Bị Trung Quốc trừng phạt, Hyundai 'họa trung hữu phúc'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hyundai buộc phải giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc sau tranh cãi THAAD. Tuy nhiên, công ty đã xoay sở để vượt qua thời kỳ hỗn loạn và nổi lên như một câu chuyện thành công.

Nền kinh tế suy yếu của Trung Quốc đã giáng một đòn mạnh vào các quốc gia và doanh nghiệp vốn phụ thuộc đáng kể vào thị trường rộng lớn của nước này. Ngoài những khó khăn về kinh tế của Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Hyundai cũng đã phải đối phó với các biện pháp trừng phạt mạnh tay từ Bắc Kinh sau những tranh cãi về hệ thống chống tên lửa THAAD năm 2016.

Hyundai buộc phải giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc sau tranh cãi đó. Tuy nhiên, công ty đã xoay sở để vượt qua thời kỳ hỗn loạn và nổi lên như một câu chuyện thành công.

Trong năm qua, chống lại làn sóng tiêu cực về kinh tế, Hyundai đã vươn lên vị trí thứ ba về doanh số bán xe trên toàn thế giới.

Hơn nữa, báo cáo thu nhập quý II của công ty xe hơi, được công bố vào ngày 26/07, cho thấy lợi nhuận kỷ lục.

Vào thời kỳ đỉnh cao vào năm 2016, doanh số hàng năm của Hyundai tại Trung Quốc - thị trường ô tô quan trọng nhất toàn cầu - đạt con số khổng lồ gần 1,8 triệu xe.

Thật không may, căng thẳng đã gia tăng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc do vấn đề THAAD.

THAAD (Terminal High Altitude Area Defense) là một hệ thống chống tên lửa do Mỹ thiết kế và sản xuất được lắp đặt tại Hàn Quốc từ năm 2016 đến 2017 như một bức tường thành chống lại một cuộc tấn công tên lửa tiềm tàng của Triều Tiên.

Bắc Kinh khẳng định việc triển khai THAAD ảnh hưởng đến an ninh của Trung Quốc và áp dụng hàng loạt biện pháp đối phó, tẩy chay đối với Hàn Quốc.

Kết quả là doanh số bán hàng của Hyundai tại thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, sụt giảm trong 6 năm liên tiếp. Đến năm ngoái, thị phần của công ty Hàn Quốc đã giảm xuống còn khoảng 1%.

Bất chấp những thất bại này, Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm các thương hiệu Hyundai và Kia, đã bán được 6,85 triệu chiếc, một con số ấn tượng, trên toàn thế giới vào năm 2022.

Điều này khiến Hyundai chỉ đứng sau Toyota và Volkswagen về doanh số bán hàng, lần đầu tiên đứng thứ ba về doanh số bán hàng toàn cầu.

Hơn nữa, trong bối cảnh tồn tại các vấn đề phổ biến như thiếu hụt chip khiến doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới sụt giảm, Tập đoàn ô tô Hyundai đã trở nên nổi bật với mức tăng trưởng dương 2,7% vào năm 2022.

Bị Trung Quốc trừng phạt, Hyundai 'họa trung hữu phúc'
Những chiếc ô tô mới của Hyundai được trưng bày tại khu bán hàng tại San Leandro Hyundai ở San Leandro, California, Mỹ, vào ngày 30/05/2023. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Thành tích xuất sắc ở các thị trường khác

Thành tích này có được là nhờ thành tích xuất sắc của Hyundai tại các thị trường nước ngoài, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Tập đoàn ô tô Hyundai đã đạt được thị phần phá kỷ lục tại Mỹ và châu Âu vào năm ngoái, lần lượt đạt 10,8% và 9,4%, với thị phần tại Mỹ lần đầu tiên vượt 10%.

Ngoài ra, Ấn Độ, quốc gia đã trở thành thị trường ô tô lớn thứ ba thế giới vào năm ngoái, lần đầu tiên chứng kiến doanh số bán hàng của Tập đoàn ô tô Hyundai vượt mốc 800.000 chiếc. Doanh số hàng năm phá kỷ lục thể hiện mức tăng trưởng hàng năm là 17,5% và thị phần tăng lên là 21,1%.

Ấn Độ nằm trong ba thị trường hàng đầu của Hyundai, sau Mỹ và Hàn Quốc. Khi doanh số bán hàng của công ty tại Trung Quốc tiếp tục giảm, Ấn Độ đang dần mở ra cơ hội cho Hyundai.

Tại thị trường Trung Quốc, Tập đoàn ô tô Hyundai đang trải qua một quá trình chuyển đổi kinh doanh quan trọng. Trong ngày nhà đầu tư hàng năm của hãng vào tháng 6, công ty đã công bố các kế hoạch chiến lược nhằm tích cực giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc tái cấu trúc chuỗi cung ứng và kinh doanh tại Trung Quốc.

Chiến lược này bao gồm cắt giảm dòng sản phẩm tại Trung Quốc từ 13 mẫu xuống còn 8 mẫu và tối ưu hóa các nhà máy còn lại tại Trung Quốc.

Hyundai Motor trước đó đã vận hành 5 nhà máy tại Trung Quốc. Công ty cho biết nó đặt mục đích nâng cao lợi nhuận bằng cách bán hai nhà máy bị đình chỉ hoạt động ở Trung Quốc. Tại hai nhà máy còn lại, công ty cho biết sẽ “tối ưu hóa sản xuất đồng thời mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới nổi”.

Tương phản với Samsung

Bị Trung Quốc trừng phạt, Hyundai 'họa trung hữu phúc'
Một người phụ nữ đi ngang qua một cửa hàng chính mới của Samsung Electronics ở quận Gangnam, Seoul, Hàn Quốc, vào ngày 28/06/2023. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP qua Getty Images)

Có thể thấy một sự tương phản rõ rệt giữa Hyundai, công ty đã giảm đáng kể sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc và Samsung Electronics, một công ty phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn.

Trong nửa đầu năm 2023, Tập đoàn ô tô Hyundai, bao gồm cả thương hiệu Kia, đã bán được tổng cộng 3,65 triệu xe trong và ngoài nước, đạt mức kỷ lục, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo thu nhập quý II của Hyundai Motor, được công bố vào ngày 26/07, cho thấy mức tăng ấn tượng về lợi nhuận vận hành của công ty trong quý II năm nay, tăng 42,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4,24 nghìn tỷ KRW (won Hàn Quốc) (khoảng 3,3 tỷ USD). Điều này đại diện cho một kỷ lục mới cho một quý.

Lợi nhuận vận hành của công ty đã phá kỷ lục trong ba quý liên tiếp. Hơn nữa, trong quý đầu tiên của năm 2023, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của công ty lần đầu tiên đạt hai con số sau hơn một thập kỷ, ở mức 10,5%.

Sau khi lần đầu tiên vượt qua Samsung Electronics về kết quả hoạt động trong quý đầu tiên trong năm nay, Hyundai Motor một lần nữa vượt qua Samsung trong quý thứ hai.

Mặt khác, báo cáo thu nhập của Samsung Electronics, được công bố vào ngày 27/07, cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng. Lợi nhuận vận hành của công ty trong quý II năm nay ở mức 0,67 nghìn tỷ KRW (khoảng 530 triệu USD), giảm 95,26% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng bộ phận bán dẫn của Samsung đã chịu khoản lỗ vận hành 4,36 nghìn tỷ KRW (khoảng 3,4 tỷ USD).

Lợi thế chiến lược

Bị Trung Quốc trừng phạt, Hyundai 'họa trung hữu phúc'
Một công nhân trong nhà máy Hyundai ở Thương Châu, tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc, vào ngày 21/02/2017. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Một báo cáo do Samsung Securities đưa ra vào tháng 4 đã cho thấy một triển vọng lạc quan cho Tập đoàn ô tô Hyundai. Dựa trên số liệu của năm ngoái, họ dự đoán rằng Hyundai sẽ trở thành tập đoàn ô tô số một thế giới về doanh số bán hàng vào năm 2026, với doanh số bán hàng là 9,2 triệu xe.

Báo cáo nhấn mạnh mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với sự chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện tại thị trường Trung Quốc, là những thách thức lớn nhất mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu phải đối mặt.

Những yếu tố này dự kiến sẽ thúc đẩy sự cải tổ trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất ô tô.

Hiện tại, Toyota và Volkswagen lần lượt giữ vị trí thứ hai và thứ nhất tại thị trường Trung Quốc, với một phần đáng kể trong tổng doanh số của họ phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường này.

Tuy nhiên, hai gã khổng lồ dường như đang phải vật lộn để bắt kịp tốc độ chuyển đổi nhanh chóng sang xe điện của Trung Quốc. Báo cáo dự đoán rằng đến năm 2026, doanh số bán hàng của Toyota và Volkswagen tại Trung Quốc sẽ giảm một nửa, lần lượt xuống còn 1,2 triệu và 1,7 triệu xe.

Ngược lại, thị phần của Tập đoàn ô tô Hyundai tại Trung Quốc ít hơn rõ rệt so với Toyota và Volkswagen. Điều này, kết hợp với việc tăng sản lượng dự kiến lên tới 1,6 triệu xe ở Mỹ và Ấn Độ, có thể sẽ trở thành một lợi thế chiến lược, báo cáo cho biết.

Đáp lại những dự đoán trên, một bài bình luận trên tờ báo Hàn Quốc The Dong-a Ilbo nói rằng lập luận này đáng tin cậy, bình luận: “Những khó khăn mà Tập đoàn ô tô Hyundai đã trải qua ở Trung Quốc đang trở thành một điều may mắn trá hình”.

Bài bình luận cho rằng khi rủi ro ở thị trường Trung Quốc leo thang, nhiều tập đoàn đa quốc gia đang lặng lẽ chuyển cơ sở sản xuất của họ sang Ấn Độ, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc, bất chấp những chuyến thăm gần đây của các giám đốc điều hành hàng đầu của họ tới Bắc Kinh và những tuyên bố mang tính ngoại giao.

Ông Li Yuanhua, cựu giáo sư lịch sử tại Đại học Sư phạm Thủ đô của Trung Quốc, hiện đang cư trú tại Sydney, đã chia sẻ những hiểu biết của mình với The Epoch Times vào ngày 25/07.

Theo ông Li, một số quốc gia, bao gồm cả Úc, đã thực sự có được tăng trưởng kinh tế sau khi tách rời hoặc áp dụng lập trường cứng rắn chống lại chính quyền Trung Quốc. Ông Li cho biết điều đó cho thấy sự tăng trưởng kinh tế đa dạng trên toàn cầu.

Ông trích dẫn Úc như một trường hợp điển hình. Sau đại dịch COVID-19, chính phủ Úc kiên quyết yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của loại virus này, điều khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vô cùng khó chịu, dẫn đến việc đe dọa trừng phạt.

Tuy nhiên, giá quặng sắt tăng vọt đã bù đắp thiệt hại của Australia từ căng thẳng thương mại. Mặc dù xuất khẩu của Úc sang Trung Quốc giảm, nền kinh tế Úc nói chung vẫn không bị ảnh hưởng và thậm chí còn phát triển hơn nữa.

Ông Li cũng coi khó khăn của chip Samsung tại thị trường Trung Quốc là bằng chứng về những nguy cơ tiềm tàng mà các công ty hàng đầu phải đối mặt khi họ phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Ông nói: “Các dấu hiệu suy thoái kinh tế của Trung Quốc là khá rõ ràng". “Mặc dù ĐCSTQ có thể dụ dỗ các công ty nước ngoài bằng những lợi ích hấp dẫn hoặc chính sách ưu đãi tạm thời, nhưng về lâu dài, những công ty này chắc chắn sẽ thua cuộc”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bị Trung Quốc trừng phạt, Hyundai 'họa trung hữu phúc'