Bí ẩn thực thể kỳ lạ khiến một chuẩn tinh biến thành 5 cái

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực thể bí ẩn bẻ cong không-thời gian khiến một chᴜẩn tinh biến thành 5 cái, nó còn làm nhiễu loạn ánh sáng, khiến nó đến mắt người Trái Đất chậm nhiềᴜ năm.

Theo ScienceAlert, các nhà khoa học thuộc Trường đại học Valencia - Tây Ban Nha và các nhà khoa học thuộc NASA đã dành 14 năm để đo độ trễ thời gian về một chuẩn tinh và phát hiện ra một độ lệch bí ẩn giữa thời gian mà ánh sáng từ các phiên bản của nó đến với Trái đất.

Chuẩn tinh, hay quasar, là những thiên thể nhìn trông giống như những ngôi sao bình thường. Quasar là tên viết tắt tiếng Anh của quasi-stellar object, có nghĩa là vật thể giống sao, trong tiếng Việt thường được gọi là chuẩn tinh.

Đây là những thiên thể cực xa và cực sáng. So với những ngôi sao bình thường (nguồn phát sáng điểm), thì ánh sáng phát ra từ quasar là từ các quầng vật chất đặc, nằm quanh vùng nhân của các thiên hà đang hoạt động.

Nó có thể là một lỗ đen đang điên cuồng nuốt vật chất hay như một dạng xác chết sao đang phóng năng lượng.

Chuẩn tinh bị nhân thành 5 cái

Chuẩn tinh này có một đặc điểm kỳ lạ là, nó bị nhân thành 5 chuẩn tinh trên bầu trời – tức mắt người nhìn thấy 5 thực thể, nhưng thực tế chỉ có một cái là thật, 4 cái còn lại là những hình ảnh phản chiếu của chuẩn tinh thật, được tạo ra bởi thứ gì đó.

Điều này khiến các nhà thiên văn học tin rằng phải có một thứ gì đó, gần như vô hình, chắn ngang tầm nhìn giữa chuẩn tinh mục tiêu và người quan sát trên Trái đất.

Sử dụng dữ liệu từ nhiều đài thiên văn vô tuyến và những quan sát khác, các nhà khoa học phát hiện ra một thực thể lạ có sức mạnh bẻ cong không – thời gian. Đó là một cụm thiên hà được đặt tên SDSSJ1004 + 4112 hoạt động như một thấu kính phức tạp rất thú vị.

Khi ánh sáng từ chuẩn tinh rực rỡ nói trên đi đến Trái đất, nó đã phải tìm cách xuyên qua vùng không gian nhiễu loạn và có nhiều nguồn năng lượng cực mạnh đóng vai trò như một lực vô hình liên tục co kéo, uốn nắn nguồn sáng này.

Giáo sư José Antonio Muñoz Lozano, Giám đốc Đài quan sát thiên văn của Trường Đại học Valencia, cho biết: “Bốn bản sao của chuẩn tinh mà chúng ta quan sát được thực sự tương ứng với một chuẩn tinh duy nhất mà ánh sáng của nó bị cong trên đường đi đến với chúng ta”.

Ông gιảι thích thêm: “Vì quỹ đạo theo sau của các tia sáng để tạo thành mỗi hình ảnh là khác nhau, chúng tôi quan sát chúng ở các thời điểm khác nhau. Trong trường hợp này, chúng tôi đã phải đợi 6,73 năm để tín hiệu mà chúng tôi quan sát được trong hình ảnh đầu tiên được tái tạo trong hình ảnh thứ tư”.

Tuy vậy, độ trễ thời gian thú vị giữa các phiên bản của chuẩn tinh đem đến một lợi ích bất ngờ: Nó sẽ giúp các nhà thiên văn tính toán kích thước của đĩa bồi tụ cũng như nghiên cứu được các góc độ khác nhau của chuẩn tinh.

Chính độ trễ thời gian mà nó gây ra cho chuẩn tinh nói trên cũng sẽ tạo điều kiện cho những khám phá khác về các thực thể quanh nó, cũng như nghiên cứu về chính các ngôi sao và thực thể khác trong khu vực không gian giữa các thiên hà trong cụm.

Theo xcongnghe



BÀI CHỌN LỌC

Bí ẩn thực thể kỳ lạ khiến một chuẩn tinh biến thành 5 cái