Trong cuộc sống, không nên ‘nhón chân’ để yêu một ai đó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lòng tốt của bạn nên dành cho những người xứng đáng hơn.

Bạn đã bao giờ trải qua khoảnh khắc như vậy trong đời chưa?

Rõ ràng quan điểm khác nhau, nhưng vì sợ đối phương tức giận nên đành phải thỏa hiệp.

Bản thân không vui nhưng lại sợ ảnh hưởng đến tâm trạng của người khác, nên chọn cách chịu đựng trong im lặng.

Đã cố gắng hết mình, nhưng không nỡ từ chối yêu cầu của đối phương, tự gây khó dễ cho mình.

Trong một mối quan hệ, trạng thái của bạn càng thấp thì khả năng không được trân trọng càng cao.

Một mối quan hệ “đứng nhón chân” sẽ không bao giờ bền vững, cuối cùng chỉ khiến mình rơi vào đau khổ.

1. Cố gắng không ngừng để làm hài lòng cuối cùng sẽ chỉ khiến bản thân kiệt sức

Trong tâm lý học, có một loại "nhân cách lấy lòng".

Những người có đặc điểm này, có xu hướng sống theo kỳ vọng của người khác, bỏ qua cảm xúc của bản thân, không ngừng làm hài lòng người khác.

Theo thời gian, người cho sẽ dễ mệt mỏi, còn người nhận sẽ coi đó là điều hiển nhiên. Trong một mối quan hệ không lành mạnh như vậy, càng sống lâu thì càng mệt mỏi.

Pexels.

Trong tiểu thuyết "Vĩnh viễn có bao xa" của Thiết Ngưng, cô gái Bạch Đại Tỉnh là người thích lấy lòng người khác.

Khi còn nhỏ, bà nội không thích cô lắm, hễ có món gì ngon và vui, bà đều đưa cho em trai cô trước.

Bạch Đại Tỉnh buồn bã nhưng lại giả vờ không quan tâm, làm việc nhà chăm chỉ hơn, là một đứa trẻ ngoan, không ganh đua, cạnh tranh trong mắt người khác.

Ở trường, các bạn cùng lớp thấy cô dễ bắt nạt nên tìm đủ mọi cách để trêu chọc cô, nhưng cô không dám nói một lời mà chỉ mỉm cười hợp tác diễn theo.

Sau khi lớn lên, Bạch Đại Tỉnh đã trải qua ba mối tình, mỗi lần bắt đầu, cô đều dành cả trái tim và tâm hồn và cống hiến hết mình mà không hề dè dặt. Nhưng cuối cùng, bạn trai cô ngày càng bất mãn và thường không ưa cô.

Cô khiêm tốn cầu xin đối phương đừng rời đi, nhưng vẫn không thể thay đổi được cái kết bị bỏ rơi. Trải qua nhiều mối tình thất bại, Bạch Đại Tỉnh dần mất hy vọng vào cuộc sống, cô kết hôn vội vàng như thể chấp nhận số phận của mình và sống một cuộc đời bất cẩn.

Trong cuộc sống, nhiều người giống như Bạch Đại Tỉnh, quen đặt mình vào thế thấp và cẩn thận bảo vệ cảm xúc của đối phương trong bất kỳ mối quan hệ nào. Tuy nhiên, làm hài lòng người khác một cách mù quáng chỉ khiến người khác khinh thường. Việc cho đi một cách mù quáng, sẽ khiến người khác yên tâm lợi dụng bạn.

Cuốn “Dũng cảm để bị ghét” nói: “Sống trong nỗi sợ hãi mối quan hệ tan vỡ là một lối sống thiếu tự do để sống vì người khác, và mọi nỗ lực làm hài lòng chính là đang giết chết chính mình”.

Nếu bạn cố gắng duy trì một mối quan hệ xuất phát từ một phía, bạn sẽ tiêu hao năng lượng của chính mình. Bạn nghĩ rằng, nếu bạn cho tất cả những gì bạn có, đối phương sẽ cảm nhận điều đó. Nhưng sự thật lại là, ra sức lấy lòng người khác không đổi được chân tâm đối đãi, quá mức yếu nhược chỉ biết hạ thấp giá trị của mình.

“Kiễng chân trong các mối quan hệ” sẽ khiến chúng ta mệt mỏi, hạ mình quá mức, cuối cùng sẽ hủy diệt cuộc sống của chính mình.

2. Thỏa hiệp không giới hạn, chỉ làm cho đối phương được voi đòi tiên

Nhà tâm lý học Friedman từng tiến hành một thí nghiệm.

Ông đã đến thăm một số gia đình và yêu cầu họ treo một tấm biển trước cửa, và hơn một nửa trong số họ đã chọn chấp nhận.

Lần thứ hai, ông đến thăm những gia đình này, yêu cầu họ treo một tấm biển to hơn và xấu hơn, kết quả là:

Những gia đình chấp nhận yêu cầu đầu tiên dễ tiếp thu hơn, khi đối mặt với yêu cầu thứ hai. Trong khi những gia đình từ chối yêu cầu lần đầu, chỉ có một số ít chấp nhận yêu cầu lần thứ hai.

Pixabay.

Trong quan hệ xã hội, điều này được gọi là "hiệu ứng được voi đòi tiên".

Trong cuộc sống, có lẽ nhiều người hiểu sâu sắc điều này.

Khi bạn mủi lòng và đồng ý với yêu cầu của bạn bè, họ sẽ cho rằng sự giúp đỡ của bạn là điều đương nhiên, lợi dụng bạn một cách không kiêng nể gì. Có thể bạn không biết, chính sự nhượng bộ của bạn là lý do để họ được voi đòi tiên, còn ủy khuất của bạn họ hoàn toàn không để tâm.

Họ nhận được tất cả lợi ích từ mối quan hệ này, trong khi đó bạn không nhận được gì còn khiến bản thân kiệt sức.

Trong phim truyền hình "The World", Chu Bỉnh Côn chính là là người luôn đáp ứng yêu cầu của bạn bè. Những năm đó, anh thành đạt bạn bè đương nhiên quan tâm đến anh.

Bạn A không có nơi ở nên nhờ anh ấy giúp đỡ, Chu Bỉnh Côn không thể cưỡng lại sự thuyết phục của đối phương và cho người bạn ở căn nhà cũ của mình miễn phí.

Bạn B không có việc làm, muốn anh sắp xếp cho mình một công việc, Chu Bỉnh Côn biết cô không có kỹ năng gì, liền sắp xếp cho cô làm ở hiệu sách của mình.

Chu Bỉnh Côn không lo lắng cho hiện trạng của mình, một mực thỏa hiệp với bạn bè, chuyện gì cũng đáp ứng không có giới hạn, chuyện gì cũng nghĩ biện pháp giúp đỡ.

Kết quả là, bạn A không chịu chuyển nhà khi đến thời hạn, còn nói lý, bắt bẻ anh về mặt đạo đức rằng, Bỉnh Côn không thông cảm cho tình cảnh của mình.

Bạn B không hài lòng vì cho rằng anh trả lương quá ít, nói thẳng rằng không đủ nuôi gia đình.

Trong lòng Chu Băng Côn chợt lạnh đi, anh không ngờ mình càng cho thì đối phương lại càng đòi nhiều.

Cuối cùng, tình bạn hàng chục năm giữa những người bạn đã dần mất và cuối cùng họ quay lưng lại với nhau.

Đối mặt với yêu cầu vô lý của người khác, chúng ta luôn cho rằng ủy khuất là có thể cầu toàn, nhẫn nhịn là có thể tất cả đều vui vẻ. Kỳ thực, nhượng bộ mà không có giới hạn sẽ không nhận được sự biết ơn, ngược lại khiến đối phương coi đó là điều đương nhiên, được thể lấn tới.

Thỏa hiệp không có lý do, cũng sẽ không giành được tôn trọng, sẽ khiến đối phương càng thêm không kiêng nể gì.

Luôn hạ thấp mình không thể khiến người ta yêu thích, khi chúng ta lựa chọn không ngừng nhượng bộ, kết cục đã định trước chắc chắn sẽ đau lòng.

3. Không nên kiễng chân nữa, tôn trọng lẫn nhau là mối quan hệ tốt nhất

Sau khi Lý Tuyết Cầm, một cô gái tài năng đến từ Đại học Bắc Kinh trở nên nổi tiếng trên "Talk Show Conference", cô nhận được rất nhiều bình luận tiêu cực mỗi ngày.

Pixabay.

Cô cũng rất lo lắng, thậm chí có lúc nghi ngờ bản thân nhưng cô nhanh chóng buông bỏ và vẫn hoạt động tích cực trên sân khấu mình yêu thích. Bởi cô hiểu rằng lấy lòng không thể mang lại sự chân thành, nhượng bộ sẽ chỉ làm tổn thương chính mình mà thôi, cô đáp:

"Tôi muốn nói một điều với những người không thích tôi, tôi cũng không thích bạn".

Một mối quan hệ thoải mái, nhất định phải xuất phát từ hai bên, đối xử tôn trọng, cần nhau và cho nhau.

Nếu đối phương cảm thấy bạn không xứng đáng thì dù bạn có cố gắng, hạ mình đến đâu cũng không thể lay chuyển được trái tim lạnh lùng của họ.

Những người thực sự xứng đáng với tình bạn sẽ biết ơn mọi nỗ lực của bạn, đáp lại bạn bằng tình yêu thương, để cảm xúc luôn được cân bằng. Bạn không cần nhón chân, đối phương cũng không cần cúi xuống, không mệt mỏi khi hòa hợp với nhau, có thể cùng nhau trưởng thành trong dòng sông thời gian dài.

Tình bạn giữa Kim Dung và Nghê Khuông từng được truyền thành giai thoại.

Kim Dung lớn lên trong một gia đình trí thức, được tiếp xúc với văn học từ rất sớm, trong khi Nghê Khuông là một cậu bé tội nghiệp, gặp rắc rối khắp nơi, cuộc sống nay đây mai đó.

Khi đó, Nghê Khuông đang chật vật kiếm sống, nhận thấy viết tiểu thuyết có thể kiếm được tiền bản quyền, nên đã gửi bài cho Minh Báo.

Thật trùng hợp, Kim Dung lúc đó là một nhà văn nổi tiếng và "Minh Báo" lại là tờ báo do ông thành lập.

Kim Dung rất ngưỡng mộ chàng trai trẻ có kỹ năng viết phi thường này, hai người trò chuyện vui vẻ khi lần đầu gặp nhau. Kim Dung ngay lập tức mời anh đến làm việc tại Minh Báo.

Nghê Khuông trong lòng mừng rỡ, không ngờ nhân vật lớn trong giới văn chương lại coi trọng mình đến vậy. Trong lòng anh do dự, lúc này đáp ứng có vẻ xu nịnh, không đáp ứng thì cơ hội này lại không dễ dàng có được.

Kim Dung tựa hồ nhìn ra băn khoăn của Nghê Khuông, tăng lương gấp năm lần, tin tưởng chắc chắn Nghê Khuông có thể đảm nhiệm. Nghê Khuông cũng không hề coi thường mình, lập tức vui vẻ đáp ứng.

Nghê Khuông sáng tác rất nhanh, khi Kim Dung bận rộn, còn có thể nhờ anh viết hộ.

Có một lần, Nghê Khuông viết nhân vật trong tiểu thuyết của Kim Dung bị chết, độc giả vô cùng bất mãn. Kim Dung biết cũng vô cùng tức giận, Nghê Khuông sau đó xin lỗi, nhưng trong tâm cũng không phục, vẫn kiên trì quan điểm của mình.

Một lần khác, Kim Dung cự tuyệt yêu cầu tăng tiền nhuận bút của Nghê Khuông, Nghê Khuông cảm thấy bị khinh thường. Kỳ thật, Kim Dung chỉ sợ anh ta tiêu tiền như nước rồi gây chuyện, khi thật sự cần dùng tiền, Kim Dung không nói hai lời liền dự chi cho anh ta gần mười vạn.

Giữa hai người, một người trân trọng tài năng, không quan tâm xuất thân của đối phương, người kia nắm bắt cơ hội mà không khiêm tốn nịnh nọt. Họ là bạn thân của nhau nhiều năm, mối quan hệ của họ ngày càng bền chặt.

Những người thực sự đánh giá cao bạn, sẽ đánh giá cao vẻ ngoài kiêu hãnh của bạn chứ không phải việc bạn giả vờ khiêm tốn hay giả vờ đáng yêu.

Một mối quan hệ thực sự thoải mái không bao giờ dựa vào những ân huệ khiêm tốn, cũng như không cần phải dựa vào người khác để làm hài lòng.

Pixabay.

Tùy thuộc lẫn nhau, thích thú với nhau, tự nhiên cả hai sẽ đi chung hướng, đạt được thành tựu với nhau.

Như một bài thơ viết: “Tôi tặng anh ánh sáng mùa xuân tháng ba, Tháng tư tôi tặng anh hoa đào, Đây là lý do tại sao tình yêu đích thực trên thế giới có thể tồn tại mãi mãi”.

Hãy ngừng “kiễng chân” để yêu một ai đó, trở thành con người thật của bạn.

Người không phù hợp thì hãy để họ rời xa, cái tốt của bạn hãy dành cho người xứng đáng hơn.

Cuộc đời của một con người là sự kết hợp của vô số mối quan hệ.

Khi chúng ta dành năng lượng của mình cho sai người, chúng ta không chỉ làm tổn thương chính mình mà còn lãng phí cuộc sống hữu hạn của mình.

Thay vì “kiễng chân” để làm hài lòng những người không quan tâm đến mình, tốt hơn hết bạn nên kịp thời ngăn chặn những tổn thất, phó thác sự chân thành của mình cho đúng người.

Trong suốt quãng đời còn lại, tôi mong bạn sẽ sống với tình cảm thật của mình, không giả vờ giả tạo và dùng sự chân thành của mình để giành được tình bạn chân chính.

Theo Triệu Lệ - Aboluowang - Nguồn: Insights
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trong cuộc sống, không nên ‘nhón chân’ để yêu một ai đó