27 người Trung Quốc tử nạn trên đường đi cách ly

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chiếc xe bus chở 47 người đi cách ly bị lật, khiến ít nhất 27 người tử nạn ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Sự việc này đã làm dấy lên sự bất mãn của công chúng đối với chính sách 'zero COVID' của ĐCSTQ.

27 người chết, 20 người bị thương trong vụ lật xe bus Quý Châu

Tân Hoa Xã đưa tin, vào sáng sớm ngày 18/9, một chiếc xe bus chở 47 người đi từ thành phố Quý Dương đã bị lật nghiêng khi băng qua cao tốc thuộc huyện Tam Đô, tỉnh Quý Châu. Tính đến 6h chiều cùng ngày, 27 người đã thiệt mạng và 20 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để điều trị.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Văn phòng Công an Tam Đô, tỉnh Quý Châu chỉ đề cập đến vụ tai nạn và nhấn mạnh rằng các bộ phận liên quan đã khẩn trương đến hiện trường để giải quyết sự việc, nhưng không đề cập đến nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn hay danh tính của hành khách.

Do Quý Châu hiện đang trong thời kỳ phòng chống dịch bệnh nên một số khu vực của tỉnh này đang được kiểm soát chặt chẽ. Trên các mạng xã hội tại Trung Quốc như Weibo, không ít cư dân mạng bày tỏ nghi ngờ rằng chiếc xe bus gặp tai nạn trên đường cao tốc vào sáng sớm 18/9 rất có khả năng chở người đi cách ly theo chính sách "zero COVID".

Cư dân mạng lần lượt để lại lời nhắn, "Sao lại chọn đi đến đó lúc 2h40 sáng? Tôi nhớ Bộ Công an đã ra thông báo rõ ràng là từ 2h đến 5h sáng là thời gian bắt buộc nghỉ ngơi cho người điều khiển xe bus lớn và xe tải phân khối lớn. Rõ ràng đã có một tội ác được cố ý thực hiện".

Sau đó, tờ Nhật báo Quý Châu đưa tin, Bí thư Tỉnh ủy Quý Châu Thầm Di Cầm và Tỉnh trưởng Lý Bỉnh Quân đã tức tốc đến hiện trường, yêu cầu các đơn vị liên quan tìm hiểu nguyên nhân và truy cứu trách nhiệm về vụ tai nạn, đồng thời kiểm tra việc cách ly, vận chuyển những người có liên quan đến dịch bệnh và các nguy cơ tiềm ẩn về an toàn giao thông. Điều này tương đương với xác nhận chính thức rằng, những hành khách trên xe bus đều là những trường hợp được xác nhận sẽ bị đưa đi cách ly.

Sau khi tin tức được xác nhận chính thức, mạng xã hội Trung Quốc đã dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi. Chủ đề về vụ tai nạn trên cao tốc Quý Châu đã ngay lập tức vươn lên top tìm kiếm hot của Weibo, tính đến 2h30 sáng ngày 19/9, số lượng người xem đã vượt ngưỡng 100 triệu.

Tính đến 2h30 phút sáng ngày 19/9, số lượng người xem về chủ đề tai nạn đã vượt ngưỡng 100 triệu. (Ảnh chụp màn hình Weibo).

Cư dân mạng đã chỉ trích chính quyền vì ban đầu không đề cập rằng chiếc xe bus là xe trung chuyển của nhân viên kiểm dịch, và cũng đặt nghi vấn rằng chính quyền đã cố tình chặn thông tin tiêu cực của vụ tai nạn giao thông, thậm chí còn gỡ bỏ thông tin rằng chiếc xe này là xe trung chuyển.

Nhiều ý kiến ​​trái chiều về nguyên nhân của vụ tai nạn ô tô ở Quý Châu

Một số cư dân mạng chỉ ra rằng có hai chi tiết trong vụ tai nạn giao thông này đáng được quan tâm. Thứ nhất là lái xe đã quá mệt mỏi. Thứ hai là công an không tiết lộ xe có chở quá tải hay không.

Một số cư dân mạng còn nói rằng, họ đã tận mắt chứng kiến ​​chiếc xe bus bị lật.

"Chiếc xe bus ở ngay trước mặt chúng tôi, và những người trên xe bus của chúng tôi đã nhìn thấy họ quay xuống".

Các cư dân mạng khác đăng bài viết nói rằng, “bạn của tôi và gia đình họ đã bị đưa đến Lệ Ba để cách ly vào lúc nửa đêm. Có một xe bus bị tai nạn, 50 người từ trong xe bò ra, gọi cứu hộ thì đến 4 giờ sau mới đến, bố mẹ bạn tôi được đưa đi bệnh viện nhưng đến nay vẫn không liên lạc được".

Về vấn đề này, nhiều cư dân mạng xúc động thốt lên:

"Họ không dương tính với COVID nhưng mà lại mất mạng".

"Các bạn không để ý, tôi không để ý, và mọi người cũng không để ý. Đừng chú ý. Rồi sẽ luôn có một ngày, chúng ta cũng sẽ ở trong chiếc xe này. Xe này hoặc xe kia".

Hiện tại, nhiều cư dân mạng địa phương đã báo cáo rằng Quý Dương dường như không có đủ các điểm cách ly tập trung, và nhiều người đã được chuyển đến các thành phố xung quanh Quý Dương.

"Phòng chống và kiểm soát dịch là vì cuộc sống tốt đẹp hơn của mọi người? Tôi chỉ thấy rằng nó vi phạm bản chất của con người, và xét nghiệm axit nucleic được thực hiện vào lúc 3 giờ 4 phút sáng. Người già có thể chịu được kiểu quăng quật này không? Cả tòa nhà đã được đưa đến thành phố để tập trung cách ly, ngay cả khi điều kiện tồi tệ. Họ đã ngồi trên chiếc xe bus trong nhiều giờ đồng hồ".

Một cư dân mạng khác đã phá vỡ tin đồn rằng anh ta đã được đưa vào bệnh viện tâm thần.

"Tôi mệt mỏi quá! Bị cách ly, bị lừa dối, bị vu oan, tôi không có ý kiến gì với 9 giờ lái xe, tôi không phàn nàn gì về việc cách ly 15 ngày, nhưng hãy để tôi sống trong bệnh viện tâm thần!".

Ngoài ra, từ khóa tìm kiếm nóng "662 trường hợp không có triệu chứng cục bộ mới ở Quý Châu" cũng dấy lên nhiều nghi vấn.

Tính đến thời điểm báo chí đăng tải, những bình luận tiêu cực trên Weibo về vụ tai nạn giao thông đã dần "biến mất".

Lam Giang

Trung Quốc


BÀI CHỌN LỌC

27 người Trung Quốc tử nạn trên đường đi cách ly