Tình trạng ông Putin thế nào sau vụ Điện Kremlin bị tấn công?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền hình Nga chiếu cảnh Tổng thống Vladimir Putin làm việc tại Điện Kremlin sau vụ UAV tấn công nơi này gây rúng động.

Hôm 4/5, trong cảnh quay trên truyền hình Nga, Tổng thống Putin trao đổi công việc với Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Maxim Reshetnikov tại Điện Kremlin. Ông Putin ngồi đối diện ông Reshetnikov và đang chăm chú nghe quan chức này báo cáo. Mọi hoạt động của nhà lãnh đạo Nga diễn ra bình thường.

Theo hãng thông tấn Tass, Bộ trưởng Reshetnikov đã báo cáo cho Tổng thống Putin về tình hình lạm phát tại Nga.

"Mức nợ công thấp hơn nhiều lần, lạm phát thấp hơn đáng kể. Trong số các nước phát triển, lạm phát ở Nga vào tháng 3 ở một trong những mức thấp nhất là 3,5%, trong khi vào tháng 4, tỷ lệ này là 2,6%", ông Reshetnikov nói. Trước đó, Reshetnikov cho biết lạm phát ở Nga được dự đoán khoảng 5,3% trong năm 2023.

Đây là lần xuất hiện đầu tiên của ông Putin sau khi giới chức Nga cho biết hai UAV tấn công Điện Kremlin vào rạng sáng 3/5. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Tổng thống Putin không có mặt tại Điện Kremlin khi các vụ nổ xảy ra mà làm việc tại dinh thự ở Novo-Ogaryovo, ngoại ô thủ đô Moskva.

Cơ quan báo chí của Văn phòng Tổng thống Nga cáo buộc phía Ukraine sử dụng UAV để tập kích Điện Kremlin. Các cơ quan quân sự và an ninh của Nga đã hành động kịp thời, triển khai hệ thống tác chiến điện tử để vô hiệu hóa các UAV.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cáo buộc Mỹ đứng sau vụ tấn công và Ukraine thực hiện theo chỉ đạo của Washington.

"Những quyết định được đưa ra, việc xác định mục tiêu, xác định phương thức thực hiện… tất cả đều do Washington ra lệnh cho Kyiv", ông Peskov nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin chỉ ra rằng, "thông thường các mục tiêu tấn công không phải do Kyiv, mà do Washington quyết định, sau đó được thông báo cho Kyiv để Kyiv thực hiện mệnh lệnh".

Theo ông Peskov, Tổng thống Putin vẫn luôn bình tĩnh trong những sự việc tương tự và đã đến làm việc tại Điện Kremlin hôm 4/5. Các hoạt động tại tòa nhà vẫn diễn ra bình thường. Cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 đang được chuẩn bị tại Quảng trường Đỏ và ông Putin sẽ phát biểu tại sự kiện như mọi năm.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tình trạng ông Putin thế nào sau vụ Điện Kremlin bị tấn công?