Tướng Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ: Trung Quốc 'sắp thách thức chúng ta'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo sĩ quan cấp cao nhất của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ, quân đội Trung Quốc sẽ tìm cách ngăn cản Mỹ huy động lực lượng ở khu vực Thái Bình Dương trong trường hợp chiến tranh giữa hai quốc gia bùng nổ.

“Cuộc chiến này sẽ diễn ra trong một thời gian, do đó Hoa Kỳ cần phải tìm ra cách vượt qua trong dài hạn", Tướng David Berger, chỉ huy của Thủy quân lục chiến, cho biết trong một cuộc nói chuyện tại Viện Hudson ở Washington vào ngày 7/7.

Nỗ lực Hiện đại hóa Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ

Lực lượng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hiện đang thực hiện một loạt thay đổi mạnh mẽ, đôi khi gây tranh cãi trong việc xây dựng và phát triển lợi thế của quân đội nước này trước các đối thủ ngang tầm như Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Nỗ lực này được đưa ra sau hơn 20 năm hoạt động chống khủng bố, trong đó Quân đoàn thường được hưởng lợi từ ưu thế chiến trường về mặt tình báo và vật chất.

Ông Berger nói rằng Quân đoàn “cảm thấy thoải mái” với ưu thế hoạt động như vậy trong Chiến tranh chống khủng bố toàn cầu. Tuy nhiên, lực lượng này cần phải học lại cách thức hoạt động trong một môi trường tranh chấp thực tế, trong đó những nỗ lực hậu cần dù nhìn có vẻ đơn giản song có thể bị cản trở bởi các hoạt động ác ý của Trung Quốc.

Ông nói thêm, để làm được điều đó, Hoa Kỳ sẽ cần phải cân bằng các ưu tiên tài trợ và huấn luyện giữa việc đối mặt với các mối đe dọa ở hiện tại và chuẩn bị cho những mối đe dọa trong tương lai.

Ông Berger cho hay: “Điều đó khiến Hoa Kỳ tiếp cận rủi ro theo một cách khác, quản lý cả trong ngắn hạn và dài hạn".

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc (ở giữa) đang tham gia các cuộc tập trận quân sự ở Biển Đông vào ngày 02/01/2017. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Ông Berger nói thêm rằng khả năng quân sự của Trung Quốc “ở một cấp độ rất khác” so với 10 năm trước, và các quy trình hiện có của Quân đoàn Hoa Kỳ “không được thiết kế với mục đích đó”.

Do đó, nỗ lực hiện đại hóa lực lượng Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ của ông Berger tập trung vào việc thoái vốn một cách chiến lược khỏi các hệ thống kế thừa và mua sắm các nền tảng mới cần thiết để tăng sự linh hoạt. Tất cả nhằm trang bị một lực lượng luôn sẵn sàng chiến đấu với Trung Quốc vào năm 2030. Quân đoàn mới tinh gọn hơn, phi tập trung và phân bổ tốt hơn để có thể chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng ở chiến trường Ấn Độ - Thái Bình Dương đang mở rộng.

Hậu cần

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, ông Berger nhấn mạnh rằng, hậu cần và kỹ thuật vận chuyển quân và vật chất chuyên sâu là tối quan trọng. Đặc biệt là khi Hoa Kỳ chịu sức ép liên tục từ các lực lượng Trung Quốc.

Khi xem xét các báo cáo tình báo về các lộ trình hoạt động tiềm năng, ông Berger cho biết, ông cần quan sát các hoạt động hậu cần trong các cuộc diễn tập “trong đoạn đầu tiên”.

Ông Berger cho hay: “Tôi nghĩ rằng hậu cần trong một môi trường đầy tranh chấp là một thách thức rất lớn đối với Hoa Kỳ. “Nó không phải là không thể vượt qua, nhưng chúng ta cần thừa nhận rằng, giống như chúng ta sẽ làm với Trung Quốc, nước này sẽ thách thức khả năng duy trì của chúng ta".

Với suy nghĩ đó, ông Berger cho rằng các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ sẽ là thành phần chủ chốt của chiến lược quốc gia, không chỉ về mặt xây dựng lực lượng chiến đấu mà còn để duy trì lực lượng đó. Ông nói, trong một cuộc xung đột tiềm tàng với Trung Quốc, Hoa Kỳ sẽ cần phải dựa vào các quốc gia như Nhật Bản và Úc để hỗ trợ duy trì chuỗi cung ứng và điều phối lực lượng ngay cả khi Trung Quốc tìm cách phá vỡ khả năng triển khai các nguồn lực của quốc gia này.

Các binh sĩ của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và Thủy thủ của Trung đoàn Hậu cần Chiến đấu 3 đang lên chiếc C-130 Hercules của Không quân Hoa Kỳ tại Căn cứ Không quân Kadena, Nhật Bản, hôm 6/12/2021. (Ảnh: Trung sĩ Hailey D. Clay/Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ)

Ông Berger nói: “Trên thực tế, [Trung Quốc] sẽ thách thức Hoa Kỳ ở các cảng biển hoặc xa hơn nữa. “Họ sẽ cố gắng làm chậm quá trình huy động của Hoa Kỳ".

Ông Berger cho hay, để ngăn chặn điều đó, trước tiên, Washington cần phải học cách hoạt động trong “vùng xám” của sự cạnh tranh và xung đột, vốn không có những hành động thù địch quân sự thông thường là điều tối quan trọng.

Quý vị có thể thắng trước khi nổ súng

Ông Berger cho biết: “Hoa Kỳ đang học hỏi việc ngăn chặn hoạt động xấu dưới ngưỡng của một cuộc chiến tranh nóng và cách thức đo lường điều đó. Bởi vì nó không phải là một 'chiến thắng', [nó] đo lường một sự tiêu cực", ông Berger nói.

Do đó, hoạt động tình báo và tạo ra các hệ thống có khả năng thích ứng và chống chịu là rất quan trọng đối với năng lực của Thuỷ quân trong việc bảo vệ quốc gia và chống lại kẻ thù, ông Berger nói. Và việc Trung Quốc hay Mỹ có thể thực hiện nhiệm vụ đó tốt hơn sẽ quyết định kết quả của một cuộc xung đột như vậy.

“Quý vị có thể thắng trước khi nổ súng", ông Berger nói.

“Chúng ta phải tích cực học hỏi bởi vì thế giới đang chuyển động với tốc độ rất nhanh. Nếu vì thoải mái nhất thời, quý vị sẽ bị bỏ lại phía sau".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Thuỷ quân lục chiến Hoa Kỳ: Trung Quốc 'sắp thách thức chúng ta'