Bắc Kinh xây dựng hệ sinh thái bòn rút thông tin tình báo từ các nước khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đang tích cực đầu tư phát triển những cách thức mới để khai thác thông tin tình báo nguồn mở (OSINT) nhằm làm suy yếu Hoa Kỳ và giành lợi thế quân sự, theo một báo cáo mới đây.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang ký hợp đồng với các bên cung cấp dịch vụ nghiên cứu và phân tích để có được thông tin tình báo giàu giá trị sử dụng từ các nguồn có sẵn công khai trên khắp thế giới, theo báo cáo mới được xuất bản trong tháng này của công ty Recorded Future.

Báo cáo cho biết Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc đang ngày càng được hưởng lợi từ một bộ máy gồm các tổ chức chuyên bòn rút thông tin tình báo của Hoa Kỳ và đồng minh.

“Một hệ sinh thái ngày càng lớn mạnh gồm các công ty tư nhân, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức nghiên cứu do nhà nước điều hành và trường đại học đang hỗ trợ PLA khai thác thông tin tình báo nguồn mở (OSINT) bằng cách cung cấp dịch vụ nghiên cứu, nền tảng và dữ liệu”, trích báo cáo.

“PLA rất có thể sử dụng dữ liệu này để hỗ trợ việc ra quyết định và để hiểu rõ hơn về các đối thủ nước ngoài nhằm chuẩn bị cho các cuộc xung đột trong tương lai”.

Báo cáo liệt kê 5 nhà cung cấp OSINT tư nhân của Trung Quốc phục vụ PLA, đồng thời đưa ra phân tích về các tài liệu PLA, các bài báo học thuật của Trung Quốc và các hồ sơ mua bán dịch vụ OSINT của Trung Quốc từ năm 2019 đến 2023.

Báo cáo cho biết, ĐCSTQ đã xây dựng “một hệ thống kinh khủng và bí mật” - một hệ thống không tiết lộ thông tin về tư tưởng và quá trình ra quyết định nội bộ, mà dựa vào việc khai thác thông tin tình báo của các quốc gia khác để nâng cao hiểu biết của chính họ về năng lực của quân đội Hoa Kỳ và đồng minh”.

“Các thực thể của PLA khai thác OSINT về các khía cạnh năng lực quân sự, cơ sở vật chất, học thuyết, quá trình ra quyết định, vũ khí, thiết bị, khoa học và công nghệ, các cuộc tập trận, huấn luyện, thông tin tình báo và các đợt triển khai quân của các nước khác”, trích báo cáo.

“Các thực thể của PLA cũng khai thác OSINT về các xu hướng địa chính trị, các tổ chức tư vấn nước ngoài, các công ty trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng của các nước khác, những phát triển trong khoa học và công nghệ nói chung và các chủ đề phi quân sự khác”.

Báo cáo của Recorded Future lấy ví dụ về một tài liệu được phát hành năm 2020 bởi Quân ủy Trung ương - cơ quan quốc phòng cao nhất của Trung Quốc.

Tài liệu đó tuyên bố rằng những phát triển công nghệ gần đây đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu thập thông tin tình báo một cách tự động và liên tục từ các nguồn Internet ở nước ngoài, bao gồm từ các chính phủ, quân đội, ấn phẩm khoa học và trường đại học.

Hơn nữa, các tác giả của tài liệu đó khẳng định rằng những thông tin như vậy giúp cải thiện khả năng hoạt động của ĐCSTQ và hỗ trợ việc ra quyết định ở cấp chỉ huy.

Báo cáo của Recorded Future viết: “Họ [các tác giả của tài liệu] nói rằng OSINT hoạt động trên Internet này là nguồn hiệu quả cung cấp thông tin về lực lượng tác chiến, thiết bị, khả năng tác chiến, diễn tập quân sự, các môi trường tại chiến trường và các chủ đề khác”.

Cuối cùng, báo cáo cho biết các cơ quan hạt nhân, công ty đóng tàu, học viện quân sự và dịch vụ thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc có lẽ sẽ sớm đầu tư để nâng cao hơn nữa năng lực thu thập OSINT của họ. Cụ thể, ĐCSTQ muốn thu thập thông tin trên các trình duyệt web; công cụ khai thác dữ liệu và máy học; bộ lưu trữ tự động hàng loạt văn bản, hình ảnh, âm thanh và tài liệu từ người dùng Internet trên toàn cầu, đặc biệt là ở các quốc gia có thái độ cứng rắn với Bắc Kinh.

“Các thực thể PLA quan tâm đến OSINT liên quan đến các mục tiêu, đối tượng và vấn đề cụ thể ở những quốc gia như Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Ấn Độ và Nga”, trích báo cáo.

“PLA gần như chắc chắn coi OSINT là nguồn thông tin tình báo quân sự ngày càng có giá trị, có thể hỗ trợ việc ra quyết định và đòi hỏi phải sử dụng các công nghệ thu thập, xử lý và phân tích mới mà PLA và ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc đang tích cực phát triển”.

Do đó, trong khi Bắc Kinh đang nỗ lực ngăn chặn thông tin tình báo của họ bị lộ với phần còn lại của thế giới, báo cáo cảnh báo rằng Hoa Kỳ và các xã hội cởi mở khác có thể sẽ mất lợi thế quân sự trong mảng OSINT.

“Xét rằng khó có khả năng Trung Quốc sẽ chia sẻ thông tin tình báo của họ và khó có khả năng các nước phương Tây sẽ đóng cửa môi trường thông tin của họ, PLA rất có thể sẽ giành được lợi thế trước quân đội phương Tây trong mảng OSINT".

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh xây dựng hệ sinh thái bòn rút thông tin tình báo từ các nước khác