Ăn cá nào thì bổ dưỡng nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cá giàu dinh dưỡng, nhưng bạn nên biết cách chọn cá phù hợp để ăn, bởi có những loại cá chứa nhiều hàm lượng thủy ngân bên trong cơ thể. Ngoài ra, cách chế biến cá để bảo lưu tối đa dưỡng chất cũng hết sức quan trọng.

Ăn cá có rất nhiều lợi ích. Cá rất giàu chất đạm, chứa đầy đủ các loại axit amin mà cơ thể con người dễ hấp thu, hàm lượng chất béo của cá chỉ bằng 1/2 thịt lợn, và nó cũng ít mỡ hơn.

Ngoài ra, cá còn chứa nhiều axit béo không no, có lợi cho việc điều hòa lipid máu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch, mạch máu não.

Cá nào giàu axit béo omega-3?

Axit béo omega-3 có thể điều chỉnh nồng độ mỡ máu, giảm viêm và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Một số loại cá phổ biến như cá thu, cá hồi thịt đỏ, cá cơm, cá trích, cá bơn, cá mòi, cá ngừ tươi, cá nục, cá hồi vân... rất giàu axit béo omega-3.

Nói chung, những loại cá này không có chống chỉ định đặc biệt nên bạn có thể tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải.

Người lớn nên ăn trung bình 40 - 75 gram cá / ngày. Nếu không tiện ăn hàng ngày, bạn có thể ăn 2 - 3 lần / tuần, mỗi lần khoảng 3 - 4 lạng. Khối lượng này dùng để chỉ phần thịt cá, không bao gồm xương và các bộ phận không ăn được khác của cá bị bỏ đi.

Ngoài cá, bạn cũng có thể ăn các loại thủy sản khác như tôm, sò.

Ưu tiên ăn cá nhỏ với hàm lượng thủy ngân thấp

Hầu hết cá biển đều chết ngay sau khi ngư dân đánh bắt mang về; vì vậy về cơ bản chúng ta thường mua cá biển đông lạnh hoặc ướp lạnh. Nhiều người quan niệm khi mua cá phải là cá tươi sống, vì cá chết là cá không tươi và ít dinh dưỡng.

Trên thực tế, cá biển thường nhanh chóng bị đông lạnh khi đánh bắt, lượng chất dinh dưỡng mất đi tương đối ít và mùi vị cũng không ảnh hưởng nhiều. Bạn không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Khi chọn cá biển, điều thực sự cần chú ý là kích cỡ và loại cá bạn chọn.

Nên chọn cá càng nhỏ càng tốt, vì cá càng lớn thì càng đứng đầu trong chuỗi thức ăn, do đó chúng sẽ tích tụ nhiều chất ô nhiễm hơn trong cơ thể.

Trứng cá có thể chữa yếu sinh lý không?

Quan điểm cho rằng ăn trứng cá giúp chữa yếu sinh lý là không có cơ sở khoa học. Tuy nhiên, trứng cá giàu dinh dưỡng với nhiều chất đạm, vitamin A, B, D và các khoáng chất như canxi, phốt pho, sắt; vì vậy bạn vẫn có thể ăn được bình thường.

Nhưng trong trứng cá có hàm lượng cholesterol cao và hàm lượng purin thấp, do đó bạn không nên tiêu thụ quá nhiều, mà chỉ ăn ở một mức độ vừa phải.

Cách tốt nhất để nấu món cá là gì?

Chúng ta nói rằng ăn cá đúng cách rất tốt cho sức khỏe, nhưng tiền đề là phương pháp nấu ăn phải chính xác.

Bạn không nên chiên và rang cháy cá. Nhiệt độ quá cao sẽ phá hủy axit béo omega-3 trong cá, tạo ra các oxit cholesterol có hại cho sức khỏe của mạch máu và khiến dầu thực vật tạo ra chất béo chuyển hóa.

Hơn nữa, cá là thực phẩm giàu đạm, đạm sẽ sinh ra chất gây ung thư như amin dị vòng khi ở nhiệt độ quá cao.

Ngoài ra, cá ướp muối được xếp vào nhóm chất gây ung thư và không được khuyến khích ăn.

Để sản xuất, người ta ướp cá với nồng độ muối cao trong thời gian dài và có bước khử nước. Quá trình này tạo ra một lượng lớn dimethyl nitrit, một số được chuyển hóa thành dimethyl nitrosamine - có thể gây ung thư khi ăn vào.

Hấp cá có thể giữ lại tối đa các chất dinh dưỡng và hạn chế hấp thụ quá nhiều chất béo, ví dụ như cá vược hấp rất ngon.

Hoàng Tuấn
Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Ăn cá nào thì bổ dưỡng nhất?