3 cách trẻ hóa và ngăn ngừa suy buồng trứng sớm ở phụ nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các vấn đề liên quan đến buồng trứng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nữ. Con người hiện đại có xu hướng kết hôn và sinh con muộn, cùng với đó, chức năng buồng trứng cũng suy giảm theo tuổi tác, cộng với áp lực công việc và (hoặc) thói quen sinh hoạt không điều độ, suy buồng trứng sớm cũng trở thành tâm điểm của sự chú ý.

Các bác sĩ sản phụ khoa và sinh sản cho rằng, suy buồng trứng sớm là một tình trạng không thể hồi phục nên đông lạnh trứng trở thành lựa chọn tốt nhất cho những phụ nữ lấy chồng muộn. Tuy nhiên, Tiến sĩ Serene Feng của Four Seasons Acupuncture PC ở New York cho biết, y học cổ truyền Trung Hoa có một số cách khác để giải quyết các vấn đề về sức khỏe buồng trứng.

Các vấn đề liên quan đến buồng trứng chủ yếu biểu hiện ở tình trạng kinh nguyệt không đều, lượng máu kinh giảm, thời gian hành kinh bị rút ngắn. Theo định nghĩa của Hiệp hội Sinh sản và Phôi học Châu Âu (ESHRE), suy buồng trứng sớm đề cập đến việc mất hoạt động của buồng trứng trước tuổi 40. Tiêu chuẩn chẩn đoán được khuyến nghị là:

  • Thiểu kinh (chu kỳ bất thường) hoặc vô kinh (mất kinh) trong ít nhất bốn tháng;
  • Hai lần tăng nồng độ hormone kích thích nang trứng (FSH) lớn hơn 25 IU/l, với khoảng cách giữa hai lần kiểm tra lớn hơn 4 tuần.

Tuy nhiên, khi phát hiện ra các triệu chứng như chậm kinh, lượng kinh giảm, bốc hỏa và các triệu chứng tương tự như mãn kinh khác thì cần chú ý xem buồng trứng có khỏe mạnh hay không.

Theo MedlinePlus, một trang web về sức khỏe cộng đồng do Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ tạo ra, nguyên nhân chính xác của hầu hết các trường hợp suy buồng trứng sớm vẫn chưa được biết, nhưng đôi khi nguyên nhân có thể là do số lượng nang trứng thấp, kết quả của hóa trị và (hoặc) xạ trị, độc tố, rối loạn chuyển hóa, rối loạn di truyền hoặc bệnh tự miễn dịch.

Theo cuốn sách y học cổ đại Trung Hoa với tựa đề: “Fu Qing-Zhu’s Gynecology” (Tạm dịch: “Phụ khoa của Fu Qing-Zhu”), lý do phụ nữ ngừng kinh nguyệt trước 49 tuổi là do khí huyết của tim, gan và lá lách không thông suốt. Từ đó có thể thấy rằng, Đông y từ lâu đã có những quan điểm và phương pháp điều trị suy buồng trứng sớm.

Y học cổ truyền quy định cơ thể người có hệ thống kinh mạch, trong đó có 12 kinh mạch chính tương ứng với 12 tạng phủ:

  • Kinh mạch là những đường dẫn năng lượng trong cơ thể con người, chịu trách nhiệm vận chuyển khí và huyết đi khắp cơ thể.
  • Khí là năng lượng cấu thành sự sống trong cơ thể, còn các chất bổ sung dinh dưỡng trong cơ thể là huyết (máu).
  • Khí và huyết lưu thông tuần hoàn để duy trì sự cân bằng và ổn định của các mô và cơ quan khác nhau. Khi có sự mất cân bằng hoặc thiếu hụt khí huyết trong cơ thể, bệnh tật hoặc các biến chứng khác có thể xảy ra.
Suy buồng trứng sớm là một tình trạng không thể hồi phục nên đông lạnh trứng trở thành lựa chọn tốt nhất cho những phụ nữ lấy chồng muộn. Tuy nhiên, y học cổ truyền Trung Hoa vẫn có nhiều cách khác để ngăn ngừa.
Suy buồng trứng sớm là một tình trạng không thể hồi phục nên đông lạnh trứng trở thành lựa chọn tốt nhất cho những phụ nữ lấy chồng muộn. Tuy nhiên, y học cổ truyền Trung Hoa vẫn có nhiều cách khác để ngăn ngừa. (Pixabay)

5 thói quen có thể gây suy buồng trứng sớm

Tiến sĩ Feng, chuyên gia điều trị vô sinh, đã chỉ ra 5 thói quen xấu dễ gây suy giảm sức khỏe buồng trứng. Bao gồm:

- Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm lạnh

Thực phẩm và đồ uống lạnh dễ khiến tử cung và buồng trứng rơi vào trạng thái ẩm lạnh, không tốt cho việc thụ thai. Nó cũng sẽ làm giảm chất lượng của những quả trứng được sản xuất.

Y học cổ truyền phát hiện ra rằng hầu hết các loại thực phẩm đều có bản chất “lạnh” hoặc “nóng” (không nhất thiết phản ánh trên nhiệt độ). Khi tiêu thụ thực phẩm lạnh, nó sẽ làm tăng tác dụng làm mát cơ thể, trong khi thực phẩm nóng sẽ làm tăng tác dụng làm ấm. Do đó, sức khỏe sẽ được cân bằng thông qua việc ăn uống thích hợp các loại thực phẩm lạnh và nóng.

- Uống thuốc tránh thai

Tiến sĩ Feng cho rằng kinh nguyệt của phụ nữ chủ yếu là do gonadotropin trong tuyến yên của não ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn và trứng. Ngoài tác dụng ngừa thai, thuốc tránh thai còn có chức năng điều hòa kinh nguyệt.

Thuốc tránh thai sử dụng kết hợp giữa estrogen và progesteron để điều chỉnh nồng độ nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ, từ đó giúp điều hòa kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong khi các biện pháp tránh thai có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt, chúng không thực sự tạo ra kinh nguyệt.

Kinh nguyệt xảy ra tự nhiên là kết quả của sự dày lên và bong ra của nội mạc tử cung, được các hormone tiết ra sau khi nang trứng trưởng thành kích hoạt.

Progesterone là thành phần chính trong các biện pháp tránh thai, hoạt động bằng cách ức chế sản xuất hormone giải phóng gonadotropin (GnRH), một loại hormone điều chỉnh việc giải phóng các hormone khác như hormone kích thích nang trứng (FSH) và hormone tạo hoàng thể (LH). Quá trình này cuối cùng ngăn không cho trứng trưởng thành hoặc rụng, dẫn đến tránh thai.

Nguyên tắc cơ bản là thúc đẩy sự dày lên của nội mạc tử cung thông qua progesterone có trong thuốc tránh thai. Khi hết thời gian, nội mạc tử cung sẽ bong ra và kinh nguyệt bắt đầu, không đảm bảo cho sự rụng trứng tiếp theo. Do đó, dù có điều chỉnh lại chu kỳ kinh muộn hơn cũng không đảm bảo khả năng thụ thai.

Tiến sĩ Feng, chuyên gia điều trị vô sinh, đã chỉ ra 5 thói quen xấu dễ gây suy giảm sức khỏe buồng trứng. (The Epoch Times)
Tiến sĩ Feng, chuyên gia điều trị vô sinh, đã chỉ ra 5 thói quen xấu dễ gây suy giảm sức khỏe buồng trứng. (The Epoch Times)

- Hoạt động tình dục quá mức

Y học cổ truyền tin rằng thận lưu trữ tinh chất, là cơ sở vật chất cho sự sinh trưởng, phát triển và các hoạt động sinh lý khác nhau. Do đó, nó liên quan chặt chẽ đến sự tăng trưởng, phát triển và khả năng sinh sản của con người. Hành vi tình dục quá độ làm tiêu hao quá nhiều tinh khí của thận dẫn đến khả năng sinh sản bị suy giảm đáng kể.

- Ăn quá nhiều đồ chiên rán

Ăn đồ nướng, chiên, cay hoặc chế biến sẵn, hút thuốc và uống rượu dễ làm tăng phản ứng viêm, gây nóng trong và ẩm thấp trong cơ thể. Kiểu phụ nữ này dễ bị ra khí hư, hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, dẫn đến môi trường sinh học bên trong không thuận lợi cho việc mang thai.

- Liên tục có tâm trạng tồi tệ

Tâm trạng không tốt có liên quan đến các triệu chứng suy gan và khí trệ như Đông y thường đề cập. Y học cổ truyền tin rằng khí (năng lượng) của nội tạng di chuyển khắp cơ thể thông qua các kinh mạch. Kinh tuyến gan của cơ thể đi quanh tử cung và buồng trứng. Nếu khí gan trong kinh mạch không thông suốt, sẽ có cảm giác khó chịu như đau rõ ràng hoặc âm ỉ ở bộ phận kinh mạch đó.

Y học cổ truyền có câu nói rằng: “thất tình (bảy loại cảm xúc) gây nội thương”, những cảm xúc này liên quan đến niềm vui, tức giận, lo lắng, suy nghĩ quá mức, đau buồn, sợ hãi và hoảng loạn. Những cảm xúc khác nhau sẽ ảnh hưởng đến các tạng phủ khác nhau, từ đó quyết định sức khỏe và năng lượng vận hành của chúng. Trong đó, “tức giận làm tổn thương gan” — nghĩa là tức giận có ảnh hưởng lớn nhất đến gan khí, điều này cũng ảnh hưởng đến tử cung và buồng trứng nơi kinh mạch gan đi qua.

Y học cổ truyền đề xuất ba khuyến nghị để trẻ hóa buồng trứng

Tiến sĩ Feng cho biết châm cứu, dược liệu Trung Quốc và moxibustion là ba phương pháp có thể giúp trẻ hóa buồng trứng. Moxibustion đặc biệt hiệu quả trong việc làm ấm tử cung và mang lại kết quả trực tiếp và nhanh nhất.

- Thảo dược Trung Quốc làm ấm tử cung

Nếu trứng không đủ khả năng thụ thai do cơ thể quá lạnh, bạn có thể sử dụng gừng khô và tiểu hồi hương (fennel) để giúp buồng trứng quay về trạng thái ấm áp, từ đó tăng chất lượng của trứng.

Nếu trứng không đủ khả năng thụ thai do cơ thể quá lạnh, bạn có thể sử dụng tiểu hồi hương (fennel) để giúp buồng trứng quay về trạng thái ấm áp, từ đó tăng chất lượng của trứng.
Nếu trứng không đủ khả năng thụ thai do cơ thể quá lạnh, bạn có thể sử dụng tiểu hồi hương (fennel) để giúp buồng trứng quay về trạng thái ấm áp, từ đó tăng chất lượng của trứng. (Wikimedia Commons)

- Châm cứu thúc đẩy tuần hoàn máu và đả thông kinh mạch

Trong Đông y, các cơ quan sinh sản như tử cung và buồng trứng bị ảnh hưởng bởi kinh mạch gan, trong khi thận cũng ảnh hưởng đến tinh khí. Châm cứu áp dụng cho các kinh mạch gan và thận có thể mở ra các đường dẫn năng lượng của các kinh mạch tương ứng, đồng thời giữ cho tử cung và buồng trứng ở trạng thái khỏe mạnh và hoạt động.

Một số điểm trên kinh mạch có chức năng đặc biệt được gọi là huyệt. Châm cứu vào các huyệt có thể tăng cường sự lưu thông của khí huyết, khắc phục sự tắc nghẽn của kinh mạch và khôi phục hệ thống kinh lạc trở lại bình thường nên có thể điều trị các bệnh liên quan.

- Châm cứu làm ấm kinh mạch và khai thông dương khí

Công cụ tốt nhất để làm ấm tử cung kết hợp với châm cứu là moxibustion, đốt cháy nguyên liệu thực vật khô gọi là moxa trên bề mặt da hoặc rất gần bề mặt da. Moxibustion có thể làm ấm kinh mạch và mở khóa dương. Về nguyên tắc, làm ấm kinh lạc tức là làm ấm đường dẫn khí huyết, thông kinh lạc tức là khai thông khí đạo. Cảm giác rõ nhất khi thực hiện châm cứu là hơi ấm lan tỏa khắp cơ thể. Điểm hay của việc đốt moxa là năng lượng nhiệt sinh ra có thể xuyên qua cơ thể, thay vì chỉ truyền cảm giác nóng trên bề mặt da.

Tiến sĩ Feng nói rằng ở Trung Quốc cổ đại, những người lính khi hành quân sẽ mang theo gỗ moxa để tìm nguồn nước. Sau khi dựng trại, quân đội sẽ đốt một ít gỗ moxa. Bởi vì sức nóng của gỗ moxa rất xuyên thấu, do đó năng lượng nhiệt được tạo ra có thể đi sâu vào lòng đất. Khi gặp nước, nó sẽ biến thành hơi nước, sau đó khi hơi nước chạm đất, nó sẽ làm rung chuyển cỏ trên bề mặt. Những người lính nhờ đó có thể tìm thấy nguồn nước.

Moxibustion còn được gọi là “phép cứu ngải”. Phương pháp này trái ngược với ý tưởng được nhiều người hiện đại chấp nhận, vốn sử dụng máy sấy tóc để thổi các huyệt thay vì đốt ngải cứu. Trên thực tế, nhiệt năng của máy sấy tóc chỉ lưu lại trên bề mặt cơ thể và không có tác dụng thực sự làm ấm bên trong tử cung.

Dù muốn có con hay không, nếu phụ nữ bỏ được 5 thói quen xấu nói trên và chăm sóc tốt cho buồng trứng và tử cung, thì nó không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp họ trở thành “viên ngọc quý”, nghĩa là họ sẽ giữ được sự trẻ trung của mình theo thời gian.

Theo Amber Yang từ The Epoch Times
Hoàng Tuấn biên dịch

Amber Yang là giám đốc tiếp thị cho các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên trong nhiều năm, đồng thời là phóng viên kiêm biên tập viên về sức khỏe và sắc đẹp trong 10 năm. Cô cũng là MC kiêm nhà sản xuất của các chương trình YouTube "Amber Running Green" và "Amber Health Interview".



BÀI CHỌN LỌC

3 cách trẻ hóa và ngăn ngừa suy buồng trứng sớm ở phụ nữ