Truyền thông Úc: 100 tấn vàng miếng không đạt chuẩn từng đổ về Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, truyền thông Úc đưa tin, một xưởng đúc tiền của nước này bị nghi bán hàng trăm tấn vàng miếng có tạp chất cho Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải (SGE). Xưởng đúc tiền đã thừa nhận việc này, nhưng SGE phủ nhận.

Kênh truyền thông Úc ABC đưa tin vào ngày 6/3 và trích dẫn một báo cáo nội bộ của Xưởng đúc tiền Perth Mint của Úc cho biết, Perth Mint có thể đã bán hàng trăm tấn vàng miếng "pha loãng" với các tạp chất như bạc và đồng cho Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải từ năm 2018 đến 2021. Sau khi bị phanh phui, Perth Mint đã cố gắng che đậy.

Perth Mint là một trong những xưởng đúc tiền lớn nhất thế giới và là xưởng đúc tiền duy nhất trên thế giới được chính phủ bảo lãnh.

Báo cáo nội bộ cho thấy, Perth Mint đã bắt đầu thêm các tạp chất như bạc và đồng khi sản xuất vàng miếng vào năm 2018 để "tiết kiệm chi phí". Từ năm 2018, công ty này đã tiết kiệm được 620.000 đô-la Úc (khoảng 410.000 đô-la Mỹ) mỗi năm.

Bài báo cho biết thêm, việc đưa các tạp chất như bạc hoặc đồng vào vàng là một cách làm có thể chấp nhận được trong ngành và không phải là bất hợp pháp, nhưng nó sẽ làm giảm hàm lượng vàng trong thỏi vàng đó. Perth Mint vẫn duy trì độ tinh khiết của các thanh vàng theo tiêu chuẩn của ngành là 99,99%, chỉ để lại một sai số rất nhỏ.

Mặc dù các thanh vàng do nhà xưởng này sản xuất vẫn cao hơn tiêu chuẩn chung của ngành, các báo cáo nội bộ ước tính rằng có tới 100 tấn vàng được gửi đến Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải có thể chứa nhiều bạc hơn tiêu chuẩn do sàn giao dịch này đặt ra.

Vào năm 2021, Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải phát hiện ra rằng, hàm lượng bạc trong hai thỏi vàng vượt quá tiêu chuẩn và đã khiếu nại với Perth Mint về vấn đề này. Khi Perth Mint nhận được khiếu nại, họ đã ra lệnh điều tra và ngừng hoạt động thêm tạp chất.

Bài báo chỉ ra rằng nếu xưởng đúc tiền thừa nhận điều này, họ sẽ phải chi 8,7 tỷ đô-la Úc (khoảng 5,7 tỷ đô-la Mỹ) để mua lại các thỏi vàng và sẽ phải đúc lại, phí tổn sẽ vô cùng lớn, nhưng công ty cũng sẽ mất uy tín và thị trường.

Thời điểm đó, các quản lý của xưởng đúc tiền đã quyết định chỉ gửi kết quả kiểm tra các thỏi vàng "đủ tiêu chuẩn" cho Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải, đẩy gánh nặng chứng minh sản phẩm nào không đủ tiêu chuẩn cho SGE.

ABC cho biết, cuối cùng SGE đã chọn không công khai khiếu nại và chấp nhận giấy đảm bảo chất lượng của Perth Mint. Phía Perth Mint cũng đồng ý rằng, về sau tất cả các thỏi vàng được gửi đến Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải đều sẽ có giấy chứng nhận giám định.

Hôm 7/3, một ngày sau khi ABC đưa tin, Perth Mint đã trả lời rằng mặc dù vàng bán cho Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải từ năm 2018 đến 2021 đều đạt tiêu chuẩn quốc tế về độ tinh khiết 99,99%, nhưng “ít nhất có một số vàng” không đáp ứng các tiêu chuẩn về hàm lượng bạc do SGE đặt ra.

Tuyên bố của Perth Mint cũng thừa nhận có "tồn tại một số thiếu sót trong quá khứ", nhưng cho biết công ty đã áp dụng các biện pháp kiểm định, bao gồm thẩm tra phương pháp nung chảy, và thực hiện các quy trình mới để đảm bảo rằng các thỏi vàng đáp ứng tiêu chuẩn của Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải.

Ngày 8/3, Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải đã phản hồi và cho rằng ABC đưa tin "trái với sự thật", "gây tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng của Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải". SGE cũng yêu cầu các bên liên quan "chấm dứt hành vi xâm phạm quyền ngay lập tức" và cho biết họ sẽ "bảo lưu quyền áp dụng các biện pháp tiếp theo", v.v.

Theo NTD tiếng Trung

Đông Phương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Úc: 100 tấn vàng miếng không đạt chuẩn từng đổ về Sàn giao dịch Vàng Thượng Hải