22 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM dương tính với Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

22 nhân viên của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM nghi mắc COVID-19, theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC). Đặc biệt, họ đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, nhưng vẫn bị nhiễm.

Từ 1 trường hợp nhân viên y tế dương tính với Covid-19, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM đã xét nghiệm và phát hiện thêm các trường hợp nhiễm khác.

Theo HCDC, 22 ca dương tính gồm 7 nhân viên phòng công nghệ thông tin và 15 nhân viên phòng hành chính quản trị.

Quá trình phát hiện chuỗi lây nhiễm ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM diễn ra như sau:

  • Sáng 11/6, nhân viên phòng công nghệ thông tin cư trú tại thị trấn Hóc Môn, huyện Hóc Môn đến bệnh viện đi làm và thực hiện khai báo y tế theo quy định. Người này có triệu chứng sốt nhẹ, nhức mỏi, ho, nên được phân luồng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, kết quả dương tính nCoV.
  • Ngày 12/6, bệnh viện lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ 596 nhân viên và bệnh nhân nội trú. Trong đó, 6 nhân viên phòng công nghệ thông tin và 15 nhân viên phòng hành chính quản trị dương tính nCoV.
  • Chiều 12/6, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tạm thời phong tỏa để tiến hành các biện pháp phòng chống dịch, vệ sinh. Trong thời gian tạm phong tỏa, bệnh viện vẫn duy trì công tác xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR và chăm sóc bệnh nhân COVID-19 đang nằm điều trị.

Trong 15 nhân viên phòng hành chính quản trị có một người là vợ của nhân viên công nghệ thông tin được phát hiện mắc Covid-19 đầu tiên qua khám sàng lọc tại bệnh viện. Trong nhóm nhân viên công nghệ thông tin có một người cư trú tại block A1, chung cư Ehome 3 ở Bình Tân.

Hiện khu điều trị Covid-19 được bố trí ở khu vực hoàn toàn riêng biệt với các khoa phòng khác. Khoảng 80 nhân viên y tế phụ trách điều trị Covid-19 không tiếp xúc với các nhân viên khoa phòng khác và có kết quả xét nghiệm âm tính nCoV.

Theo HCDC, khu vực có nhân viên bị lây nhiễm là khu vực hành chính. Do đó đánh giá ban đầu có thể nguồn lây từ ngoài vào bệnh viện.

Đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, vì sao nhân viên bệnh viện vẫn mắc COVID-19?

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM là nơi đầu tiên ở khu vực phía Nam được Bộ Y tế ưu tiên tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19 của Anh. Có khoảng 900 người, là nhân viên các khoa, phòng, ban của bệnh viện đã hoàn thành tiêm 2 mũi vaccine. Vậy vì sao họ vẫn bị nhiễm Covid-19?

Một số ý kiến chuyên gia cho rằng vaccine "cần có thời gian để phát huy tác dụng", hoặc "dù đủ thời gian vẫn có thể bị mắc COVID-19 là bình thường", theo báo Tuổi trẻ.

Ý kiến cho rằng, lợi ích của tiêm vaccine là "giúp người bệnh tránh được diễn tiến trở nặng và hạn chế được khả năng lây nhiễm cho những người xung quanh".

Dịch bệnh xâm nhập bệnh viện tuyến đầu ở TP. HCM

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM là cơ quan y tế tuyến đầu trong chăm sóc và điều trị các bệnh truyền nhiễm ở khu vực phía nam, với 550 giường bệnh.

Bốn ngày trước, Sở Y tế TP. HCM quyết định chuyển bệnh viện thành nơi chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, với 400 giường. Việc này nằm trong kế hoạch ứng phó trong tình huống thành phố ghi nhận 5.000 ca nhiễm.

Trước những diễn biến mới, Sở Y tế TP. HCM yêu cầu nhân viên y tế sau giờ làm không tụ tập bạn bè hoặc người thân (không ở cùng gia đình) để sinh hoạt, ăn uống; chỉ nghỉ ngơi và làm việc tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh; không đi đến những nơi đông người nếu không thật sự cần thiết.

Như vậy kể từ đợt dịch lần thứ 4 đến nay, TP. HCM đã phong tỏa 3 bệnh viện, gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, Bệnh viện quận Tân Phú và Bệnh viện tư nhân Nam Sài Gòn do có nhân viên mắc COVID-19.

Tính từ ngày 27/4 đến tối 11/6, TP. HCM có tổng cộng hơn 600 bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt, trong thời gian qua, thành phố phát hiện thêm 109 bệnh nhân chưa rõ nguồn lây (thông qua khám sàng lọc ở bệnh viện và người liên quan).

Trong đó có hai chuỗi dịch lớn chưa rõ nguồn lây là ở xưởng cơ khí huyện Hóc Môn và ở chung cư Ehome 3, quận Bình Tân.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

22 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM dương tính với Covid-19