Ukraine phất cờ trên Đảo Rắn, Nga đáp trả bằng tên lửa chính xác cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Ukraine đã giương cao quốc kỳ của họ trên một hòn đảo ở Biển Đen hôm thứ Năm (7/7) như một biểu tượng của sự thách thức chống lại Moscow. Gần như ngay sau khi giương quốc kỳ trên đảo Rắn, các binh sĩ Ukraine đã hứng chịu cuộc tấn công tên lửa của quân đội Nga.

Moscow nhanh chóng đáp lại lễ thượng cờ. Nga cho biết, một trong những máy bay chiến đấu của họ đã tấn công Đảo Rắn ngay sau đó và tiêu diệt một phần biệt đội Ukraine trên đảo.

Hòn đảo nhỏ bé, nằm cách cảng Odesa của Ukraine khoảng 140 km (90 dặm) về phía nam, có tầm quan trọng chiến lược vì nó bảo vệ các tuyến đường biển. Nga đã từ bỏ việc chinh phục hòn đảo vào cuối tháng 6 với những điều họ nói là một cử chỉ thiện chí - một chiến thắng cho Ukraine mà Kyiv hy vọng có thể nới lỏng việc phong tỏa các cảng Ukraine của Moscow.

Hình ảnh do Bộ Nội vụ Ukraine công bố hôm thứ Năm cho thấy ba binh sĩ Ukraine giương cao quốc kỳ màu xanh và vàng trên một khu đất trên Đảo bên cạnh tàn tích của một tòa nhà bị san phẳng.

Phát ngôn viên chính quyền khu vực Odesa, Serhiy Bratchuk, cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các cư dân mới của hòn đảo đã gây ra thiệt hại đáng kể cho cảng biển.

Ông Bratchuk cho biết thêm, hai tên lửa của Nga đã bắn trúng và phá hủy hai kho chứa ngũ cốc trong khu vực Ukraine có chứa 35 tấn ngũ cốc.

Tại Moscow, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số binh sĩ Ukraine đã đổ bộ lên hòn đảo này trước bình minh và chụp ảnh với lá cờ.

“Một máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã ngay lập tức tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa chính xác cao vào Đảo Rắn, kết quả là một phần quân nhân Ukraine đã bị tiêu diệt”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết.

'Tạm dừng chiến dịch?'

Trong khi đó, các lực lượng Nga ở miền đông Ukraine vẫn tiếp tục gây áp lực lên quân đội Ukraine đang cố gắng cầm cự phòng tuyến dọc theo biên giới phía bắc của khu vực Donetsk, để chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới trên diện rộng.

Sau khi chiếm thành phố Lysychansk vào Chủ nhật (3/7) và củng cố hiệu quả quyền kiểm soát hoàn toàn của họ đối với khu vực Luhansk của Ukraine, Moscow đã nói rõ rằng họ đang có kế hoạch chiếm các phần của khu vực Donetsk lân cận mà họ chưa chiếm giữ. Kyiv vẫn kiểm soát một số thành phố lớn.

Thống đốc khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko, người đã phàn nàn về các cuộc pháo kích dữ dội của Nga trong những ngày gần đây, viết trên Telegram rằng 7 thường dân đã bị Nga giết hại trong khu vực trong 24 giờ qua.

Reuters không thể xác minh độc lập các khẳng định trên. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ không nhắm mục tiêu vào dân thường và sử dụng vũ khí chính xác cao để xoá sổ các mối đe dọa quân sự.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, các lực lượng Nga đang điều động thêm các đơn vị đến khu vực Luhansk để củng cố quyền kiểm soát của Moscow tại đây.

Các quan chức Ukraine cho biết hôm thứ Tư (6/7) rằng giao tranh đang diễn ra ở biên giới phía bắc giữa khu vực Luhansk và Donetsk khi các lực lượng Nga cố gắng thực hiện các cuộc xâm nhập mới.

Nhưng sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông muốn các binh sĩ tham gia đánh chiếm vùng Luhansk nghỉ ngơi, một cuộc tấn công toàn diện vẫn chưa thành hiện thực.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết, dường như Nga đã không chiếm được lãnh thổ mới nào kể từ khi chiếm được Lysychank hôm Chủ nhật.

Viện này đánh giá rằng "Các lực lượng Nga đang tiến hành tạm dừng hoạt động trong khi vẫn tham gia vào các cuộc tấn công mặt đất hạn chế để tạo điều kiện cho các hoạt động tấn công quan trọng hơn".

Nga cho biết họ muốn giành quyền kiểm soát khu vực phía đông và khu vực công nghiệp nặng thay cho phe ly khai được Moscow hậu thuẫn ở hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng.

Ukraine đã nhiều lần kêu gọi phương Tây gửi thêm vũ khí để chấm dứt xung đột.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong thông điệp video hàng đêm của mình rằng lực lượng của ông hiện cần một số thứ.

“Cuối cùng, pháo binh phương Tây đã bắt đầu phát huy tác dụng mạnh mẽ, những vũ khí mà chúng tôi đang nhận được từ các đối tác của mình. Và độ chính xác của chúng là chính xác những gì cần thiết”, ông tuyên bố.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine phất cờ trên Đảo Rắn, Nga đáp trả bằng tên lửa chính xác cao