9 cách đơn giản để thay đổi chu trình buổi sáng và nâng cao năng suất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những gì bạn làm ngay khi thức dậy có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho cả ngày dài của bạn.

Một ngày của bạn ra sao phụ thuộc rất nhiều vào cách mà bạn bắt đầu buổi sáng. Các doanh nhân tài giỏi biết rằng họ cần tận dụng thời gian quan trọng này để tối đa hóa năng lượng, duy trì sự tập trung, nâng cao năng suất và chuẩn bị cho một ngày bận rộn.

Để có một ngày làm việc hiệu quả hơn, bạn nên] cân nhắc áp dụng vào buổi sáng tất cả hoặc bất kỳ cách nào trong 9 cách sau đây:

1. Đảm bảo ngủ đủ giấc

Nếu bạn vẫn đang phải vật lộn với chứng thiếu ngủ, hãy khắc phục vấn đề ngay bây giờ. Thiếu ngủ làm tăng căng thẳng và giảm khả năng điều chỉnh cảm xúc mạnh mẽ của hạch hạnh nhân như lo lắng, tức giận và sợ hãi. Nó cũng liên quan đến sự phát triển của các chứng bệnh mãn tính nghiêm trọng như bệnh đái tháo đường và các bệnh về tim mạch.

Nếu bạn đã thử tất cả các cách thông thường để có một giấc ngủ ngon hơn nhưng vẫn không có kết quả, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

2. Giảm chướng ngại

Một chu trình buổi sáng tuyệt vời thực sự bắt đầu từ đêm hôm trước. Hãy khiến cho việc tuân theo chu trình mà bạn tạo ra dễ dàng nhất có thể. Mặc quần áo tập và sắp xếp dụng cụ pha trà hoặc cà phê vào đêm hôm trước. Đặt quyển nhật ký và chiếc bút yêu thích của bạn lên bàn ở đầu giường nếu bạn có thói quen viết nhật ký buổi sáng.

Tính trước những trở ngại thực tế [có thể xảy ra] khi bạn thực hiện chu trình buổi sáng, sau đó tìm ra các hướng giải quyết để giảm bớt bất kỳ công việc nào gây xao nhãng. Bằng cách này, bạn sẽ có nhiều thời gian nhất để tập trung vào những việc có ý nghĩa trong chu trình buổi sáng của mình.

3. Từ bỏ màn hình điện tử

Hầu hết chúng ta đều biết việc lướt điện thoại thông minh và máy tính bảng vào ban đêm ảnh hưởng tới giấc ngủ và có thể dẫn đến việc tái diễn chứng mất ngủ. Đồng thời, việc tập trung nhìn màn hình điện tử ngay khi thức giấc vào buổi sáng có thể làm phân tán sự chú ý của bạn.

Hãy chống lại ham muốn xem điện thoại, ít nhất là cho đến khi bạn hoàn thành phần còn lại chu trình buổi sáng của mình. Thay vào đó, hãy tập trung một cách có ý thức và tỉnh táo vào bản thân.

Niềm vui uống nước sáng sớm (pixabay)

4. Uống nước

Uống một cốc nước đầy ngay khi thức giấc có thể giúp cải thiện tiêu hóa, duy trì cân nặng hợp lý, cải thiện sự tập trung cũng như tâm trạng của bạn và hơn thế nữa. Một nghiên cứu thậm chí cho thấy uống nhiều nước còn giúp cải thiện sức khỏe tim mạch.

Khoa học cho rằng mức độ cortisol của chúng ta (mức độ tỉnh táo tự nhiên của chúng ta) cao nhất trong khoảng từ 8 đến 9 giờ sáng. Để tận dụng được tối đa lượng caffein, bạn nên uống cà phê hoặc trà trong khoảng thời gian từ 9:30 đến 11:30 sáng.

5. Dọn dẹp phòng ngủ

Bắt đầu ngày mới bằng cách dọn dẹp phòng ngủ và bạn sẽ khởi đầu một ngày với cảm giác hoàn thành. Điều đó có thể tạo ra động lực và tăng hứng thú của bạn trong việc hoàn thành công việc tiếp theo. Hơn nữa, bạn sẽ đạt được 19% khả năng sẽ có một giấc ngủ ngon vào buổi tối hôm đó.

6. Vận động cơ thể

Cho dù là chạy bộ 30 phút hay [thực hiện] một số bài tập thể dục dưỡng sinh đơn giản (ví dụ như 20 động tác nhảy và 10 lần chống đẩy) hay một chuỗi các tư thế yoga toàn thân trong 15 phút. Một chút vận động cơ thể vào buổi sáng có thể giúp bạn bắt đầu ngày mới một cách lành mạnh.

Nhiều người nhận thấy rằng tập thể dục vào buổi sáng thực sự giúp họ tăng năng lượng trong suốt cả ngày. Cũng giống như dọn dẹp phòng ngủ, một số hoạt động vận động vào buổi sáng còn giúp khơi dậy cảm giác hoàn thành công việc và sẽ giúp bạn đạt được hiệu suất cao hơn.

7. Ngồi thiền

Bạn có muốn bắt đầu ngày mới bằng cách giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung, tạo lập và duy trì sức khỏe tinh thần tốt, cải thiện giấc ngủ và kiểm soát cơn đau mãn tính không? Ngồi thiền buổi sáng có thể đạt được tất cả những lợi ích này và hơn thế nữa.

Nếu bạn chưa quen với việc ngồi thiền, hãy bắt đầu bằng 10 - 15 phút mỗi ngày. Ngồi thẳng lưng và đặt chân trên sàn, sau đó nhắm mắt và đếm nhịp thở. Bạn cũng có thể khám phá các bài thiền có hướng dẫn nếu việc đó làm bạn cảm thấy thoải mái hơn.

Thiền giúp duy trì sức khỏe tinh thần tốt, cải thiện giấc ngủ. (Ảnh pixabay)

8. Viết nhật ký

Cho dù bạn gọi đó là nhật ký hàng ngày, log, journal hay các trang dành cho buổi sáng thì một vài dòng [ngẫu hứng] vào buổi sáng có thể giúp bạn định hình lại các vấn đề tinh thần và hiểu rõ về kế hoạch, mục tiêu của mình. Chỉ cần dành ra một vài phút để viết ra những suy nghĩ, ý tưởng, ước mơ, tầm nhìn, nỗi sợ hãi và kế hoạch của bạn. Đó là một cách tuyệt vời để phát hiện ra những cơ hội mới cũng như những thách thức đang hiện hữu trước khi chúng trở nên quan trọng và cấp bách.

9. Xem trước ngày của bạn

Theo một nghiên cứu vào năm 2019, để tăng năng suất của ngày tiếp theo, hãy biến bước cuối cùng trong chu trình buổi sáng của bạn thành một bước chuyển tiếp để bạn liên kết các công việc của mình. Một cách thông minh để thực hiện điều này là tạo thói quen xem trước ngày.

Dành vài phút để xem qua lịch và danh sách việc cần làm của bạn. Ghi lại những nhiệm vụ quan trọng nhất và phác thảo kế hoạch để hoàn thành những việc đó trước. Xem trước ngày sẽ giúp bạn kết nối giữa phương diện tâm lý và "chế độ làm việc", cũng như nâng cao sự tập trung vào những việc quan trọng.

Lưu ý cuối cùng, việc cố gắng áp dụng tất cả các cách trên không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Trước tiên, hãy chọn cách dễ nhất. Bạn có thể sẽ cảm thấy một vài mẹo nào đó hấp dẫn hơn những mẹo khác. Hãy làm những gì mà bản thân thấy tự nhiên nhất, sau đó lên lịch cho những ý tưởng thách thức hơn vào những thời điểm khác nhau.

Thiên Chân
Theo ET tiếng Anh

Bắt đầu ngày mới với thiền định, sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, tinh thần sảng khoái. Hãy trải nghiệm thử với lớp học thiền định online miễn phí tại đây.



BÀI CHỌN LỌC

9 cách đơn giản để thay đổi chu trình buổi sáng và nâng cao năng suất