Việc Trung Quốc bất chấp tăng nợ để phục hồi kinh tế có thể khiến giá dầu tăng trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Triển vọng giá dầu toàn cầu phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc, thỏa thuận hạt nhân Iran và cuộc chiến ở Ukraine.

Ngày 15/08, giá dầu thế giới giảm do suy đoán rằng sản lượng công nghiệp ở Trung Quốc giảm sẽ làm giảm nhu cầu toàn cầu. Nền kinh tế Trung Quốc có xu hướng đi xuống phần lớn trong năm nay, điều này đang gây áp lực khiến giá dầu thế giới giảm ngay cả khi cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang đẩy giá dầu lên cao.

Trung Quốc - vốn đã trải qua cuộc khủng hoảng nợ, khủng hoảng bất động sản và hoạt động công nghiệp giảm do các đợt đóng cửa COVID-19 đang diễn ra - cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nước và khủng hoảng năng lượng do nắng nóng mùa hè đã gây ra hạn hán. Mực nước trên các sông đã giảm xuống gần mức kỷ lục, làm giảm sản lượng thủy điện, dẫn đến các nhà máy phải ngừng hoạt động và đóng cửa. Đồng thời, giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng đã khiến các công ty khí đốt của Trung Quốc gặp khó khăn trong việc kiếm lời. Do đó, chương trình nghị sự xanh của Trung Quốc có thể bị đình trệ, với việc xây dựng các dự án khí đốt bị tạm dừng do không có lợi nhuận.

Trong tháng 6, giá xăng dầu tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong khi giá dầu toàn cầu đạt đỉnh. Giá dầu toàn cầu giảm trong tháng 7 khi có thông tin cho rằng Iran có thể sẵn sàng gia nhập thị trường toàn cầu và việc Mỹ tăng lãi suất có thể ngăn chặn nhu cầu về dầu. Khả năng xuất khẩu dầu của Iran phụ thuộc vào việc đạt được thỏa thuận hạt nhân với các quan chức Mỹ và châu Âu. Cho đến nay, không có thỏa thuận nào đạt được, nhưng đầu cơ khiến giá dầu tương lai và giá cổ phiếu ở mức thấp. Giá vẫn ở mức thấp cho đến ngày 26/08 , khi Ảrập Xêút thông báo rằng OPEC có thể giảm sản lượng một lần nữa.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng giá dầu giảm gần đây là do nguồn cung dầu tăng và lo ngại về suy thoái kinh tế leo thang. Thời gian nghỉ ngơi được cho là tạm thời; tuy nhiên, khi giá khí đốt tự nhiên và giá điện đang tăng đều đặn, cả Trung Quốc và châu Âu đã quay trở lại sử dụng dầu mỏ như một phương tiện sản xuất năng lượng. Do đó, IEA dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng lên bất kể những biến động của nền kinh tế Trung Quốc. Đối với năm 2022, IEA dự kiến ​​giá dầu sẽ duy trì ở mức 105 USD/thùng và giảm xuống 95 USD vào năm 2023 .

Mặc dù vậy, bất kỳ dự báo nào về tương lai của giá dầu và khí đốt cũng cần thận trọng. Toàn bộ tình hình thị trường toàn cầu có thể thay đổi để đáp ứng với sự gia tăng hoặc sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, việc đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran, làm tăng nguồn cung thế giới hoặc nếu người Nga quyết định đóng cửa các đường ống dẫn đến châu Âu và Ấn Độ.

Nếu một nền kinh tế gặp khó khăn có thể sẽ làm giảm nhu cầu dầu ở Trung Quốc thì mảnh ghép đó có thể sẽ vẫn còn. Vào cuối tháng 8, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch 19 điểm nhằm giải cứu nền kinh tế. Khoảng 146 tỷ USD tài trợ cho việc cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng sản lượng lúa gạo, giảm thiểu tình trạng thiếu điện và cứu trợ hạn hán đã được lên ngân sách trong kế hoạch này. Tuy nhiên, các nhà phân tích nước ngoài tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch 19 điểm mới nhất khi nó được đưa ra sau khi kế hoạch 33 biện pháp của Bắc Kinh đã thất bại trong việc tăng đầu tư và tiêu dùng hồi tháng 5.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cũng đã tăng số lượng trái phiếu mà các chính quyền địa phương được phép phát hành, nâng tổng số trái phiếu trong năm nay lên 511 tỷ USD. Số tiền này được dùng để đầu tư vào đường bộ, đường sắt, sân bay, nhà ở giá rẻ và các dự án năng lượng. Trong khi đó, trợ cấp cho vay dành cho các ngân hàng phát triển nhà nước đã được tăng lên hơn 200 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng và ngân hàng trung ương sẽ phân bổ 1,5 tỷ USD từ nguồn dự trữ để tài trợ cho việc cứu trợ hạn hán.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống 3,3%, trong khi các ngân hàng đầu tư quốc tế thậm chí còn bi quan hơn. Goldman Sachs và Nomura đã cắt giảm dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc cho năm 2022 xuống 3% hoặc ít hơn. Họ vẫn bất động trước thông báo mới nhất của ĐCSTQ về kế hoạch cứu nền kinh tế. 33 biện pháp và 19 điểm được coi là quá nhỏ để có thể thúc đẩy một nền kinh tế khổng lồ như vậy, đặc biệt là khi các biện pháp COVID vẫn được duy trì.

Sản lượng xi măng và thép giảm trong tháng 7 là chỉ báo hàng đầu cho thấy kinh tế Trung Quốc suy thoái. Theo S&P Global Ratings, khoảng 40% các nhà phát triển bất động sản của Trung Quốc đang gặp khó khăn về tài chính. Ông Dan Wang, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng Hang Seng, ước tính rằng tình trạng thiếu điện có thể khiến nền kinh tế Trung Quốc thiệt hại 0,6 điểm phần trăm , khiến tăng trưởng GDP dưới 3%.

Triển vọng kinh tế đối với Trung Quốc có vẻ khó khăn trong khi các dự báo về giá dầu thế giới vẫn còn mơ hồ. Nhu cầu của Trung Quốc có thể vẫn ở mức thấp, nhưng các hướng đi của thỏa thuận hạt nhân Iran và cuộc chiến ở Ukraine hiện tại vẫn chưa chắc chắn.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Việc Trung Quốc bất chấp tăng nợ để phục hồi kinh tế có thể khiến giá dầu tăng trở lại