Trung Quốc: 80.000 người đi nghỉ ở đảo Hải Nam bị mắc kẹt bởi vụ phong thành ‘Zero-COVID’ mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tỉnh đảo Hải Nam phía nam của Trung Quốc đã bị đóng cửa sau khi phát hiện một loạt các trường hợp nhiễm COVID-19 mới. Thành phố Tam Á, nơi phụ thuộc nhiều vào du lịch, đã chứng kiến ​​hơn 80.000 người mắc kẹt sau khi nhà chức trách áp đặt lệnh đóng cửa trên toàn thành phố vào thứ Hai, ngày 08/08.

Truyền thông nhà nước đưa tin rằng giao thông vận tải của thành phố Hải Nam, Trung Quốc - bao gồm tất cả các ga xe lửa và sân bay - sẽ ngừng hoạt động cho đến khi có thông báo mới. Những khách du lịch thất vọng cho biết chi phí ăn ở tăng vọt khi họ chờ đợi thông tin từ chính quyền khi nào họ sẽ được phép rời thành phố và trở về nhà.

Các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt đã xảy ra từ trên khắp Trung Quốc, nơi các nhà chức trách chế độ Bắc Kinh bị ám ảnh về việc duy trì chính sách “zero-COVID”.

Theo thống kê được công bố bởi Ủy ban sức khỏe đảo Hải Nam, tính đến ngày 07/08, đã có 504 ca nhiễm bệnh được xác nhận trong tỉnh - trong số đó có 413 ca được truy nguyên từ Tam Á. Vào ngày 08/08, thêm 77 trường hợp được báo cáo ở các thành phố Đan Châu, Vạn Ninh, Hải Khẩu, Quỳnh Hải, cũng như ở các quận Lăng Thuỷ, Lạc Đông, Trừng Mại và Lâm Cao. Các nhà chức trách cho biết thêm rằng tổng số ca mắc COVID của Tam Á hiện là 1.243 - khiến các biện pháp đóng cửa chặt chẽ hơn khi các vụ việc tiếp tục gia tăng.

80.000 người đi nghỉ ở Hải Nam nhiệt đới của Trung Quốc bị mắc kẹt bởi vụ phong thành ‘Zero-COVID’ mới
Các du khách đang cố gắng vượt qua an ninh sân bay tại Sân bay Quốc tế Phượng Hoàng của Tam Á vào ngày 09/08/2022 sau phát hiện đợt bùng phát dịch mới tại Đảo Hải Nam, Trung Quốc. (Hình ảnh: bởi STR / AFP qua Getty Images)

Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của thành phố cũng công bố vào ngày 06/08 rằng bất kỳ du khách nào đến Tam Á sau ngày 23/07 sẽ phải trải qua xét nghiệm covid trong vài ngày liên tiếp trước khi được thông báo và được bật đèn xanh để rời khỏi thành phố.

Giá ăn ở đắt cắt cổ, mọi thứ khác xa với tuyên truyền trên tivi

Theo trang Zhengguan News (tờ Tin tức Trịnh Quan) của Trung Quốc đại lục, một số du khách cho biết họ buộc phải trả nhiều tiền hơn để ở tại các khách sạn “được chính phủ phê duyệt”. Và mặc dù chính quyền đã hứa "bố trí chỗ ở và phương tiện đi lại miễn phí" cho những người mắc kẹt ở Tam Á, nhưng thực tế lại khác nhiều.

“Giá phòng hiện nay đã đắt hơn gấp đôi so với giá mà chúng tôi đặt ban đầu”, một du khách cho biết.

Một du khách khác đến từ Côn Minh, một thành phố nằm ở phía tây nam Trung Quốc, nói rằng cô đã bị buộc phải gia hạn thời gian lưu trú và phải tự bỏ tiền túi chi trả mọi thứ.

“Bây giờ không ai có thể rời đi và chúng tôi buộc phải gia hạn thời gian lưu trú tại đây. Nhưng trái ngược với những gì chính phủ nói, các khách sạn đều tính phí cao hơn những gì chúng tôi trả ban đầu để đến đây", cô nói thêm rằng, "Mọi người đều nói rằng chính quyền địa phương Tam Á sẽ bảo hiểm cho chúng tôi, rằng chúng tôi sẽ ăn và ở ở đây miễn phí, nhưng đó không phải là những gì đang xảy ra!"

“Những gì chúng tôi đang trả bây giờ là giá mùa cao điểm đắt nhất”, cô nói.

Các video được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cũng cho thấy những du khách giận dữ yêu cầu giảm giá khách sạn. “Ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc chúng tôi bỏ lỡ công việc và thanh toán các hóa đơn của chúng tôi trong khi chúng tôi mắc kẹt ở đây”, một người có thể nghe thấy. Trong khi một người khác nói: “Chúng tôi phải trả giá đắt cho mớ hỗn độn này!”

Một nữ doanh nhân tên Dương Tĩnh nói với Reuters rằng kể từ khi lệnh phong toả ở Tam Á được áp dụng, cô ấy đã ở trong một khách sạn 4 sao với chồng và con của mình - phải bỏ tiền túi chi trả cho tất cả các chi phí.

“Đó là kỳ nghỉ tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”, cô Dương, một người sống ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, cho biết thêm rằng gia đình đã ăn những cốc mì gói hàng ngày để tránh chi nhiều tiền hơn cho thực phẩm.

Tình hình COVID biến thành một cuộc tranh luận truyền thông liên tỉnh

Vào thứ Bảy, ngày 6/8, cơ quan ngôn luận của nhà nước Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã thông báo việc đình chỉ tất cả các vé tàu và nói rằng hơn 80% các chuyến bay đi từ sân bay của Tam Á sẽ bị hủy. Không có thông tin nào khác được cung cấp ngay lập tức.

“Chúng tôi chỉ hy vọng đây không trở thành một Thượng Hải khác”, một trong những du khách có thể nghe thấy nói.

Theo tờ The Paper được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, nhiều người dân ở Tam Á đã lo sợ phải đối mặt với số phận tương tự như ở Thượng Hải. Thành phố lớn nhất ở Trung Quốc đã chứng kiến ​​một số tình trạng cấm cửa và hạn chế di chuyển nghiêm ngặt nhất trên thế giới, với 26 triệu cư dân của Thượng Hải buộc phải ở trong nhà của họ trong hơn ba tháng từ tháng 3 đến giữa tháng 6.

Trang bìa The Paper, kéo dài trong một số bài báo bên trong, thậm chí còn chế nhạo phản ứng hỗn loạn của chính phủ trong việc dập tắt các đợt bùng phát COVID-19 mới. “Chính phủ đang xem thường tình hình chung, thay vào đó chọn đóng cửa toàn bộ thành phố vì một đợt bùng phát duy nhất”, bài báo cũng nói thêm rằng những người đi nghỉ bị mắc kẹt ở Tam Á có thể được nhìn thấy “đau đớn trên đường phố của thành phố” rồi tuyệt vọng trở về nhà .

Sự chú ý của giới truyền thông đối với Tam Á cũng không ngồi yên nổi với tờ Nhật báo Hải Nam của nhà nước địa phương, tờ báo này đã đăng một bài viết chỉ trích tờ The Paper - một ấn phẩm có trụ sở tại Thượng Hải - vì “cố gắng giảm bớt sự chú ý của giới truyền thông bằng sự đau khổ của con người tạo ra”.

Nhật báo Hải Nam cáo buộc The Paper dựa trên “tất cả các bài báo liên quan về các vụ việc tiêu cực [trong thời kỳ bùng phát] là thành kiến ​​và [thường] thậm chí là tin đồn.” Nó đặt câu hỏi về động cơ của The Paper, hỏi "họ có gì chống lại Tam Á mà họ ... cố gắng rất nhiều để tạo ra câu chuyện truyền thông u ám này?"

Trong một đề cập vòng vo về sự bức xúc của công chúng đối với các chính sách nghiêm ngặt “zero-COVID” của Bắc Kinh, các phương tiện truyền thông của tỉnh cũng lưu ý thêm rằng Thượng Hải gần đây đã có một đợt đóng cửa kéo dài và tàn khốc, sau đó nhiều người Thượng Hải đã “vội vã đến” để tận hưởng kỳ nghỉ ở vùng nhiệt đới.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc: 80.000 người đi nghỉ ở đảo Hải Nam bị mắc kẹt bởi vụ phong thành ‘Zero-COVID’ mới