Trung Quốc phản đối Indonesia khoan thăm dò trên vùng biển đặc quyền

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bốn nguồn tin đã tiết lộ với Reuters vào ngày hôm qua (1/12) rằng, vào giữa năm nay, Trung Quốc đã gửi thư phản đối Indonesia khoan thăm dò ở vùng biển tranh chấp. Indonesia đã khoan hai giếng thẩm định tại khu vực Tuna Block thuộc vùng Biển Bắc Natuna ngoài khơi nước này vào ngày 30/6. Đây là vùng biển giáp với Biển Đông ở phía Bắc và Đông Bắc.

Ông Muhammad Farhan là thành viên Ủy ban An ninh Quốc gia của Quốc hội Indonesia. Theo ông tiết lộ, các nhà ngoại giao Trung Quốc đã gửi một bức thư cho Bộ Ngoại giao Indonesia. Họ nói rõ với Indonesia rằng, hãy tạm ngừng khoan dò ở ngoài khơi. Phía Trung Quốc nhận định địa điểm khoan là lãnh thổ của họ.

Ông Farhan nói với Reuters: "Câu trả lời của chúng tôi rất chắc chắn và chúng tôi sẽ không ngừng khoan. Đây là chủ quyền của chúng tôi".

Ba người thạo tin khác nói rằng, họ cũng đã nghe báo cáo về vấn đề này. Cả ba đều xác nhận sự tồn tại của bức thư trên. Hai trong số họ nói rằng Trung Quốc đã nhiều lần yêu cầu Indonesia ngừng khoan.

Khu vực Tuna Block nằm ở Biển Bắc Natuna, cực nam của Biển Đông. Nó cách cực nam của đảo Hải Nam Trung Quốc 1.575 km, nhưng chỉ cách bờ biển Indonesia 300 km. Bắc Kinh cho rằng vùng biển này nằm trong “đường chín đoạn” của Trung Quốc. Nhưng Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan đã bác bỏ vào năm 2016. Tòa án nhận định rằng, “đường chín đoạn” không có cơ sở pháp lý. Các nước ASEAN cũng không thừa nhận.

Ông Farhan nói với Reuters: “Đây là lần đầu tiên nhà ngoại giao Trung Quốc cố gắng thúc đẩy chương trình nghị sự ‘đường chín đoạn’ nhằm phản đối các quyền Indonesia [được hưởng] theo Luật Biển”. Theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (the United Nations Convention on the Law of the Sea), Biển Natuna nằm ở cực nam của Biển Đông là vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Ông Farhan cho biết phía Trung Quốc còn gửi đến một bức thư khác. Trong thư, họ phản đối cuộc tập trận quân sự "Garuda Shield" hồi tháng 8 của Indonesia. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc phản đối cuộc tập trận này. Đây là cuộc tập trận thường niên trên đất liền được tổ chức từ năm 2009; với sự tham gia của 4.500 binh sĩ Mỹ và Indonesia.

Chính phủ Indonesia phản đối Trung Quốc

Ông Farhan và hai người khác được Reuters phỏng vấn nói rằng, các nhà lãnh đạo Indonesia giữ im lặng về vấn đề này để tránh xung đột hoặc tranh cãi ngoại giao với Trung Quốc.

Tuần trước, Bộ trưởng An ninh Indonesia đã đến Biển Natuna và nói trong một tuyên bố công khai rằng, Indonesia sẽ “không bao giờ giao nộp một inch” lãnh thổ.

Giàn khoan tạm thời này đã hoạt động cho đến ngày 19/11. Sau đó nó đi vào vùng biển của Malaysia. Theo người phát ngôn của công ty năng lượng cảng biển, đơn vị khai thác Tuna Block, công việc khoan đã hoàn thành đúng thời hạn. Công ty dự kiến ​​sẽ công bố thông tin mới nhất về kết quả khoan vào ngày 9/12.

Theo bài viết ngày 1/12 của Reuters, trong khu vực hỗn loạn có tầm quan trọng chiến lược và kinh tế toàn cầu này, yêu cầu trên đã làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa hai nước trên phương diện tài nguyên thiên nhiên.

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc phản đối Indonesia khoan thăm dò trên vùng biển đặc quyền