4 hành vi trước khi đi ngủ dễ làm tổn thương thận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Y học cổ truyền cho rằng thận lưu trữ tinh huyết và có liên quan mật thiết đến sự sinh trưởng, phát triển, sinh sản của cơ thể. Khi thận bị tổn thương ở mức độ nhẹ, nhìn chung không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng, vậy nên nhiều triệu chứng dễ bị bỏ qua.

Nguyên nhân của bệnh thận

1. Yếu tố tuổi tác

Về già, các cơ quan thường bị lão hóa, cấu trúc và chức năng tổng thể suy giảm, tỷ lệ mắc bệnh thận đương nhiên sẽ tăng lên.

2. Tiền sử bệnh di truyền

Đây cũng là một bệnh có tính di truyền. Nếu một người trong gia đình có người thân hoặc các thành viên mắc bệnh này thì họ cũng có nhiều khả năng mắc bệnh thận.

3. Bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính như tăng mỡ máu, tăng đường huyết, tăng huyết áp, tăng acid uric máu là những mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của thận.

Để điều trị các bệnh này thường phải dùng thuốc lâu dài, những loại thuốc này cũng có thể gây tổn thương thận. Vì vậy, bệnh nhân mãn tính bệnh tốt nhất nên kiểm tra chức năng thận thường xuyên.

4. Thói quen sinh hoạt

Thức khuya, ăn quá no, hút thuốc lá, uống rượu bia không tốt cho sức khỏe của thận.

Một số thành phần độc hại trong thuốc lá dễ gây xơ cứng động mạch làm tổn thương thận. Uống nhiều rượu bia sẽ hại gan trước, sau đó mới đến thận.

Trong cuộc sống, nhiều thói quen xấu đang làm tổn thương thận một cách không tự biết, đặc biệt là 4 hành vi trước khi đi ngủ dưới đây, mọi người tốt nhất nên tránh:

Bốn hành vi trước khi đi ngủ làm tổn thương thận

1. Thường xuyên ăn khuya

Trước khi đi ngủ khoảng hai tiếng, nếu bạn ăn một lượng nhỏ thức ăn thường sẽ không ảnh hưởng gì, nhưng nhiều người có xu hướng ăn khuya với các đồ ăn kích thích như thịt nướng, xiên que… Đây thực sự mới là vấn đề.

Những thực phẩm này thường mặn, nhiều dầu mỡ sẽ khiến cầu thận phải lọc nhiều hơn. Hơn nữa, thức ăn nhiều dầu mỡ cũng sẽ làm tăng khối lượng công việc chuyển hóa của thận.

2. Tập thể dục quá độ

Mọi người dễ dàng giải phóng một lượng lớn creatine kinase và myoglobin sau khi tập thể dục vất vả.

Sau khi hai chất này vào thận có thể làm tắc ống thận, dẫn đến hiện tượng thận bị tổn thương cấp tính. Vì vậy, không nên vận động mạnh trước khi đi ngủ.

3. Uống nhiều nước

Chức năng cơ bản của thận là sản xuất nước tiểu, nếu uống quá nhiều nước, mật độ tiểu đêm sẽ tăng lên, chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng, đồng thời mang lại gánh nặng lớn cho thận.

Khi một lượng nước lớn đi vào cơ thể, để đào thải ra ngoài, thận cần phải hoạt động liên tục không nghỉ.

Về lâu dài, chức năng trao đổi chất của thận sẽ giảm sút, dẫn đến tích tụ nhiều nước trong cơ thể. Có người ngủ dậy thấy chi dưới và mí mắt bị phù nề, đây chính là lý do.

Khi chức năng chuyển hóa của thận suy giảm, khả năng mắc bệnh cũng tăng lên.

4. Uống nhiều rượu

Nhiều thành phần trong rượu kích thích thận ở mức độ lớn, có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và giải độc.

Nếu uống nhiều rượu trước khi đi ngủ sẽ gây nên tình trạng phù nề giống như uống nước lã. Đồng thời, uống rượu cũng sinh ra nhiều axit uric dễ gây tắc ống thận và gây bệnh thận mãn tính, làm suy chức năng thận.

Cách bảo vệ thận

- Duy trì lối sống lành mạnh và hợp lý, thái độ lạc quan, cân đối dinh dưỡng, tập thể dục nhiều hơn, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường vận động, không nhịn tiểu hoặc làm việc quá sức.

- Phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh mãn tính cơ bản. Nhiều bệnh có thể làm tổn thương thận, nên khi phát hiện mình mắc các bệnh này thì bạn cần điều trị và kiểm soát kịp thời.

- Tìm kiếm sự điều trị y tế kịp thời nếu bạn cảm thấy không khỏe. Cơ thể là của bạn. Đừng chỉ chịu đựng, điều quan trọng là phải điều trị sớm và phục hồi sớm.

Hoàng Tuấn
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

4 hành vi trước khi đi ngủ dễ làm tổn thương thận