020, ông Biden đã liên tục nhận được những câu hỏi về sức khỏe và liệu ông có đủ trí lực để thực hiện nhiệm vụ của mình hay không.

Khi người dẫn chương trình của ABC là David Muir hỏi về khả năng tái tranh cử, ông Biden nói: “Có. Nhưng hãy nhìn xem, tôi là một người rất tôn trọng số phận. Định mệnh đã can thiệp vào cuộc đời tôi rất nhiều, rất nhiều lần. Nếu tôi có sức khỏe như bây giờ, nếu tôi có sức khỏe tốt, thì trên thực tế, tôi sẽ tái tranh cử”.

Trước đây, trong cuộc họp báo đầu tiên của mình vào đầu năm nay, ông Biden đã nói với các phóng viên rằng bản thân ông đang lên kế hoạch tái tranh cử. Nhiều quan chức Nhà Trắng cũng đã nhiều lần cho biết ông Biden đang lên kế hoạch tranh cử. Tính đến Ngày bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2024 là lúc ông Biden 81 tuổi.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 22/12, ông Biden gợi ý rằng, nếu cựu Tổng thống Trump tham gia cuộc đua với phe Cộng hòa, điều đó sẽ làm tăng khả năng để ông ra tranh cử. Ông nói với ABC rằng: “Tại sao tôi không ra tranh cử với Donald Trump nếu [chúng tôi] là người được đề cử? Điều đó sẽ làm tăng quy mô tranh cử”.

Ông Biden đưa ra những tuyên bố này khoảng một tuần sau khi Phó Tổng thống Kamala Harris nói với Wall Street Journal rằng, bà không thể bình luận về việc liệu ông Biden có tái tranh cử hay không. Bà nêu rõ, họ chưa thảo luận về bất kỳ kế hoạch nào cho năm 2024.

Trao đổi trước đó trong tháng này với các phóng viên, Phó thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng nói rằng: “Tôi không thể nói ra thảo luận giữa Phó Tổng thống và Tổng thống; Tôi chỉ có thể nói những gì — và nhắc lại những gì bà Jen [Psaki] đã nói và những gì Tổng thống đã tự mình nói: rằng ông ấy đang có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024”.

Về phần ông Trump, cựu Tổng tư lệnh Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố dứt khoát nào về việc liệu ông có khởi động một cuộc tranh cử vào năm 2024 hay không. Nhưng trong những tháng gần đây, Trump đã đưa ra những bình luận trêu chọc một cuộc chạy đua tiềm năng.

Trao đổi với Fox Business hồi tháng trước, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi nghĩ nếu tôi tranh cử, tôi sẽ đạt được nó. Hãy nhìn xem, tôi có 94, [hay] thậm chí 95%, trong cuộc thăm dò [Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC)], tôi đã có 98% xếp hạng tán thành. Vì vậy, nếu tôi quyết định tranh cử, tôi sẽ đạt được nó rất dễ dàng”.

Ông nói thêm: “Hầu hết mọi người đã nói nếu tôi tranh cử, họ sẽ không chống lại tôi, vì vậy tôi nghĩ điều đó là tốt”. Lời này của ông đề cập đến những người ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa. Ngoài ra, ông Trump nói với ông O’Reilly trước một đám đông rằng, Thống đốc bang Florida là ông Ron DeSantis thuộc đảng Cộng hòa là một người bạn có thể đồng hành tranh cử “mà [ông] rất thích”. Cựu tổng thống Mỹ khẳng định: “Tôi có thể nói với bạn điều đó”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden có kế hoạch tái tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024 'Nếu tôi có sức khỏe tốt'