Tóm tắt cuộc bầu cử sơ bộ giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc bầu cử sơ bộ được tổ chức tại Florida và New York vào thứ Ba tuần trước (23/8) đã đánh dấu cuộc đua giữa kỳ cuối cùng năm 2022. Kết quả của các cuộc bầu cử sơ bộ này cho thấy những tính toán của lưỡng đảng và cử tri Mỹ, đồng thời cũng đưa ra một vài dấu hiệu về cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Từ ngày 01/3 đến cuối tháng 8 năm nay, đại đa số các bang ở Hoa Kỳ đã trải qua các cuộc bầu cử sơ bộ, tiếp theo là Massachusetts, Delaware, New Hampshire, Rhode Island. Tuy nhiên, cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Louisiana hiện đã sẵn sàng chuyển sự chú ý của quốc gia sang một cuộc tổng tuyển cử, sẽ quyết định quyền kiểm soát của Quốc hội trong hai năm tới.

Tờ Capitol Hill đã đăng một bài báo vào ngày 27/8 kết luận rằng có năm điểm quan tâm chính trong cuộc bầu cử sơ bộ năm 2022.

1. Đảng Cộng hòa vẫn là đảng của ông Trump, và cuộc bầu cử năm 2020 vẫn là tâm điểm chính của đảng này

Đã hơn một năm rưỡi kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng, nhưng cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm nay đã chứng minh rằng ông vẫn là đảng viên Cộng hòa quyền lực nhất của nước này.

Tác động về sự ủng hộ của Trump là rất rõ ràng: ông đã định hình thông điệp của Đảng Cộng hòa, thay đổi kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ và cho phép các ứng cử viên khiến Đảng Dân chủ lo sợ giành chiến thắng.

Theo trang web Ballotpedia về theo dõi chiến dịch tranh cử, các ứng cử viên mà ông Trump ủng hộ trong cuộc bầu cử sơ bộ giữa nhiệm kỳ năm nay của Đảng Cộng hòa đã giành tỷ lệ thắng 92%.

Sau cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba tuần trước (23/8), ông Trump cho biết trên các nền tảng mạng xã hội rằng 26 ứng cử viên mà ông ủng hộ đều giành chiến thắng vào tối 23/8, điều này khiến ứng cử viên của ông có tỷ lệ thắng chung cuộc là 98,4%.

Một chủ đề lớn giữa các ứng cử viên được ông Trump hậu thuẫn vẫn là cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và các cáo buộc gian lận bầu cử.

Kết quả cuối cùng: cử tri đứng về phía ông Trump trong hầu hết các cuộc bầu cử sơ bộ cấp cao của Đảng Cộng hòa ở Mỹ.

Trong cuộc đua cạnh tranh nhất vào Thượng viện, tất cả các ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đều nhận được sự ủng hộ của ông Trump trước cuộc bầu cử sơ bộ. Trong số sáu thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu để luận tội ông Trump sau cuộc bạo loạn của Quốc hội ngày 6/1/2021 và đang tìm cách tái tranh cử trong năm nay, chỉ có hai người đã thắng cử.

Nhiều đảng viên Cộng hòa đặt câu hỏi về kết quả bầu cử năm 2020 đã nhận được các đề cử của bang cho vị trí thống đốc, ngoại trưởng, Thượng viện và Hạ viện và sẽ tranh cử vào tháng 11.

Tất nhiên, có một vài trường hợp ngoại lệ. Ví dụ, Thống đốc bang Georgia Brian Kemp đã đánh bại đối thủ chính của ông Trump, cựu Thượng nghị sĩ David Perdue. Ở North Carolina, Hạ nghị sĩ Nancy Mace đã loại bỏ Katie Arrington được ông Trump hậu thuẫn.

Tuy nhiên, một điều mà cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa năm 2022 làm rõ là các cử tri Đảng Cộng hòa vẫn hoàn toàn đồng thuận với ông Trump.

2. Đảng Dân chủ phần lớn an toàn, giành một vài chiến thắng quan trọng

Trong khi cuộc tranh luận về đường hướng của Đảng Dân chủ vẫn tiếp tục, các cử tri Dân chủ trên khắp nước Mỹ phần lớn đứng về phía các ứng cử viên ôn hòa hơn - được cho là một môi trường chính trị không có lợi cho Đảng Dân chủ. Tuy nhiên, đó không phải là tin xấu đối với đảng Dân chủ.

Phe cánh tả đã giành được đề cử Thượng viện của đảng Dân chủ ở hai bang xoay trục quan trọng. Tại tiểu bang Pennsylvania, ứng cử viên Dân chủ John Fetterman dẫn trước Bác sĩ Mehmet Oz. Một nơi khác là tiểu bang Wisconsin, Phó Thống đốc Mandela Barnes đã giành được đề cử của đảng Dân chủ và sẽ thách thức Nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ năm nay vẫn còn rất xa so với bước ngoặt ý thức hệ mà phe cánh tả đang mong đợi.

3. Một mùa giải khó khăn đối với nhiều người đương nhiệm

Mặc dù vẫn còn một vài cuộc bầu cử sơ bộ, nhưng quỹ đạo cho năm 2022 đã có thể được nhìn thấy - số lượng lớn nhất những người đương nhiệm trong Hạ viện Hoa Kỳ đã thua cuộc.

Cho đến nay trong năm nay, 15 thành viên Hạ viện - 9 thành viên Đảng Cộng hòa và 6 thành viên Đảng Dân chủ - đã mất cơ hội trở lại Đồi Capitol, theo Ballotpedia.

Trong một số trường hợp, đó là do việc phân chia lại hai năm một lần.

Ví dụ: Thứ Ba tuần trước (23/8), do việc phân chia lại các khu vực quốc hội ở Manhattan, New York, Hạ nghị sĩ Carolyn Maloney, người đã phục vụ tại Hạ viện trong 30 năm và một Hạ nghị sĩ đương nhiệm lâu năm khác là Jerry Nadler đã thua cuộc trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ.

Trong các trường hợp khác, những người đương nhiệm đã bị đè nặng bởi áp lực lựa chọn chính trị của họ, đặc biệt là các đảng viên Cộng hòa đã luận tội ông Trump như Liz Cheney, Tom Rice của bang North Carolina, Peter Meijer của bang Michigan và Jaime Herrera Beutler của bang Washington. Cái kết của Jaime Herrera Beutler, người vừa bị đánh bại bởi những ứng viên được ông Trump hậu thuẫn.

4. Đảng viên Dân chủ đã tìm được chỗ đứng - quyền phá thai

Đảng Dân chủ đã tập trung vào một số vấn đề khó khăn trong nửa đầu năm. Các chương trình nghị sự lập pháp của họ tại Quốc hội phần lớn đã bị đình trệ, lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm và các cuộc thăm dò cho tổng thống Joe Biden, tiếp tục chạm mức thấp kỷ lục.

Tệ hơn nữa, họ còn phải đối mặt với thực tế lịch sử là đảng cầm quyền hầu như luôn thua Quốc hội trong các cuộc bầu cử giữa kỳ.

Thực tế này có thể vẫn còn tiếp diễn. Nhưng mọi thứ đã thay đổi rõ rệt đối với đảng Dân chủ trong những tháng kể từ khi Tối cao Pháp viện lật ngược vụ Roe kiện Wade về quyền phá thai liên bang. Tình huống này gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các đảng viên Dân chủ về đoàn kết các cử tri vốn lo ngại về việc mất quyền phá thai, đồng thời giúp tái tạo năng lượng cho các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu giữa những lo ngại đó.

Có lẽ bước ngoặt lớn nhất đối với đảng Dân chủ đến từ Kansas, khi các cử tri bác bỏ rất nhiều ý kiến ​​về một sửa đổi do đảng Cộng hòa đề xuất sẽ tước bỏ quyền phá thai của hiến pháp liên bang.

Triển vọng bầu cử giữa nhiệm kỳ của Đảng Dân chủ dường như đã được cải thiện, nhưng họ vẫn phải đối mặt với bối cảnh chính trị khốc liệt và những sóng gió lịch sử mạnh mẽ.

5. Cử tri đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục sôi nổi

Các cuộc bầu cử sơ bộ năm nay đã mang lại cho các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa niềm tin ngày càng vững chắc rằng các cử tri của Đảng này đang được ủng hộ mạnh mẽ.

Trong cuộc đua với số phiếu cao nhất ở các bang chiến trường quan trọng, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sơ bộ của đảng Cộng hòa đã nhiều lần vượt qua đảng viên Dân chủ, một dấu hiệu cho thấy cử tri đảng Cộng hòa háo hức bỏ phiếu trong năm nay.

Tại Georgia, gần nửa triệu đảng viên Cộng hòa so với đảng viên Dân chủ đã bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Thượng viện. Hơn 200.000 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu so với đảng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử sơ bộ hàng đầu ở Arizona. Lợi thế về số cử tri đi bầu này đối với đảng Cộng hòa cũng được thấy ở bang Pennsylvania Wisconsin, North Carolina, Nevada và Florida.

Theo các cuộc thăm dò dư luận, đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu nhiệt tình hơn đảng Dân chủ trước cuộc đua tháng 11 tới đây.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tóm tắt cuộc bầu cử sơ bộ giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ