Trung Quốc có tiếp tục con đường chiến tranh với Đài Loan sau Đại hội Đảng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia phân tích, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tại Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 trong tuần này. Điều này tiếp tục làm leo thang căng thẳng Mỹ-Trung và đặt ra câu hỏi, liệu Trung Quốc có tiếp tục con đường chiến tranh với Đài Loan?

Được tổ chức 5 năm một lần, Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 20 sẽ khai mạc vào ngày 16/10 và sẽ chứng kiến việc cải tổ lại ban lãnh đạo cấp cao nhất của nước này. Các ưu tiên chính trong 5 năm tới cũng sẽ được đặt ra.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào đội hình của Bộ Chính trị và Ủy Ban Thường vụ - cơ quan ra quyết định cao nhất của Đảng - về việc liệu tổ chức này sẽ được lấp đầy bởi những người trung thành với ông Tập hay những người thuộc các phe phái đối lập.

“Sẽ có người được bổ nhiệm để đảm nhận vị trí Thủ tướng khi ông Lý Khắc Cường từ chức vào mùa xuân tới. Các hội đồng lãnh đạo cao nhất của Đảng - đặc biệt là Bộ Chính trị và Ủy ban Trung ương - sẽ có doanh thu đáng kể”, ông Michael Cunningham, một thành viên của Trung tâm Nghiên cứu Châu Á tại Heritage Foundation (Asia Study Center of The Heritage Foundation), nói với The Epoch Times trong một email.

"Tất cả các nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm sẽ đảm nhiệm nhiều trọng trách, và việc ai đảm nhận những vị trí này sẽ giúp xác định quyền lực của ông Tập".

Theo ông Cunningham, nếu ông Tập Cận Bình, 69 tuổi, có thể lấp đầy những vị trí trống này bằng những người trung thành với mình, ông sẽ duy trì được một vị trí vững chắc để thúc đẩy các chương trình nghị sự tiếp theo.

Ông Rahul Karan Reddy, nhà nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu Trung Quốc và Châu Á có trụ sở tại New Delhi, cho biết các quyết định bổ nhiệm này sẽ xác định mức độ của các chính sách sẽ được thực hiện trong và ngoài nước.

“Các nhà lãnh đạo được chọn tại đại hội sẽ định hình việc thực hiện chính sách về ngăn chặn đại dịch, chuỗi cung ứng, chính sách tài khóa và tiền tệ, ngoại giao chiến binh sói,…", ông Reddy nói, đồng thời cho biết thêm rằng hai năm qua là một minh chứng về tác động của các chính sách của Trung Quốc đối với các nước trên thế giới.

Ông Cunningham lưu ý rằng hiến pháp của ĐCSTQ sẽ được sửa đổi tại đại hội này. Ông cho rằng các chính sách này sẽ được "sửa đổi để củng cố thêm quyền lực của ông Tập đối với Đảng".

Trung Quốc là người chiến thắng trong cuộc chiến Nga-Ukraine
Máy bay của Bộ Tư lệnh Nhà hát phía Đông của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành các cuộc diễn tập chiến đấu chung quanh Đài Loan vào ngày 07/08/2022. (Li Bingyu / Xinhua via AP)

Đài Loan

Theo một số nhà quan sát, sự củng cố quyền lực dự kiến ​​của ông Tập tại Đại hội sẽ có tác động sâu rộng đến Đài Loan.

“Tổng Bí thư Tập muốn được nhớ đến là nhà lãnh đạo vĩ đại nhất của Trung Quốc kể từ thời Mao, có lẽ còn vĩ đại hơn cả Mao. Con đường đó dẫn đến Đài Loan”, cựu Ngoại trưởng Keith Krach, người được biết đến trong việc ngăn chặn các nỗ lực của ĐCSTQ nhằm thống trị truyền thông 5G toàn cầu, nói với The Epoch Times trong một email.

Theo một nhà phân tích, chính quyền Trung Quốc hiện có khả năng thực hiện động thái chống lại Đài Loan, hòn đảo dân chủ tự trị mà Bắc Kinh tuyên bố sẽ thống nhất bằng vũ lực, nếu cần thiết.

“Đây là Đại hội ĐCSTQ đầu tiên trong ký ức sống động sẽ củng cố vị thế của một nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi Mao có thể đẩy Trung Quốc vào cuộc chiến, nếu các chính sách vẫn duy trì như cũ”, ông Grant Newsham, một cựu quan chức ngoại giao Hoa Kỳ và một thành viên nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Chính sách An ninh và Diễn đàn Nghiên cứu Chiến lược Nhật Bản, nói với The Epoch Times trong một email.

“Các năng lực của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã phát triển đến mức các nhà lãnh đạo ĐCSTQ (và đặc biệt là ông Tập) tin rằng, Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc chiến chớp nhoáng, mạnh mẽ (hoặc thậm chí là một cuộc chiến dài hơi nhưng mạnh mẽ) giáp biên giới của mình và giành chiến thắng”, ông nói thêm.

Trong mười năm ở vị trí lãnh đạo tối cao, ông Tập đã nhấn mạnh “sự trẻ hóa quốc gia” của Trung Quốc, điều mà các nhà phân tích chỉ ra rằng, đó là ý định của ĐCSTQ trong việc thay thế vị trí siêu cường của Mỹ vào giữa thế kỷ này. Các chuyên gia cho rằng, đánh chiếm Đài Loan là một yếu tố then chốt trong kế hoạch này.

Ông Newsham cho biết ông Tập dường như tự coi mình là người được định sẵn để khôi phục Trung Quốc trở lại thời vàng son trước đây và thậm chí ông còn sẵn sàng chiến đấu vì điều đó.

“Đài Loan là mục tiêu khả dĩ nhất của ông Tập. Tuy nhiên, một cuộc chiến không phải là chuyện chỉ trong bốn ngày mà nó còn có sức ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu", ông Newsham nói.

Nhưng các nhà phân tích khác tin rằng mọi thứ sẽ không hề dễ dàng đối với ông Tập.

Ông Claude Arpi, một nhà sử học sinh ra ở Pháp và là tác giả của nhiều cuốn sách về Tây Tạng và Trung Quốc, nói rằng ĐCSTQ hiện không có khả năng xâm lược Đài Loan thành công.

“Đó là giấc mơ của ông Tập nhưng tất cả những giấc mơ đều không thành hiện thực. Nếu nền kinh tế tồi tệ, ông Trời sẽ rút lại 'Thiên mệnh' vào một thời điểm nào đó. Ngày nay PLA không đủ khả năng để 'chiếm lấy' Đài Loan", ông Arpi có trụ sở tại Ấn Độ cho biết.

Ngoài ra, với thành tích tồi tệ của ông Tập tại quê hương, với việc ông kiên định với các chính sách zero COVID dẫn đến tình trạng phong tỏa tiếp tục tái diễn trên khắp Trung Quốc kéo theo nền kinh tế sụp đổ, đã hạn chế đáng kể quyền lực của nhà lãnh đạo này, ông Krach nhận định.

Ông Krach cho hay: “Liên minh Trung-Nga cũng đã làm tổn hại đến khả năng gây ảnh hưởng của ĐCSTQ trên toàn thế giới và có khả năng buộc ông Tập phải điều chỉnh lại các kế hoạch của mình đối với Đài Loan".

Ông nói: “Mặc dù ông Tập có khả năng tái đắc cử một nhiệm kỳ nữa, nhưng ông ấy sẽ trỗi dậy trên một nền đất rung chuyển".

Trong khi một số nhà phân tích tin rằng nhiệm kỳ thứ ba của ông Tập sẽ dẫn đến việc ĐCSTQ giảm thang với Đài Loan và phương Tây, ông Newsham thì không cho là như vậy.

Đối với ông Newsham, các quyết định chính sách của ông Tập ở quê nhà cho thấy ông ấy đang chuẩn bị cho một cuộc chiến, dù sớm hay muộn.

Ông cho rằng, có nhiều khả năng ông Tập đã nhìn thấy cơ hội và sẽ nắm bắt lấy nó. Ông Tập đang đi về hướng 'trừng phạt' nền kinh tế và hệ thống tài chính của Trung Quốc, cũng như kiểm soát toàn bộ dân số thông qua các chính sách 'zero COVID'. Trung Quốc đã tích trữ lương thực, nhiên liệu và xây dựng các nhà máy nhiệt điện than với tốc độ chóng mặt, ông nói.

Các quan chức ĐCSTQ cũng đã được lệnh bán tháo tài sản của họ và thân nhân ở nước ngoài và mang tiền mặt về Trung Quốc, ông Newsham dẫn một báo cáo của tờ Wall Street Journal cho biết.

Ảnh của Epoch Times
Xe quân sự mang tên lửa đất đối không HHQ-9B tham gia cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, hôm 1/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ - Trung

Các nhà phân tích nhận định rằng, kết quả của đại hội khó có thể dẫn đến việc xoa dịu cuộc đối đầu Mỹ-Trung, cho thấy tham vọng của ông Tập là đưa Trung Quốc lên vị trí bá chủ toàn cầu vào năm 2049.

“Mỹ đang có ý định duy trì vị thế dẫn đầu trong trật tự thế giới, và thế giới tự do cũng tin tưởng vào việc đó. Trung Quốc sẽ tiếp tục đối đầu với Mỹ, nhưng Bắc Kinh hiểu rằng họ hiện đang yếu thế hơn Mỹ, và điều cuối cùng họ muốn là một cuộc chiến lớn mà họ không chắc nắm phần thắng”, ông Cunningham cho hay.

"Tuy nhiên, cảm giác thù địch lẫn nhau sẽ tiếp tục làm tăng nguy cơ leo thang hoặc tính toán sai lầm cho cả đôi bên".

Ông Krach cho rằng chiến lược quân sự cổ đại của Trung Quốc đã quy định rằng Bắc Kinh buộc phải che giấu sức mạnh của mình và trì hoãn thời gian. Đó cũng chính là điều mà các nhà lãnh đạo ĐCSTQ kể từ thời Mao vẫn làm.

Ông Krach nhận định rằng, ĐCSTQ đang chơi một ván cờ quân sự, văn hóa, chính trị và kinh tế bốn chiều chống lại Hoa Kỳ và tất cả các quốc gia yêu tự do, trong đó chiến trường chính là công nghệ.

Nếu ông Tập trong nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có tiền lệ của mình đưa Trung Quốc vào cuộc chiến chống lại Đài Loan hoặc những nước khác như Ấn Độ, thì mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ quay trở lại thời điểm của năm 1970 trong Chiến tranh Lạnh, khi Washington và Bắc Kinh coi nhau như thù địch và có không có quan hệ song phương chính thức, theo ông Newsham.

Hơn nữa, nếu có bất kỳ người Mỹ nào bị thiệt mạng trong một kịch bản xâm lược Đài Loan, thì mối quan hệ này sẽ hoàn toàn sụp đổ.

Ông Newsham tin rằng do các chương trình nghị sự bành trướng của ông Tập, trong những năm gần đây, Hoa Kỳ - và thậm chí cả người Châu Âu và Nhật Bản - đã nâng cao cảnh giác với mối đe dọa của ĐCSTQ và bắt đầu thực hiện các biện pháp phòng vệ.

Ông nói: “Trừ khi người Mỹ và các quốc gia tự do chỉ đơn giản là để Trung Quốc tự đi con đường của mình, người ta cho rằng thế giới sẽ phân thành hai khối chính - thế giới tự do và thế giới phi tự do".

“Điều đó giống như thời Chiến tranh Lạnh, nhưng với thực tế là chiến đấu trong một thời gian dài. Các thể chế toàn cầu sẽ sụp đổ hoặc không còn phù hợp - mặc dù điều đó không nhất thiết là một tín hiệu xấu", ông Newsham dự đoán.

Thanh Hải

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc có tiếp tục con đường chiến tranh với Đài Loan sau Đại hội Đảng?