Trung Quốc và Nga phát triển mạng lưới gián điệp ở Mexico nhằm 'khuynh đảo nước Mỹ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung vẫn ở mức cao và cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn, các quan chức Mỹ cảnh báo rằng cả Trung Quốc và Nga đều đang nhanh chóng tăng số lượng đặc vụ tình báo của họ ở Mexico, với mục đích tiềm tàng là tàn phá nước Mỹ.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ Michael McCaul nói với The Epoch Times: “Trong những tháng gần đây, một khinh khí cầu do thám Trung Quốc đi qua Hoa Kỳ, một tàu chiến của Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ] đụng độ với một tàu chiến của Hoa Kỳ ở Eo biển Đài Loan, Micron bị cấm ở Trung Quốc, các công ty Hoa Kỳ bị đột kích, và các nỗ lực gián điệp của ĐCSTQ ở Cuba đang gia tăng”.

“Ngoài ra, Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ trên Biển Đen, quấy rối máy bay chiến đấu của Mỹ ở Trung Đông và bắt giữ một nhà báo Mỹ vì những cáo buộc vô căn cứ”.

“Giờ đây, ĐCSTQ và Nga đang mở rộng mạng lưới gián điệp của họ sang Mexico, mạng lưới gián điệp lớn nhất của Nga trên thế giới, để theo đuổi các mục tiêu bất chính của họ ở bán cầu của chúng ta. Hành vi gây hấn leo thang này là không thể dung thứ. Chính quyền Biden phải hành động thay vì tham gia vào các cuộc đàm phán không cần thiết với Trung Quốc và làm tổn hại đến lợi ích của nước Mỹ”, ông nói.

Không rõ tại sao ĐCSTQ và Nga lại xây dựng mạng lưới tình báo của họ ở phía nam biên giới, nhưng những bình luận trước đó của quân đội Hoa Kỳ cho thấy mục tiêu có thể là kích động sự bất mãn ở Mexico, khiến kẻ xấu dễ dàng gây thiệt hại ở Hoa Kỳ.

“Từ góc độ an ninh quốc gia, tôi lo ngại rằng sự bất ổn mà nó tạo ra, cơ hội mà nó tạo ra cho các chủ thể như Trung Quốc, Nga và các nước khác, là ý định tiến hành các hoạt động bất chính nhằm tiếp cận và gây ảnh hưởng đến AOR [khu vực trách nhiệm] của chúng tôi", Tướng Không quân Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc, cho biết trong một phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ vào năm 2022.

Tướng VanHerck tiếp tục nói rằng “phần lớn nhất các thành viên GRU [Tình báo quân đội Nga] trên thế giới hiện đang ở Mexico".

Các chuyên gia trong lĩnh vực phản gián và an ninh biên giới tin rằng sự bành trướng của hoạt động gián điệp của ĐCSTQ ở Mexico đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với Nhà Trắng về an ninh quốc gia.

"Trực giác của tôi mách bảo rằng việc này có liên quan đến các hoạt động phản gián ở trong hoặc gần nước Mỹ. Họ có thể đã thành lập một đội quân gồm các công dân Trung Quốc ở Mexico để điều phối các hoạt động fentanyl với các băng đảng”, ông Derek Maltz, cựu đặc vụ phụ trách Cục Quản lý Thực thi Ma túy Hoa Kỳ (DEA), nói với The Epoch Times.

"Chúng tôi biết được rằng các nhà môi giới tiền quốc gia Trung Quốc đang gặp gỡ các thủ lĩnh cartel ở Mexico để tổ chức tất cả các hoạt động nhận tiền ở Mỹ. Vì vậy, họ có thể đang thực hiện nhiều công việc khác nhau [để phát triển] một cơ sở vững chắc hơn ở bán cầu tây, ngay tại Mexico, ngay phía nam biên giới”.

Ông Maltz, người gần đây đã điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa của Hạ viện Hoa Kỳ, tiếp tục nói rằng ông tin rằng ĐCSTQ đang điều các đặc vụ tình báo của họ vào Hoa Kỳ qua biên giới Mexico.

"Họ chắc chắn đang đưa người đến Mexico để tràn vào Mỹ qua biên giới lỏng lẻo vì Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ [CBP] đang quá tải với việc chăm sóc trẻ em, hành chính và xử lý người di cư. Do đó, họ đang tận dụng lợi thế của mình để vào quốc gia này. Chúng tôi không biết tại sao họ lại đến đất nước này, nhưng bản năng thực thi pháp luật và lẽ thường cho chúng tôi biết điều này là không tốt bởi vì nếu họ đến đây, đó là vì họ đang thực hiện một nhiệm vụ”.

Fentanyl

Mối quan tâm chính về hoạt động tình báo gia tăng của ĐCSTQ ở Mexico liên quan đến sự hợp tác giữa các nhà môi giới Trung Quốc và các băng đảng ma túy Mexico để buôn lậu fentanyl vào Hoa Kỳ, thường bằng cách gửi chuyển phát nhanh bất hợp pháp qua biên giới.

"Chúng tôi không biết họ là ai, ở đâu hoặc đang làm gì. Nhưng chúng tôi biết rằng người Trung Quốc và vai trò của họ trong buôn bán ma túy và rửa tiền quốc tế đã 'bùng nổ và phát triển'", ông Maltz nói.

"Theo tôi, họ đã phát động một chiến dịch tấn công đất nước này bằng ma túy tổng hợp, bởi vì tôi điều hành Bộ phận Hoạt động Đặc biệt của DEA”.

“Họ bắt đầu với K2, gia vị và muối tắm, và họ đã oanh tạc nước Mỹ, khiến người dân trở nên ốm yếu - đủ loại phản ứng tâm thần, nhập viện cấp cứu, v.v. Sau đó, vào năm 2012, họ chuyển sang fentanyl và tỷ lệ tử vong bắt đầu tăng vọt. Họ chuyển giao công việc buôn bán fentanyl bẩn thỉu cho các băng đảng Mexico”.

Ông Maltz nói rằng các tay buôn Trung Quốc hiện đang tìm nguồn cung ứng một loại thuốc an thần cho ngựa có tên là xylazine hoặc “tranq” cho các băng đảng ma túy Mexico, sau đó họ trộn với fentanyl để tạo ra một loại thuốc có tác dụng mạnh hơn.

DEA gần đây đã cảnh báo công chúng Mỹ về sự tăng vọt trong việc buôn bán một loại cocktail gây chết người, có thể dẫn đến hoại tử (mô người bị thối rữa) và cắt cụt tứ chi. Điều này không thể xử lý bằng cách tiêm naloxone (Narcan) vì xylazine không phải là thuốc phiện.

Bà Anne Milgram, quản trị viên DEA cho biết: “Xylazine đang gây ra mối đe dọa ma túy nguy hiểm nhất mà đất nước chúng ta từng đối mặt, thậm chí còn nguy hiểm hơn fentanyl”.

"DEA đã thu giữ hỗn hợp xylazine và fentanyl ở 48 trong số 50 tiểu bang. Hệ thống Phòng thí nghiệm DEA cho biết, vào năm 2022, khoảng 23% bột fentanyl và 7% fentanyl bị DEA thu giữ có chứa xylazine".

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh, 107.735 người Mỹ đã chết vì ngộ độc ma túy từ tháng 8/2021 đến tháng 8/2022, trong đó các loại thuốc phiện tổng hợp như fentanyl chiếm 66% số ca tử vong. Các băng đảng Sinaloa và Jalisco ở Mexico chịu trách nhiệm chính về phần lớn hoạt động buôn bán fentanyl trong các cộng đồng trên khắp Hoa Kỳ, nơi họ sử dụng các hóa chất chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đầu tuần này, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mexico đã bác bỏ thông tin cho rằng tiền chất của fentanyl có nguồn gốc từ nước họ, đồng thời cáo buộc rằng "gốc rễ của cuộc khủng hoảng fentanyl ở Hoa Kỳ xuất phát từ trong nước".

Các phần tử của ĐCSTQ thâm nhập vào các công ty nước ngoài

Phát hiện đáng lo ngại về các hành động của ĐCSTQ ở phía nam biên giới diễn ra chỉ một tuần sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện rằng Trung Quốc gây ra mối nguy hiểm chưa từng có đối với nền dân chủ phương Tây.

“Không có quốc gia nào, không có đất nước nào đặt ra mối đe dọa to lớn hơn, toàn diện hơn đối với các ý tưởng, sự đổi mới và an ninh kinh tế của chúng ta hơn chính phủ Trung Quốc và ĐCSTQ”, ông Wray đã làm chứng vào tuần trước.

Trong lời khai của mình, ông Wray cũng cảnh báo về xu hướng ngày càng tăng của ĐCSTQ là yêu cầu các công ty Hoa Kỳ và các công ty nước ngoài khác ở Trung Quốc thành lập các nhóm để giám sát việc họ tuân thủ các quy tắc và quy định của ĐCSTQ.

Theo ông Wray, đây là một phương pháp mà ĐCSTQ dùng để "khai thác" các liên doanh nhằm thu thập thông tin và bí mật của công ty.

Ông nói: “Mặc dù không có luật chống lại các liên doanh, nhưng vấn đề là chính phủ Trung Quốc đã quá thường xuyên lợi dụng các liên doanh này để tiếp cận không chính đáng các bí mật và thông tin của công ty”.

Giám đốc FBI tiếp tục nói rằng bất kỳ người Mỹ nào cũng sẽ “sốc” khi biết các công ty Hoa Kỳ và quốc tế đang chịu áp lực như thế nào khi cho phép các phần tử ĐCSTQ thâm nhập tổ chức của họ ở Trung Quốc để giám sát các hoạt động của công ty.

“Thực sự, bất kỳ công ty với bất kỳ quy mô nào ở Trung Quốc đều phải tuân theo luật pháp Trung Quốc về việc thành lập cái mà họ gọi là ủy ban. Về cơ bản đây là một chi nhánh trong một công ty có chức năng duy nhất là đảm bảo rằng công ty đó tuân thủ chính sách chính thống của ĐCSTQ”, ông Wray nói.

Giám đốc FBI kết luận: “Nếu chúng ta cố gắng thực hiện điều gì đó tương tự ở các công ty Mỹ, hoặc nếu người Anh cố gắng thực hiện điều đó ở các công ty của Anh, hay ở những nơi khác, thì mọi người sẽ phát điên lên, và đúng như vậy”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc và Nga phát triển mạng lưới gián điệp ở Mexico nhằm 'khuynh đảo nước Mỹ'