Phóng viên Mỹ tiếp cận một khu quân sự bí ẩn tại Cuba, nghi là nơi Bắc Kinh đặt căn cứ gián điệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ từ lâu đã nghi ngờ Bắc Kinh đang tiến hành hoạt động thu thập thông tin tình báo tại một thị trấn nhỏ ở Cuba, nơi từng đặt một đầu đạn hạt nhân của Liên Xô. Trong tuần này, phóng viên của Reuters đã tiếp cận được vành đai của một khu quân sự bí ẩn tại Cuba.

Khu quân sự bí ẩn này nằm ở thị trấn Bejucal của Cuba. Bên ngoài nó là một con đường ngoằn ngoèo đầy ổ gà dẫn vào rừng, cuối đường là hàng rào dây thép gai với biển cảnh báo: "Cấm vào, khu vực quân sự".

Hoa Kỳ cho biết hôm 12/6 rằng Bắc Kinh đã nâng cấp cơ sở thu thập thông tin tình báo của họ ở Cuba vào năm 2019. Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng đã không trả lời câu hỏi của Reuters về việc liệu Bejucal có phải là nơi đặt cơ sở thu thập thông tin tình báo đó không, hoặc liệu có những lo ngại gì về Bejucal hay không.

Tới ngày 14/6, Reuters cho hay phóng viên của hãng đã nhìn thấy một ăng-ten parabol (chảo) cỡ lớn nằm trên sườn núi của khu quân sự ở Bejucal, và một phần của ăng-ten bị sườn đồi phía trước che mất. Mái vòm kim loại của ăng-ten có hơi rỉ sét và hướng vào phía vùng trời trên khu rừng, các mặt sườn của nó được trang trí bằng những hình tam giác màu đen bí ẩn, một số tam giác lại lộn ngược. Một người đàn ông mặc thường phục không rõ danh tính đã đi xe máy và chụp ảnh các phóng viên.

Theo văn bản do Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) công bố vào tháng 11/2022, Hoa Kỳ cho rằng căn cứ ít được biết đến này chỉ cách thành phố Key West của tiểu bang Florida 116 dặm (187 km). Nó được sử dụng để chặn liên lạc điện tử của Hoa Kỳ.

Văn bản của FCC đã trích dẫn một báo cáo năm 2018 của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Hoa Kỳ - Trung Quốc. Theo đó, "[Đảng Cộng sản Trung Quốc] duy trì một thực thể tại cơ sở tình báo thời Liên Xô ở Bejucal. Đây dường như là một hoạt động thu thập thông tin tình báo".

Bắc Kinh, đối thủ địa chính trị lớn nhất của Washington, phủ nhận việc họ đang sử dụng Cuba làm căn cứ gián điệp để theo dõi Hoa Kỳ. Chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc của Hoa Kỳ và nói rằng đó là bịa đặt.

Tại sao Bắc Kinh phải đặt trạm giám sát ở Cuba?

Trong một bài viết khác, Reuters cho rằng vì nhiều lý do, việc thiết lập trạm giám sát ở Cuba có ý nghĩa quan trọng đối với quân đội Trung Quốc. Một là nó đưa bờ biển phía đông của Hoa Kỳ vào tầm bắn, bao gồm các sân bay vũ trụ dành cho quân sự và dân sự ở Florida cũng như một số căn cứ hải quân lớn.

Một sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu hiểu rõ về các hoạt động này nói với Reuters rằng, vị trí gần đường xích đạo của Cuba có thể giúp hoạt động giám sát của các vệ tinh quân sự trên quỹ đạo địa tĩnh trở nên dễ dàng hơn.

Nó cũng có thể giúp Trung Quốc quan sát mạng lưới vệ tinh Starlink của SpaceX. Starlink là một công cụ liên lạc được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột với Nga.

Ông Carl Thayer, Giáo sư tại Học viện Quốc phòng Úc thuộc Đại học Quốc gia Úc, nói rằng, nếu quân đội Trung Quốc muốn bắt kịp phạm vi bao phủ của Hoa Kỳ và các đồng minh về năng lực giám sát thì vẫn còn một chặng đường rất dài, tuy vậy trạm giám sát ở Cuba đã đánh dấu một cột mốc mới trong cuộc cạnh tranh “Tình báo Tín hiệu” (SIGINT) ở tiền tuyến.

Giáo sư Thayer nói, ngoài khả năng giám sát, sự hiện diện lâu dài và trên quy mô lớn của Bắc Kinh ở Cuba “là một dấu hiệu quan trọng cho thấy nó đang ở ngay trước mắt của Hoa Kỳ, và phản ánh tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh”.

Năm 2019, thông tin quân đội Trung Quốc đang vận hành một trạm giám sát không gian ở Argentina đã bị giới truyền thông phanh phui.

Theo một báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ (Lầu Năm Góc), Bắc Kinh "có thể cân nhắc" thành lập các cơ sở hậu cần quân sự ở 14 quốc gia, bao gồm Myanmar, Sri Lanka, Tanzania và Angola, v.v.

Ông Alexander Neill, một nhà phân tích quốc phòng tại Singapore, nói với Reuters rằng xu hướng xây dựng các cơ sở quân sự trên khắp thế giới của Trung Quốc sẽ tăng trưởng cùng với sức ảnh hưởng toàn cầu của quốc gia này.

Ông Neill nói: “Bất cứ nơi nào Trung Quốc xây dựng một cơ sở quân sự mới, họ đều cần thiết lập khả năng tình báo tín hiệu”.

Trạm nghe lén nước ngoài là gì?

Năm nhà phân tích quốc phòng và tình báo cùng bốn nhà ngoại giao nói với Reuters rằng, ngay cả trong thời bình, các hoạt động quân sự quy mô lớn cũng đòi hỏi phải thu thập rộng rãi thông tin liên lạc và điện tử. Đây là một phần của cái gọi là tình báo về tín hiệu (SIGINT).

Ví dụ, các mục tiêu thu thập bao gồm: các cuộc hội thoại giữa các chỉ huy quân sự, thông tin về tên lửa đạn đạo khi họ liên lạc với trung tâm chỉ huy, trao đổi sóng ngắn giữa các vệ tinh và trạm mặt đất của họ, v.v. Tất cả những điều này giúp khai thác thông tin có thể được sử dụng để chống lại kẻ thù trong một cuộc xung đột.

Một quan chức quân đội đã rời ngũ cho biết, ngay cả khi không thể giải mã được thông tin liên lạc, việc theo dõi âm lượng và thời gian của tín hiệu cũng có thể cung cấp thông tin tình báo quan trọng. Radar và các thiết bị gây nhiễu cũng có thể bắt được các chữ ký điện tử.

Các tàu chiến lớn, máy bay trinh thám, vệ tinh và đôi khi là tàu ngầm cũng có thể thu thập các tín hiệu này. Nhưng các trạm trên đất liền có thể mở rộng phạm vi thu thập đến biên giới của một quốc gia khác.

Các nhà ngoại giao ở một số khu vực nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng một mạng lưới tình báo quân sự toàn cầu, nhưng nước này thiếu hệ thống liên minh và đối tác kiểu Mỹ để có thể thúc đẩy công tác giám sát của mình.

Hoa Kỳ và các đồng minh của mình điều hành một mạng lưới giám sát quân sự toàn cầu và rộng lớn. Có thể kể đến như trạm nghe lén của Liên minh Ngũ Nhãn (Five Eyes) gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand, cũng như sự hiện diện quân sự lâu dài của Hoa Kỳ tại tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả ở Đài Loan, đảo Guam và đảo Diego Garcia.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phóng viên Mỹ tiếp cận một khu quân sự bí ẩn tại Cuba, nghi là nơi Bắc Kinh đặt căn cứ gián điệp