6 tín hiệu cho thấy đàn ông bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuổi già, cả nam và nữ đều phải đối mặt với vấn đề lão hóa. So với phụ nữ, tốc độ lão hóa của đàn ông có xu hướng chậm hơn nhưng cuối cùng ai cũng không thể thoát khỏi quy luật tự nhiên này.

Trước khi cơ thể bước sang trạng thái lão hóa, nó sẽ phản ánh ra một số tín hiệu. Chúng ta có thể dùng những tín hiệu này để phán đoán xem mình đã bước vào giai đoạn lão hóa hay chưa. Vậy, những tín hiệu nào cho thấy nam giới đang già đi?

Sáu dấu hiệu cho thấy đàn ông đang già đi

1. Bụng mỡ

Khi nam giới bước vào độ tuổi trung niên, nồng độ nội tiết tố của họ thay đổi đáng kể.

Sự bài tiết testosterone ngày càng ít dẫn đến sinh lực nam giới giảm mạnh, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm lại khiến chất béo không được đốt cháy và tiêu hao hết, cuối cùng tích tụ ở bụng.

Vì vậy, một khi đàn ông có bụng mỡ đồng nghĩa với việc cơ thể đã già đi đáng kể.

2. Bắt đầu rụng tóc

Hầu hết đàn ông hiếm khi bị rụng tóc khi còn trẻ, nhưng sau tuổi trung niên, đàn ông trung niên đều bị rụng tóc tương đối nhiều, một số đặc biệt nghiêm trọng.

Theo quan điểm của Trung y, căn nguyên chính của các vấn đề về tóc nằm ở thận, là nguồn cung cấp tinh khí cho cơ thể con người. Vì vậy, khi nam giới gặp vấn đề về rụng tóc, chứng tỏ thận cũng đang bị lão hóa.

3. Giảm thị lực

Khi cơ thể lão hóa, tầm nhìn và tình trạng thể chất cũng thay đổi theo thời gian. Lúc bước vào giai đoạn này, thị lực sẽ dần suy giảm, nhiều người đối mặt với các triệu chứng như suy giảm thị lực, viễn thị, mờ mắt.

Đặc biệt vào chiều tối, khi nhìn thấy mọi thứ đặc biệt mờ, bạn cần bồi bổ cho mắt bằng các thực phẩm giúp cải thiện thị lực (nhiều vitamin A) và giảm thời gian sử dụng mắt, chẳng hạn như hạn chế xem tivi, sử dụng điện thoại… Chúng có thể làm chậm tốc độ suy giảm thị lực.

4. Vấn đề răng miệng

Lão hóa cơ thể khiến răng trở nên yếu và dễ rụng. Nếu ăn một số thức ăn cứng, răng có thể bị lung lay và đau nhức. Ngoài ra, tình trạng vôi răng và các vấn đề khác ở răng cũng xuất hiện, ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác ngon miệng khi ăn.

5. Chất lượng giấc ngủ kém

Thuận theo tuổi tác, chất lượng giấc ngủ suy giảm dần. Thời gian ngủ vào ban đêm cũng ít lại, đặc biệt dễ tỉnh giấc khi có những chuyển động khác từ bên ngoài. Trường hợp nặng có thể xảy ra các vấn đề như mất ngủ.

6. Khả năng thể thao, vận động giảm sút

Nam giới trẻ tuổi có sự sung mãn về khả năng vận động thể chất và các môn thể thao.

Họ có thể chạy vài km hoặc chơi bóng trong vài giờ mà vẫn không cảm thấy quá mệt mỏi. Nhưng thuận theo quá trình tuổi tác tăng dần, khả năng vận động và chơi thể thao cũng bị giảm sút.

Nếu bạn chỉ chạy bộ chậm mà tim đập rất nhanh, sự phối hợp của tay chân cũng kém hơn, thậm chí cảm giác không đủ sức thì điều đó cho thấy khả năng vận động đã bắt đầu suy giảm, cơ thể đã bước sang trạng thái lão hóa.

Nếu nam giới có 6 dấu hiệu lão hóa trên thì bạn không cần quá hoang mang, vì ai cũng đều trải qua quá trình này.

Muốn làm chậm quá trình lão hóa, bạn nên chú ý đến thói quen sinh hoạt và ăn uống, tránh xa các thói quen xấu như hút thuốc lá, nghiện rượu nhằm duy trì trạng thái khỏe mạnh càng lâu càng tốt.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

6 tín hiệu cho thấy đàn ông bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa