4 loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ khiến xương 'dễ bị gãy'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người sau 30 tuổi thì mật độ xương trong cơ thể sẽ giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, để hạn chế tốc độ loãng xương, bạn cũng cần kiểm soát chế độ ăn uống của bản thân.

Dưới góc độ cấu tạo sinh lý của con người, cùng với sự phát triển của cơ thể, hàm lượng canxi trong xương của những người khoảng 30 tuổi sẽ đạt giá trị cao nhất, sau đó chúng sẽ từ từ giảm xuống.

Ở độ tuổi trung niên, canxi trong xương sẽ mất dần, làm tăng khả năng bị loãng xương.

Mặc dù vậy, loãng xương còn do thói quen ăn uống thiếu khoa học. Việc bạn thường ăn những thực phẩm "bào mòn" xương sẽ càng làm tăng xác suất bị loãng xương, và dù bạn có uống thêm sữa cũng không thể bù đắp được lượng canxi đã mất.

Dưa muối làm tăng nhanh quá trình mất canxi

Người Việt ăn khá mặn, điều này phản ánh rõ rệt trong chế độ ăn uống, gia vị và thực đơn hàng ngày của họ. Mặt khác, do đặc thù sinh hoạt, nên dưa muối cũng tương đối phổ biến.

Chính vì bạn nạp natri liên tục vào cơ thể, nên thận luôn phải chịu một gánh nặng tương đối lớn, khiến nhu cầu canxi sẽ tăng lên. Nhưng một khi cơ thể không được đáp ứng đủ nhu cầu này, thì nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của xương.

Ngoài dưa muối, còn có khá nhiều thức ăn và gia vị mặn khác mà bạn cũng nên hạn chế nếu có thể; chẳng hạn như bột ngọt, tinh chất gà, xì dầu, giấm, cá ướp muối, mận khô, lạp xưởng…

Đồ uống có ga làm tăng tốc độ mất canxi

Mùa hè là thời điểm mà các loại đồ uống có ga bước vào "giai đoạn hưng vượng nhất" trong năm. Tuy nhiên, bạn có biết rằng đồ uống có ga sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lượng canxi trong cơ thể, và góp phần làm tiêu hao canxi của chính bạn?

Theo phân tích, một lượng lớn phốt pho trong nước giải khát có ga sẽ gây mất cân bằng canxi và natri trong cơ thể.

Khi lượng phốt pho hấp thụ vượt xa canxi thì cơ thể sẽ tiêu thụ nhiều canxi hơn để bài tiết lượng phốt pho dư thừa. Cứ như vậy thì tình trạng thiếu canxi sẽ ngày càng trầm trọng hơn, và cuối cùng gây ra loãng xương.

Món tráng miệng đẩy nhanh quá trình mất canxi

Món tráng miệng rất dễ gây nghiện đối với bất kỳ ai.

Tuy nhiên, cũng như đồ uống có ga và các loại thực phẩm mặn khác, món tráng miệng dù bề ngoài khoác lên mình "chiếc áo lông vũ" xinh đẹp nhưng lại đang âm thầm gây tổn hại cho sức khỏe của bạn.

Sau khi hấp thụ vào cơ thể, đường sẽ trải qua phản ứng đường hóa, không chỉ gây lão hóa da như tích tụ sắc tố, làm nhăn và khô da mà còn làm tiêu hao thêm thành phần canxi, đồng thời làm tăng nguy cơ loãng xương.

Mặt khác, bạn cũng nên chú ý kể cả những thực phẩm không đường, vì hàm lượng carbohydrate cao cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể.

Thịt mỡ làm tăng nhanh quá trình mất canxi

Khi bạn hấp thụ quá nhiều chất béo và chất đạm, chúng sẽ làm tăng tốc độ phân giải canxi trong xương.

Đối với người trung niên và người già, vốn là nhóm có mật độ canxi thấp và dễ bị tiêu hao, họ cần chú ý kiểm soát thịt động vật hàng ngày trong vòng 200g.

(*) Ảnh chủ đề: Marco Verch Professional Photographer - CC BY 2.0

Bảo Vy
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

4 loại thực phẩm nếu ăn quá nhiều sẽ khiến xương 'dễ bị gãy'