Ba tháng đầu năm, Ngân hàng nhà nước bơm 4 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 03/4, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho rằng khó khăn của hệ thống ngân hàng trong nước chỉ là tạm thời, dẫn chứng về khoản đầu tư 1,5 tỷ USD vào một NHTM của công ty tài chính Nhật, tập đoàn SMBC.

Phát biểu trong cuộc họp Chính phủ, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định hệ thống ngân hàng Việt Nam đang được các đối tác nước ngoài tin cậy, bà dẫn chứng bằng thương vụ đầu tư 1,5 tỷ USD của Tập đoàn SMBC của Nhật vào một NHTM trong nước.

Mặc dù vậy, Thống đốc nhấn mạnh khó khăn từ điều kiện tài chính thắt chặt, lạm phát khiến NHTW các nước vẫn phải tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Bà Nguyễn Thị Hồng cũng nhắc lại sự cố rút tiền ồ ạt tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) hồi tháng 10 năm ngoái cũng như sự cố rút tiền khiến 3 NHTM của Mỹ sụp đổ. NHNN yêu cầu các ngân hàng tập trung hơn vào ổn định an toàn, cũng như đáp ứng thanh khoản cho người dân.

Theo số liệu của NHNN, trong quý I/2023, NHNN đã mua 4 tỷ USD, nghĩa là tương đương với việc bơm khoản 95 nghìn tỷ VND cho hệ thống NHTM trong nước. Đây được xem như thành tích của NHNN giúp hệ thống NHTM dồi dào thanh khoản. Sau Tết, tiền gửi tại hệ thống ngân hàng tăng khá cao trở lại.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng thấp hơn so với cùng kỳ 2022 cũng như nhiều năm trước đó. Lãi suất cho vay bình quân giảm nhẹ, chưa đáng kể so với tốc độ giảm lãi suất điều hành của NHNN cũng như kỳ vọng của thị trường. Lãi suất cho vay khó giảm khi rủi ro nợ xấu tăng cao bởi: (i) thị trường BĐS đóng băng; (ii) khu vực sản xuất thu hẹp, tiêu dùng ảm đạm; (iii) doanh nghiệp khó khăn, số doanh nghiệp rời khỏi thị trường tăng cao kỷ lục; (iv) cầu thế giới suy giảm, hàng tồn kho tăng; (v) rủi ro suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính thế giới nhãn tiền.

Đứng trước nguy cơ "tắc" tăng trưởng tín dụng, nợ xấu gia tăng, Thống đốc cho biết, NHNN đang thực hiện một số giải pháp hỗ trợ tăng trưởng tín dụng thông qua giải pháp điều tiết tiền tệ, cũng như đánh giá để đề xuất giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, nhóm nợ.

Chia sẻ về định hướng giải pháp trong thời gian tới, Thống đốc cho biết, NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành, để sửa đổi Thông tư số 16/2021/TT-NHNN quy định việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán TPDN để làm sao tháo gỡ khó khăn nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, tránh rủi ro từ bài học của các ngân hàng Mỹ; đánh giá để có giải pháp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ.

Đối với hai thị trường đang gặp khó khăn là bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp, Thống đốc cho biết trong quá trình trao đổi với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), IMF có một số khuyến nghị mà NHNN cho rằng các bộ, ngành có thể cân nhắc. Đó là, khi đánh giá các dự án bất động sản, doanh nghiệp bất động sản, IMF khuyến nghị nên có bên thứ ba tham gia, như kiểm toán, để xem các dự án nào khó khăn tạm thời thì có giải pháp hỗ trợ. IMF cũng có quan điểm khi thực hiện các giải pháp cần tránh những rủi ro đối với bảng cân đối tài sản của hệ thống các TCTD; nhất là từ bài học của Mỹ vừa qua cho thấy phải kiểm soát rủi ro kỳ hạn bởi thị trường trái phiếu, bất động sản có kỳ hạn dài, khối lượng tiền lớn.

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ba tháng đầu năm, Ngân hàng nhà nước bơm 4 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng