Vóc dáng thon thả, gầy gò khi về già có tốt không?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên thực tế, các bác sĩ khuyến cáo người cao tuổi không nên quá gầy.

Người xưa có câu: “Nghìn vàng không mua được tuổi già”, thể hiện mong muốn của nhiều người về một thân hình thon thả khi về già. Tuy nhiên, đối với người lớn tuổi, đặc biệt là những người từ 60 tuổi trở lên, liệu gầy hơn khi về già có đồng nghĩa với khoẻ mạnh?

Mặc dù câu nói trên có phần đúng, nhưng không nên hiểu nó một cách cứng nhắc. “Gầy" không phải là yếu tố quyết định cho sức khỏe tốt, mà ngược lại, khi cơ thể khỏe mạnh, tự nhiên sẽ trở nên thon gọn.

Mục tiêu của chúng ta là hướng đến một cơ thể khỏe mạnh, chứ không phải ép buộc bản thân phải gầy. Sức khỏe tốt luôn quan trọng hơn vóc dáng thon thả.

Trên thực tế, các bác sĩ cũng khuyến cáo người cao tuổi không nên quá gầy. Lý do là vì khi cơ thể thiếu hụt năng lượng dự trữ, việc phục hồi sau phẫu thuật hoặc các vấn đề sức khỏe khác sẽ trở nên khó khăn hơn. Người cao tuổi vốn đã có tốc độ hồi phục chậm, do đó, việc thiếu hụt năng lượng sẽ càng khiến quá trình này trở nên gian nan.

Tuy nhiên, "già gầy" không đồng nghĩa với "già khỏe". Đối với người cao tuổi, việc thừa cân béo phì cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ như các vấn đề về huyết áp, mỡ máu, đường huyết (hay còn gọi là "tam cao"). Bên cạnh đó, béo phì cũng gây khó khăn cho việc điều trị lâm sàng.

Với người cao tuổi có nhiều bệnh lý nền, bác sĩ không chỉ tập trung vào điều trị vấn đề chính mà còn phải cân nhắc và xử lý các vấn đề thứ phát do béo phì gây ra. Do vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, người cao tuổi nên duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải.

Vậy, đối với người cao tuổi, mức độ cân nặng nào được coi là vừa phải?

Để đánh giá cân nặng có phù hợp hay không, chúng ta có thể sử dụng chỉ số BMI (Body Mass Index). BMI là một chỉ số dùng để đánh giá tình trạng dinh dưỡng dựa vào cân nặng và chiều cao. Cách tính BMI như sau:

BMI = Cân nặng (kg) / Chiều cao (m)^2

Mức BMI phù hợp cho người cao tuổi:

  • 60 - 80 tuổi: 20 - 26.9
  • Trên 80 tuổi: 22 - 26.9

Với người cao tuổi, BMI dưới 20 (đối với nhóm 60 - 80 tuổi) hoặc dưới 22 (đối với nhóm trên 80 tuổi) được coi là gầy.

Cân nặng vượt quá mức bình thường là một vấn đề đáng lo ngại đối với người cao tuổi. Nó không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh "tam cao" (huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao) mà còn dẫn đến nhiều bệnh mãn tính khác.

Nhiều người cao tuổi tuy vẫn ăn uống, ngủ nghỉ bình thường nhưng thực tế cơ thể đã bắt đầu xuất hiện những vấn đề tiềm ẩn do thừa cân béo phì. Giống như một ngôi nhà, dù vẫn sừng sững nhưng đã có một vài vết nứt trên tường. Lâu dần, chất lượng cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng.

Không có người béo khỏe mạnh. Chất béo phải được tiêu giảm, thời gian trôi qua, càng béo thì càng nguy hiểm, càng béo thì càng khó giảm cân.

Tất cả chúng ta đều là người quản lý sức khỏe của tự mình. Chỉ bằng cách kiểm soát cân nặng, chúng ta mới có thể kiểm soát sức khỏe thể chất của chính mình tốt hơn. Đây là cách đúng đắn để sống lâu hơn.

Trái với quan niệm "già gầy là tốt", việc quá gầy có thể tiềm ẩn nguy cơ mắc bệnh thiếu cơ. Chỉ số BMI (Body Mass Index) bình thường cho người cao tuổi là từ 21-26.9. Nếu BMI thấp hơn mức này, cơ thể gầy gò, dinh dưỡng thiếu hụt, nguy cơ mắc bệnh thiếu cơ sẽ tăng cao.

Bệnh cơ thiếu hụt dẫn đến giảm khối lượng cơ bắp, khiến người cao tuổi yếu đi rõ rệt, giảm khả năng vận động và linh hoạt.

Tầm quan trọng của việc "tích trữ cơ bắp" cho người cao tuổi

Từ giai đoạn trung niên, nếu không có biện pháp bổ sung dinh dưỡng và luyện tập phù hợp, cơ bắp sẽ dần bị hao hụt. Tốc độ hao hụt này tăng nhanh theo độ tuổi. Đến tuổi 70, cơ thể có khả năng mất đi 30-40% lượng cơ bắp.

Ngoài ra, cơ còn bảo vệ và làm cho khớp ổn định hơn, nếu cơ bị teo và sức lực giảm, khớp sẽ mất đi sự bảo vệ và độ ổn định của chúng cũng giảm.

Bằng cách này, người cao tuổi mắc chứng thiểu cơ dễ bị té ngã và gãy xương, đây là lý do tại sao nhiều người thường nói “người già sợ ngã”. Nguy cơ chấn thương sau khi ngã ở người cao tuổi là rất cao.

Nếu muốn tránh xa tình trạng thiểu cơ, bạn cần thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học và tập luyện vừa phải.

Tương tự, khi về già, chức năng tiêu hóa, hấp thu của đường tiêu hóa cũng suy giảm, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất đạm, cần bổ sung nhiều chất đạm hơn người trẻ để thúc đẩy quá trình tổng hợp các sợi cơ.

Chú trọng các vitamin: Vitamin D, E và C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cơ bắp, cải thiện chức năng và sức mạnh cơ. Cần bổ sung đầy đủ các vitamin này thông qua chế độ ăn uống hoặc thực phẩm chức năng.

Trong ấn bản năm 2021 của "Sự đồng thuận của chuyên gia về chẩn đoán và điều trị chứng thiểu cơ ở người cao tuổi tại Trung Quốc", người ta chỉ ra rằng những bệnh nhân mắc chứng thiểu cơ bị suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ về dinh dưỡng nên bổ sung dinh dưỡng qua đường uống song song với việc ăn uống bình thường. Lựa chọn sản phẩm thích hợp dựa trên nhu cầu và tình trạng sức khoẻ của từng người.

Theo Song Yun - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Vóc dáng thon thả, gầy gò khi về già có tốt không?