7 thói quen sau bữa ăn gây hại cho sức khỏe của bạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hút thuốc, uống trà, ăn trái cây hay lái xe… ngay sau bữa ăn đều có thể gây hại cho sức khỏe về lâu dài.

Có những người quen hút thuốc hoặc uống trà đậm để giải khát sau bữa ăn, một số người ăn trái cây hoặc đi dạo, trong khi một số người đi tắm, hát hoặc đơn giản là đi ngủ sau bữa ăn.

Nếu bạn có một hoặc nhiều thói quen trên thì hãy cảnh giác. Bởi những thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh này đang gây hại cho sức khỏe!

1. Ăn trái cây sau bữa ăn

Sau khi ăn, nhiều người thích ăn một ít trái cây vì nghĩ rằng chúng sẽ giúp làm sạch miệng. Thực tế đây là một thói quen sai lầm, ăn trái cây ngay sau bữa ăn sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Vì thức ăn khi vào dạ dày cần tiêu hóa từ từ trong khoảng một đến hai tiếng. Nếu bạn ăn trái cây ngay sau bữa ăn, thì chúng sẽ bị thức ăn trước đó chặn lại, khiến quá trình tiêu hóa không thể diễn ra bình thường.

2. Hút thuốc sau bữa ăn

Đây là một thói quen vô cùng có hại. Do nhu động tiêu hóa của cơ thể diễn ra liên tục sau bữa ăn, nên quá trình tuần hoàn máu cũng được đẩy nhanh, hệ tiêu hóa bắt đầu vận động toàn diện.

Nếu bạn hút thuốc vào lúc này, phổi và các mô trong toàn bộ cơ thể hấp thụ rất nhiều khói.

Kết quả là, một lượng lớn các thành phần có hại trong khói được hệ hô hấp và tiêu hóa hấp thụ, gây kích thích mạnh. Về lâu dài, nó thậm chí còn gây hại cho các chức năng và mô nhiều hơn so với hút thuốc lá thông thường.

3. Uống nước sau bữa ăn

Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày xuống ruột non chưa kịp tiêu hóa, làm khả năng tiêu hóa của dịch vị yếu đi, dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa.

Nếu uống soda sau bữa ăn lại càng không phù hợp, khí cacbonic dễ làm tăng áp lực dạ dày và gây giãn dạ dày cấp tính.

4. Uống trà đậm sau bữa ăn

Trà chứa nhiều tanin, uống trà đậm sau bữa ăn sẽ khiến chất đạm chưa tiêu hóa được kết hợp với chất tanin tạo thành kết tủa, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất đạm.

Bên cạnh đó, các chất trong trà cũng sẽ cản trở nguyên tố sắt, dễ gây thiếu máu do thiếu sắt.

Ngoài ra, uống trà ngay sau bữa ăn sẽ khiến cho một lượng lớn nước đi vào dạ dày, cũng sẽ làm loãng dịch tiêu hóa do dạ dày tiết ra, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn của dạ dày.

5. Hát karaoke sau bữa ăn

Sức chứa của dạ dày và lưu lượng máu thường tăng lên sau khi ăn xong.

Ca hát lúc này sẽ khiến cơ hoành ép xuống và tăng áp lực lên khoang bụng, có thể gây khó tiêu trong trường hợp nhẹ và các triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa trong trường hợp nặng.

Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên hát karaoke sau bữa ăn khoảng một giờ, khi thức ăn đã tiêu hóa bình thường, hoặc đơn giản là hát trước rồi ăn sau.

6. Đi dạo sau bữa ăn

Đi bộ sau khi ăn không có lợi cho tiêu hóa.

Sau bữa ăn, trọng tâm làm việc ban đầu của não bộ nên tập trung vào dạ dày, đi dạo sau bữa ăn, não phải chuyển trọng tâm sang việc đi bộ, lượng máu cung cấp cho dạ dày giảm, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

Do đó, thời điểm tốt nhất để đi bộ sau bữa ăn là khoảng nửa giờ đến một giờ.

7. Lái xe sau bữa ăn

Do nhu cầu tiêu hóa sau bữa ăn, phần lớn máu tập trung ở dạ dày, não trong tình trạng thiếu máu cục bộ tạm thời, việc lái xe lúc này dễ dẫn đến sai sót khi vận hành và gây tai nạn. Do đó, bạn nên lái xe sau bữa ăn khoảng một giờ sẽ an toàn hơn.

Bảo Vy
Theo Secret China



BÀI CHỌN LỌC

7 thói quen sau bữa ăn gây hại cho sức khỏe của bạn