3 biểu hiện thường thấy của người ‘đạo đức giả’, khi giao tiếp cần cẩn trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có câu nói: "Lòng người khó đoán", để đánh giá một người, chúng ta cần phải nhìn vào hành động và lời nói của người đó, chứ không chỉ đơn thuần là dựa vào vẻ bề ngoài đẹp đẽ và cách nói chuyện thú vị mà bị họ che mắt.

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp phải rất nhiều người "ngụy thiện", đạo đức giả. Bề ngoài, họ tỏ ra thân thiết với bạn như anh em tốt, nhưng kỳ thực là họ đang lợi dụng bạn để đạt được mục đích của bản thân họ.

Hơn nữa, chúng ta không thể chỉ nhìn vào biểu hiện bề ngoài của họ để phán đoán xem họ có tốt bụng, lương thiện hay không, nếu có một người biểu hiện tốt bụng nhưng lại làm ra những hành động khiến bạn cảm thấy chán ghét, vậy thì họ nhất định là người đạo đức giả.

Cẩn thận khi kết giao với người đạo đức giả sẽ giúp chúng ta giảm thiểu một số rắc rối không cần thiết. Học cách nhận biết, phân biệt người khác là một loại học vấn, muốn phân biệt một người có phải ngụy thiện, đạo đức giả hay không, chúng ta hãy xem 3 đặc điểm phân biệt dưới đây!

1. Người nói một đằng làm một nẻo, thường lợi dụng lòng tốt của người khác để đạt mục đích của mình

Lời nói của một người không nhất trí với việc làm, nói một đằng làm một nẻo, thường xuyên lợi dụng lòng tốt của người khác, vậy thì người đó nhất định là kẻ ngụy thiện, đạo đức giả.

Người như vậy thường sẽ lợi dụng sự đồng cảm của người khác, khi họ muốn chiếm lợi ích cho bản thân mà không tìm được lý do hợp lý, họ sẽ tìm cách lợi dụng lòng tốt của người khác.

Đồng nghiệp trước đây của tôi chính là một người như vậy, bề ngoài cô ấy biểu hiện rất thân thiện, đối với bất kỳ ai cũng luôn tươi cười.

Lúc mới đầu rất nhiều người đều nguyện ý kết giao với cô, nhưng sau một thời gian tiếp xúc họ mới nhận ra, cô chính là người nói một đằng làm một nẻo, thích lợi dụng người khác.

Ví dụ, trong giờ nghỉ trưa, mọi người trong công ty sẽ ra ngoài mua đồ, cô liền nhân cơ hội nhờ vả đồng nghiệp, hơn nữa cô còn không chủ động đưa tiền. Chính vì đặc điểm này của cô đã khiến tất cả mọi người trong công ty dần dần xa lánh cô.

Biểu hiện đặc trưng của người đạo đức giả là bên ngoài thì tỏ ra tốt bụng, thân thiện, nói gì hay làm gì cũng tỏ vẻ gần gũi, nhưng họ thường lợi dụng người khác để đạt được mục đích của mình. Lời nói và hành động của họ không nhất trí với nhau, những người như vậy thường là người ngụy thiện, đạo đức giả.

Khi bạn gặp phải kiểu người như vậy, hãy cố gắng đừng kết thâm giao với họ, bởi vì khi tiếp xúc với họ, bạn không chỉ thấy mệt mỏi, bạn còn có thể trở thành đối tượng để họ lợi dụng.

2. Bề ngoài thì đối xử tốt với bạn, nhưng sau lưng thì lại bán đứng bạn

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp phải kiểu người như thế này: Bề ngoài họ luôn gọi bạn là anh chị em tốt, nhưng trong tâm của họ hoàn toàn khác xa so với những gì bạn tưởng tượng.

Khi bạn gặp khó khăn, họ sẽ luôn tìm những lý do thích hợp để trốn tránh, lánh xa bạn. Khi bạn có chuyện vui, họ sẽ nói những lời hoa mỹ để lấy lòng bạn, trên thực tế là để lợi dụng bạn.

Khi không có bạn ở trước mặt, họ không chỉ không cảm kích bạn mà còn âm thầm bán đứng bạn, thậm chí còn bịa đặt ra những tin đồn thất thiệt để vu khống bạn.

Những kiểu người như vậy luôn để lại ấn tượng tốt cho người khác ở lần đầu gặp, họ luôn tươi cười, rất dễ gần, hơn nữa còn chào đón bạn một cách nồng hậu. Tuy nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở lời nói trên miệng, chứ họ chưa từng có hành động thực tế để thể hiện lòng tốt đối với bạn.

Kiểu người đó thường là người ích kỷ. Do vậy, khi chúng ta gặp phải một người như vậy, nhất định phải cẩn thận đề phòng. Bởi vì loại người này chỉ mang lại cho bạn thêm rắc rối, phiền não không đáng có, khiến cuộc sống của bạn trở thành một mớ hỗn độn.

Nếu gặp kiểu người như vậy, chúng ta nhất định phải học cách bảo vệ tốt bản thân. Trong cuộc sống, bạn tốt nhất cũng không nên tùy tiện mở lòng với bất cứ ai, nếu không bạn sẽ là người phải chịu thiệt.

3. Lấy danh nghĩa 'muốn tốt cho bạn' để làm những điều khiến bạn tổn thương

Trong cuộc sống, có rất nhiều người sẽ lấy danh nghĩa “muốn tốt cho bạn” để làm một số điều khiến bạn tổn thương. Mặc dù đôi lúc cha mẹ cũng trong số đó, nhưng phải thừa nhận rằng, rất nhiều lúc cha mẹ thực sự vì muốn tốt cho con cái mà vô tình làm ra những điều khiến con cái tổn thương.

Có một số người được coi là bạn bè, anh em thân thiết với bạn. Họ luôn lấy cái cớ là có kinh nghiệm sống phong phú hơn bạn, hoặc là người từng trải, lấy danh nghĩa muốn tốt cho bạn để làm những việc khiến bạn không thể chấp nhận được. Những người bạn như vậy, kỳ thực là ngụy thiện, đạo đức giả.

Bởi vì một người thực sự tốt bụng sẽ luôn tôn trọng bạn, họ sẽ không tùy tiện làm những việc mà không được sự cho phép của bạn.

Một người thực sự tốt bụng sẽ hiểu được rằng, khi tiếp xúc với người khác cần có chừng mực và sự tôn trọng lẫn nhau, như vậy sẽ khiến hai bên cảm thấy thoải mái hơn.

Những người lấy danh nghĩa “muốn tốt cho bạn” nhưng lại cố tình làm ra những việc gây khó dễ cho bạn, đó mới là những người đang làm bạn tổn thương.

Chúng ta sẽ gặp đủ các loại người trong cuộc sống, có những người thực sự tốt với bạn, có một số người lại là ngụy thiện, do đó chúng ta cần học cách phân biệt.

Chỉ như vậy, bạn mới có được những mối quan hệ chất lượng, mối quan hệ tốt và những người bạn chân thành sẽ giúp cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn.

Một người tốt bụng sẽ đối đãi tử tế với mọi người xung quanh, một người đạo đức giả sẽ không thật tâm phó xuất, hy sinh cho bất cứ ai.

Trong cuộc sống, chúng ta cần học cách phân biệt ai là người ngụy thiện, đạo đức giả, đối xử không chân thành với chúng ta. Bởi vì những người đó thường sẽ lợi dụng bạn, từ đó làm tổn hại đến bạn. Nếu bên cạnh bạn có người như vậy, hãy học cách bảo vệ bản thân và tránh không kết thâm giao với họ.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 biểu hiện thường thấy của người ‘đạo đức giả’, khi giao tiếp cần cẩn trọng