ĐCSTQ thông báo bắt giữ nhà hoạt động Đài Loan ngay sau chuyến thăm của bà Pelosi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 03/8, Trung Quốc thông báo bắt giữ một nhà hoạt động Đài Loan sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) kết thúc chuyến thăm hòn đảo.

Theo bản tin của đài truyền hình CCTV hôm 03/08, Cục An ninh Nhà nước tỉnh Chiết Giang miền đông Trung Quốc đã tạm giữ và điều tra hình sự anh Dương Trí Uyên (Yang Zhi-yuan), một lãnh đạo của Đảng Dân tộc Đài Loan, vì nghi ngờ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia.

Vụ bắt giữ này dường như là một phần được coi là kết cục của tình hình căng thẳng leo thang trên Eo biển Đài Loan do chuyến thăm của bà Pelosi, theo CCTV.

Đài Loan lên tiếng bày tỏ lo ngại về vụ bắt giữ tùy tiện công dân của nước này.

Cơ quan ngôn luận của nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã đưa tin, anh Dương, 32 tuổi, sinh ra ở Đài Loan, và vụ bắt giữ này xảy ra là do các hoạt động của anh trong việc “thúc đẩy Đài Loan trở thành một quốc gia có độc lập chủ quyền và gia nhập Liên Hiệp Quốc".

Nhà cầm quyền nước này dán nhãn các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ bên ngoài Trung Quốc là những người theo chủ nghĩa ly khai, với các tội danh như tham gia hoặc phá hoại an ninh quốc gia.

Anh Dương không phải là người duy nhất bị giam giữ theo một cáo buộc như vậy.

Ông Lý Minh Triết (Lee Ming-che), một nhà hoạt động người Đài Loan, đã bị bắt tại tỉnh Quảng Đông và bị kết án vào năm 2017. Ông là người Đài Loan đầu tiên bị kết án với tội danh “lật đổ quyền lực nhà nước".

Ông Lý đã được trả tự do hồi tháng Tư. Ông là một trong những nhà hoạt động dân chủ mà bà Pelosi gặp trong chuyến thăm Đài Loan.

Nhà lập pháp Đài Loan Khâu Hiển Trí (Chiu Hsien-chih, ở giữa hàng đầu tiên) tham dự một cuộc biểu tình kêu gọi chính quyền Trung Quốc trả tự do cho ông Lý Minh Triết, một nhà hoạt động dân chủ Đài Loan, hôm 18/03/2022. Ông Lý bị bắt trong một chuyến đi tới Trung Quốc đại lục năm 2017 và bị nhà cầm quyền cộng sản Trung Quốc kết án năm năm tù giam với cáo buộc tội lật đổ. (Ảnh: Được phép của ông Khâu Hiển Trí)

Đài Loan cảnh báo về việc du lịch đến Trung Quốc

Trong cuộc họp báo ngày 04/08 theo giờ địa phương, Đài Loan đã phản hồi về vụ bắt giữ ông Dương.

Phát ngôn viên của Hội đồng Các vấn đề Đại lục, ông Khâu Thùy Chính (Chui-Cheng Chiu), phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc bắt giữ tùy tiện người dân Đài Loan vì lý do an ninh quốc gia. Ông cho biết đó là một hành động thao túng chính trị ác ý của nhà cầm quyền Trung Quốc nhằm phá hoại các mối liên hệ và an ninh xuyên eo biển.

Ông Khâu cũng khuyên mọi người nên nghiêm túc đánh giá rủi ro khi đến thăm Trung Quốc.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

ĐCSTQ thông báo bắt giữ nhà hoạt động Đài Loan ngay sau chuyến thăm của bà Pelosi