Có bao nhiêu đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc đang hoạt động ở Canada?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi điều trần trước Ủy ban Nội vụ và Thủ tục Chung (PROC) vào tháng 4, Bộ trưởng An toàn Công cộng Marco Mendicino cho biết Cảnh sát Hoàng gia Canada (RCMP) đã thực hiện “hành động quyết đoán để đóng cửa cái gọi là đồn cảnh sát” hoạt động bí mật trên đất Canada.

Nhưng khi được hỏi về tuyên bố đó trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Thời gian đặt câu hỏi” của CTV vào ngày 14/5, ngài bộ trưởng đã đổi ý, nói rằng “RCMP đã có hành động cụ thể để ngăn chặn bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài liên quan đến cái gọi là đồn cảnh sát đó”.

Đây là tóm tắt về các đồn cảnh sát Trung Quốc ở Canada được biết đến cho đến nay.

Ontario

Có ba địa điểm trong Khu vực Greater Toronto bị nghi ngờ là đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc. Địa chỉ cụ thể của những địa điểm này là thông tin nguồn mở được công bố trực tuyến trong danh sách 30 đồn cảnh sát ở nước ngoài do Cục Công an thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc điều hành.

Các địa điểm này đã được xác định là một cửa hàng tiện lợi trên Đại lộ Warden ở Scarborough, một ngôi nhà dân cư ở Markham và hai đơn vị trong một tòa nhà ở Markham cũng là các trụ sở của một tổ chức kinh doanh Trung Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Canada Toronto Fuqing (CTFQBA).

Hiệp hội doanh nghiệp Canada Toronto Fuqing (CTFQBA) cho biết trên trang web của mình rằng họ hoạt động “dưới sự hướng dẫn” của một số tổ chức chính phủ Trung Quốc và Phúc Kiến, bao gồm ủy ban thành phố của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất, là công cụ can thiệp nước ngoài chính của chính quyền Trung Quốc, theo các nghiên cứu được cơ quan An toàn Công cộng Canada trích dẫn.

The Epoch Times đã liên hệ với CTFQBA để xin bình luận, nhưng không nhận được phản hồi.

Vào tháng 2, Ủy viên Cảnh sát Hoàng gia Canada lúc bấy giờ là ông Brenda Lucki đã nói với Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Mối quan hệ giữa Canada và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa rằng các sĩ quan mặc đồng phục trong những chiếc xe cảnh sát được đánh dấu đã được gửi đến ba đồn cảnh sát ở Toronto và một ở Vancouver để phá vỡ hoạt động của các nhóm này.

Phó ủy viên cảnh sát liên bang của Cảnh sát Hoàng gia Canada, ông Michael Duheme, đã nói với Ủy ban Nội vụ và Thủ tục Chung vào tháng 3 rằng các hoạt động tại các địa điểm đó đã chấm dứt.

British Columbia

Vào ngày 10/12/2022, Đội thực thi an ninh quốc gia tích hợp Cảnh sát Hoàng gia Canada, đang dẫn đầu cuộc điều tra về các đồn cảnh sát Trung Quốc, được cho là đã đến thăm một tòa nhà ở Richmond, BC., hiện là trụ sở của Hội Hữu nghị Ôn Châu (WFS) là một nhóm phi lợi nhuận.

Một số cuộc biểu tình do người dân lo ngại về sự can thiệp của Trung Quốc vào Canada đã được phát động được tổ chức bên ngoài Hội Hữu nghị Ôn Châu trong những tháng gần đây. Một số người biểu tình nói với The Epoch Times rằng từ lâu họ đã nghi ngờ các hoạt động tại tòa nhà ở 4266 Hazelbridge Way, đồng thời lưu ý rằng tổ chức này đã lên tiếng ủng hộ Bắc Kinh và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền. Một giám đốc của nhóm đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các đồn cảnh sát trong một cuộc phỏng vấn với Global News, mặc dù ông thừa nhận rằng Cảnh sát Hoàng gia Canada đã đến thăm Hội Hữu nghị Ôn Châu.

Một bài báo vào tháng 5/2021 được đăng trên trang web của Hội Hữu nghị Ôn Châu, có tiêu đề bằng tiếng Trung Quốc là “Đảng kêu gọi, người Hoa ở nước ngoài hưởng ứng”, mô tả cách một trong những phó chủ tịch điều hành của tổ chức này tham dự một sự kiện ở Trung Quốc kỷ niệm một trăm năm thành lập ĐCSTQ. Trang web Hội Hữu nghị Ôn Châu hiện đã bị xóa hoàn toàn.

Vào tháng 2/2023, The Epoch Times đã đưa tin về một địa điểm khác ở British Columbia có địa chỉ xuất hiện trong danh sách 29 tiền đồn của công an Trung Quốc được cơ quan công an ở thành phố Nam Thông, tỉnh Giang Tô của Trung Quốc điều hành. Địa điểm này là một cửa hàng trong trung tâm mua sắm Richmond và số điện thoại—cũng được cung cấp trong danh sách đó—khớp với số liên lạc của Hiệp hội các thương gia Nam Thông ở nước ngoài của Canada có trụ sở tại British Columbia.

Ông Victor Chen, người được liệt kê là phó chủ tịch trên trang web của hiệp hội này, trước đó đã xác nhận số điện thoại thuộc về chủ tịch của nhóm, ông Zhou Yuan. Tuy nhiên, ông Chen từ chối bình luận về vấn đề đồn cảnh sát Trung Quốc. Trang web của Hiệp hội hiện đã bị gỡ bỏ.

Cảnh sát Hoàng gia Canada trước đây đã nói với The Epoch Times rằng cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và từ chối cung cấp thông tin chi tiết về địa điểm này ở British Columbia

Đơn vị này được Công an Nam Thông liệt kê là trạm dịch vụ ở nước ngoài, bên trong Trung tâm Aberdeen ở Richmond, British Columbia, vào ngày 13 tháng 1 năm 2023. (Iris Liang/The Epoch Times)

Québec

Vào tháng 3, Cảnh sát Hoàng gia Canada của Quebec xác nhận rằng họ đang điều tra hai địa điểm trong bang bị nghi ngờ là đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc.

Hai địa điểm được xác định là Dịch vụ Gia đình Trung Quốc của Greater Montreal, trong khu phố Tàu của thành phố và Trung tâm South Shore Sino-Québec, một tổ chức cộng đồng ở Brossard. Cả hai trung tâm này đã hoạt động trong nhiều thập kỷ và đã cung cấp các dịch vụ đa dạng cho các cộng đồng người Hoa và người Châu Á.

Trung sĩ Cảnh sát Hoàng gia Canada Charles Poirier cho biết trong một tuyên bố ngày 13/3 rằng cuộc điều tra được bắt đầu sau khi cảnh sát nhận được ít nhất “15 đầu mối nghiêm trọng” liên quan đến hai địa điểm ở Montreal và Brossard.

Sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về các cuộc điều tra của Cảnh sát Hoàng gia Canada, Bộ Di trú Quebec cho biết họ đã cắt giảm tài trợ cho hai nhóm này trong khi một phát ngôn viên nói rằng một cuộc kiểm toán sẽ xem xét liệu các tổ chức này có tôn trọng nghĩa vụ của họ đối với các chương trình hòa nhập những người nhập cư mới đến vào Canada hay không.

Trung tâm Trung Quốc-Quebec ở Brossard, Quebec, được thấy vào ngày 9 tháng 3 năm 2023. Cảnh sát Hoàng gia Canada cho biết họ đang điều tra địa điểm này, cùng với Dịch vụ Gia đình Trung Quốc của Greater Montreal, được cho là các trạm dịch vụ bí mật của cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài. (Noé Chartier /The Epoch Times)

Trong một tuyên bố chung được công bố vào ngày 28 tháng 4, hai nhóm cộng đồng Quebec cho biết họ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường, điều này mâu thuẫn với tuyên bố của Mendicino trước ủy ban một ngày trước đó rằng các đồn cảnh sát Trung Quốc đã bị đóng cửa.

'Cảnh sát cánh tay nối dài ở nước ngoài'

Ba địa điểm ở khu vực Toronto là những đồn cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài đầu tiên được người Canada biết đến sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin về một báo cáo vào tháng 9/2022 của tổ chức phi chính phủ nhân quyền Safeguard Defenders có trụ sở tại Tây Ban Nha. Một báo cáo tiếp theo vào tháng 12 đã xác định thêm hai địa điểm tại British Columbia

Tổ chức Safeguard Defenders nói với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn trước đây rằng các báo cáo của họ là một phần trong nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm theo dõi sự đàn áp xuyên quốc gia đang gia tăng trên toàn cầu của Bắc Kinh. Người sáng lập và giám đốc Peter Dahlin cho biết báo cáo này xuất hiện ngay sau một báo cáo khác của tổ chức của ông có tiêu đề “Trở về không tự nguyện — báo cáo vạch trần cảnh sát cánh tay nối dài ở nước ngoài”.

Theo một báo cáo vào tháng 1/2022—báo cáo đầu tiên trong loạt báo cáo về vấn đề này— Safeguard Defenders cho biết chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố vào tháng 12/2021 rằng các hoạt động tình báo của họ, có tên là “Lưới trời” và “Săn cáo”, đã bắt thành công khoảng 10.000 “người chạy trốn” trở lại Trung Quốc từ khắp nơi trên thế giới kể từ năm 2014. Các hoạt động này được triển khai như một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhưng theo báo cáo vào tháng 9/2022 của Safeguard Defenders, cái gọi là “trạm dịch vụ” của cảnh sát Trung Quốc ở nước ngoài, đôi khi còn được gọi là “110 ở hải ngoại” theo tên số điện thoại khẩn cấp của cảnh sát quốc gia Trung Quốc, đã tăng cường các hoạt động của Trung Quốc nhằm đưa công dân nước này sống ở nước ngoài về nước một cách không tự nguyện. Báo cáo cho biết chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố rằng từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022, 230.000 công dân nước này đã “bị thuyết phục quay trở về” để đối mặt với các thủ tục tố tụng hình sự ở Trung Quốc.

Tổ chức phi chính phủ cảnh báo rằng một số đồn cảnh sát đó cũng đã tham gia vào việc đe dọa và thậm chí bắt cóc các nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc. Chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ các cáo buộc này, nói rằng các đồn cảnh sát không chính thức này cung cấp các dịch vụ cho công dân Trung Quốc sống ở nước ngoài, chẳng hạn như giúp họ gia hạn giấy phép lái xe.

Theo The Epoch Times

Thuỷ Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Có bao nhiêu đồn cảnh sát bí mật của Trung Quốc đang hoạt động ở Canada?