Các nhà lập pháp yêu cầu chính quyền Biden cung cấp thông tin rõ ràng về căn cứ gián điệp của Trung Quốc ở Cuba

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai nhà lập pháp hàng đầu của Hoa Kỳ đang thúc giục chính quyền Biden cung cấp cho họ báo cáo tóm tắt mật về cơ sở gián điệp bí mật mà Trung Quốc đặt tại Cuba.

Trong bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) William Burns, Thượng nghị sĩ Robert Menendez (Dân chủ - New Jersey) và Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa - Texas) - lần lượt là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - đã bày tỏ sự lo lắng về “mối quan hệ đối tác tình báo và quân sự” giữa Cuba và Trung Quốc.

Cả Quốc hội và công chúng Mỹ “xứng đáng có thông tin rõ ràng về những tác động lên an ninh quốc gia của hành động khiêu khích trực tiếp mà đối thủ của chúng ta thực hiện, và các bước cứng rắn mà chính quyền dự định tiến hành để đáp trả”, trích bức thư.

Các nhà lập pháp yêu cầu chính quyền Biden cung cấp báo cáo về căn cứ gián điệp của Trung Quốc ở Cuba
Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa - Texas) chất vấn các nhân chứng trong phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện ở Washington, Mỹ, ngày 16/09/2020. (Ảnh: Kevin Dietsch-Pool/Getty Images)

Tòa Bạch Ốc đã xác nhận kể từ ít nhất là năm 2019, Trung Quốc đã vận hành một cơ sở gián điệp ở Cuba. Các nhà lập pháp Hoa Kỳ lưu ý rằng căn cứ này chỉ cách điểm gần nhất tại bang Florida (Mỹ) khoảng 90 dặm (145 km), cho phép Bắc Kinh giám sát và chặn hệ thống liên lạc ở miền đông Hoa Kỳ, có khả năng nhắm mục tiêu vào các căn cứ quân sự, giao thông hàng hải của Hoa Kỳ ở vùng biển Caribbean, cũng như dữ liệu liên lạc nhạy cảm. Nhiều thông tin cho thấy các công ty viễn thông lớn của Trung Quốc - vốn nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ - có thể đang giúp đỡ việc thực hiện các hoạt động như vậy; ngoài ra Bắc Kinh và Havana đang trong quá trình đàm phán để thành lập một địa điểm huấn luyện quân sự chung ở Cuba.

Ông Menendez và ông McCaul viết trong bức thư: “Chúng tôi không ngạc nhiên khi chế độ Cuba — vốn có lịch sử cởi mở và thân thiện với các đối thủ nước ngoài của Hoa Kỳ — và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang hợp tác với nhau để phá hoại an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, việc thiết lập các cơ sở tình báo và mở rộng quan hệ quân sự gần lãnh thổ Hoa Kỳ như thế này là một bước leo thang trầm trọng”.

“Công chúng Mỹ cần được đảm bảo rằng chính phủ của họ dứt khoát không nhân nhượng sự leo thang này và đang nỗ lực làm mọi thứ trong khả năng để chống lại nó”, trích bức thư. Hai nhà lập pháp đồng thời cho biết thêm rằng bất chấp tính nhạy cảm của vấn đề, quốc hội Mỹ cần nhiều thông tin hơn về vấn đề này để hoàn thành nhiệm vụ giám sát của quốc hội.

Hai nhà lập pháp yêu cầu được biết “bản chất và mục tiêu chính xác” của các hoạt động thu thập thông tin tình báo và quan hệ đối tác quân sự của Trung Quốc, tác động của chúng lên lợi ích quốc gia Hoa Kỳ, và chính quyền Biden đang có kế hoạch gì để ngăn chặn chúng.

Họ yêu cầu chính quyền Biden cung cấp bản báo cáo tóm tắt mật cho các ủy ban của họ trước ngày 14/07.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Các nhà lập pháp yêu cầu chính quyền Biden cung cấp thông tin rõ ràng về căn cứ gián điệp của Trung Quốc ở Cuba