6 lợi ích sức khỏe của thiên chức ‘làm mẹ’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vai trò làm mẹ dường như bị phần lớn xã hội ngày nay coi thường và đánh giá thấp. Người ta khẳng định rằng thiên chức làm mẹ là một công việc chỉ tước đoạt chứ không bao giờ cho đi. Nhưng từ góc độ khoa học, chỉ thông qua việc làm mẹ, phụ nữ được hưởng nhiều lợi ích về sức khỏe.

6 lợi ích của vai trò làm mẹ

Nguy cơ phát triển ung thư thấp hơn

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những bà mẹ cho con bú ít có khả năng mắc ung thư vú và buồng trứng.

Trong một phân tích tổng hợp trên 20.000 phụ nữ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc cho con bú có thể làm giảm 24% nguy cơ phát triển ung thư buồng trứng. Kết quả của nghiên cứu đã “cung cấp bằng chứng dịch tễ học chứng minh rằng việc cho con bú sữa mẹ có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư buồng trứng”.

Cho con bú cũng có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Trong một đánh giá có hệ thống phân tích 100 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nguy cơ ung thư vú đã giảm 26% đối với phụ nữ cho con bú. Nghiên cứu này cũng cho thấy nguy cơ ung thư buồng trứng đã giảm 37%.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường

Các bà mẹ cho con bú sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tiểu đường, vốn được coi là các tình trạng liên quan đến chuyển hóa.

Các nhà khoa học Úc đã làm nghiên cứu với hơn 100.000 phụ nữ. Họ lưu ý rằng “việc cho con bú có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe tim mạch của bà mẹ”. Họ cũng phát hiện ra rằng việc cho con bú có liên quan đến kết quả bệnh tim mạch, tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn.

Một nghiên cứu khác còn cho thấy mối liên quan giữa việc cho con bú và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vành sau này trong đời.

Ngoài ra, có nghiên cứu chỉ ra rằng thời gian cho con bú lâu hơn có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Họ lưu ý rằng “việc cho con bú có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe tim mạch của bà mẹ”. Họ cũng phát hiện ra rằng việc cho con bú có liên quan đến kết quả bệnh tim mạch, tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn.
Họ lưu ý rằng “việc cho con bú có thể mang lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe tim mạch của bà mẹ”. Họ cũng phát hiện ra rằng việc cho con bú có liên quan đến kết quả bệnh tim mạch, tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn. (Pexels)

Tuổi thọ cao hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh, những người có con (tức cả bố và mẹ) được phát hiện là sống lâu hơn so với những người không có con.

Trong nghiên cứu với hơn một triệu người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “việc có con giúp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là ở tuổi già”.

Ngoài ra, một nghiên cứu khác cho thấy những phụ nữ sinh con cuối cùng sau 33 tuổi có cơ hội sống đến 95 tuổi, hoặc tuổi thọ cao gấp đôi so với những phụ nữ sinh con ở độ tuổi trẻ hơn. Nghiên cứu này củng cố bằng chứng khác chứng minh rằng, việc có con ở độ tuổi lớn hơn có thể không phải là một nguy cơ xấu.

Hạnh phúc hơn ở tuổi trung niên

Theo các báo cáo khác nhau, phụ nữ trung niên cũng có xu hướng hạnh phúc hơn khi được làm mẹ. Kết quả nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Population and Development Review, các nhà khoa học phát hiện ra rằng phụ nữ từ 40 tuổi trở lên thường cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện hơn khi làm mẹ so với những phụ nữ chưa có con.

Nghiên cứu có sự tham gia của những người ở các dân tộc và quốc gia khác nhau (86 quốc gia), lưu ý rằng “con cái là khoản đầu tư dài hạn cho hạnh phúc”. Thực tế, một nghiên cứu khác cũng cho thấy kết quả tương tự với nghiên cứu đa văn hóa vào năm 2014 này.

Trong nghiên cứu với hơn một triệu người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “việc có con giúp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là ở tuổi già”.
Trong nghiên cứu với hơn một triệu người, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng “việc có con giúp kéo dài tuổi thọ, đặc biệt là ở tuổi già”. (Pexels)

Thông minh hơn

Cụm từ “bộ não của mẹ” thường được sử dụng một cách tiêu cực để mô tả khoảnh khắc suy nghĩ không rõ ràng, không đầy đủ của phụ nữ sau khi sinh con. Nhưng theo nghiên cứu, thiên chức làm mẹ có thể làm tăng kích thước bộ não của phụ nữ và tăng cường khả năng suy nghĩ với sự sáng tạo cao hơn.

Nghiên cứu khác cho thấy việc làm mẹ giúp cải thiện khả năng học tập và sáng tạo. Với tác dụng tích cực đã biết của oxytocin đối với hiệu suất sáng tạo, các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng sự hiện diện ngày càng tăng của nó ở các bà mẹ sau sinh là điều kích thích khả năng sáng tạo mới.

Năng suất cao hơn

Hiện nay nghiên cứu khoa học đã xác minh rằng các bà mẹ là nguyên mẫu của việc đa nhiệm.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Economic Behavior & Organization so sánh năng suất của các bà mẹ so với những người không làm mẹ, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng “trung bình, các bà mẹ có ít nhất hai con làm việc hiệu quả hơn so với các bà mẹ chỉ có một con và nhìn chung, so với phụ nữ không có con, năng suất làm việc của các bà mẹ có ít nhất hai con vẫn cao hơn”.

Theo Vance Footberg từ The Epoch Times
Nhật Duy biên dịch

Vance Voetberg là nhà báo tự do của The Epoch Times có trụ sở tại Tây Bắc Thái Bình Dương. Anh có bằng Cử nhân Báo chí và mong muốn trình bày những tin tức liên quan đến sức khỏe một cách trung thực, truyền cảm hứng. Anh ấy là người sáng lập blog dinh dưỡng “Running On Butter.”



BÀI CHỌN LỌC

6 lợi ích sức khỏe của thiên chức ‘làm mẹ’