Bắc Kinh 14 ngày liên tiếp chìm trong giá rét âm độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 11/12 đến ngày 24/12, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã liên tục trải qua cái rét âm độ.

Đợt rét đậm trong hơn 10 ngày liên tiếp đã tấn công hầu hết lãnh thổ Trung Quốc. Miền Bắc và Đông Bắc Trung Quốc đã trải qua mức nhiệt thấp lịch sử kể từ tuần trước, có nơi thậm chí giảm xuống âm 40 °C. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Kinh cũng ở dưới mức âm 10 °C trong 9 ngày liên tiếp.

Vào lúc 2h50 chiều ngày 24/12, nhiệt độ cao nhất được ghi nhận tại Đài quan sát khí tượng Nam Giao Bắc Kinh cuối cùng đã tăng trở lại điểm đóng băng (0 °C); kể từ 0h ngày 11/12, nhiệt độ ghi nhận được tại đài quan sát này đã liên tục rơi xuống âm độ.

Theo ghi chép lịch sử về nhiệt độ thấp trong tháng 12, Bắc Kinh từng trải qua 11 ngày liên tiếp dưới âm 10 °C từ ngày 15/12 đến 25/12/1952. Trong đợt rét năm nay, số ngày liên tiếp có nhiệt độ dưới âm 10 °C ở Bắc Kinh mới lên tới 9 ngày, tuy không phá kỷ lục nhưng cũng khiến thủ đô của Trung Quốc phải trải qua một thời gian rét đậm dài.

Một số nơi ở tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc bị thiếu nhiệt sưởi

Đồng thời, do đợt rét đậm kéo dài, tình trạng thiếu nhiệt sưởi đã xảy ra ở nhiều nơi tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Theo các phương tiện truyền thông của nước này, ba công ty sản xuất nguồn nhiệt ở thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam đã liên tục phải hoạt động hết công suất. Trong số đó, lò nhiệt của Công ty TNHH Vạn Phương bất ngờ xảy ra sự cố vào lúc 3h chiều ngày 22/12, gây thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhiệt sưởi ấm ở một số khu vực.

Theo thông báo của chính quyền thành phố Tiêu Tác, do tình trạng thiếu điện, tất cả các cơ quan của đảng, chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức trong thành phố này (trừ bệnh viện, viện dưỡng lão, nhà phúc lợi trẻ em và các đơn vị sinh kế khác) sẽ tạm dừng dịch vụ cung cấp nhiệt sưởi ấm. Trong thời gian sửa chữa khẩn cấp, một số khu dân cư cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, hệ thống sưởi ấm tại một số cơ quan ở hai thành phố Bộc Dương và Bình Đỉnh Sơn thuộc tỉnh Hà Nam cũng ngừng hoạt động. Theo cơ quan giám sát khí tượng, trong ngày 24/12, nhiệt độ tối thiểu tại 3 thành phố kể trên ở tỉnh Hà Nam đều ở mức dưới 0 °C, nhiệt độ thấp nhất ở một số nơi khác thuộc tỉnh này còn giảm xuống âm 15 °C.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh 14 ngày liên tiếp chìm trong giá rét âm độ