Bị vi khuẩn ‘ăn’ từ chân lên bụng sau khi lội bùn, người đàn ông nguy kịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi lội bùn, vùng cẳng chân phải của ông Đ.V.R. (63 tuổi, ngụ tỉnh Long An) bị đau nhức, sưng đỏ và hoại tử.

Tình hình nghiêm trọng đến mức, chỉ trong một ngày, khu vực da tổn thương của ông nhanh chóng lan rộng lên tới đùi và vùng bụng dưới.

Trước tình trạng diễn biến quá nhanh và có dấu hiệu nguy kịch, người nhà đã nhanh chóng đưa ông nhập viện cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Tuấn Khanh, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình tại Bệnh viện Xuyên Á Long, nhận định rằng triệu chứng của ông R. là do nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, có khả năng là viêm cân mạc hoại tử do vi khuẩn lạ gây ra. Nếu xử lý chậm, bệnh nhân có thể tử vong do sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết.

Sau khi bệnh nhân qua cơn nguy kịch, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc, rửa dẫn lưu và tháo mủ cho ông. Hiện tại ông đã được xuất viện về gia đình.

Đề cập tới tình trạng của ông R. bác sĩ Khanh cho rằng nguyên nhân là do bệnh nhân đã lội nước bẩn, vốn là nơi có nhiều vi khuẩn cư ngụ, chúng có thể xâm nhập và tấn công cơ thể qua các vết thương hở, gây ra viêm cân mạc hoại tử.

Đây là tình trạng nhiễm trùng ở các lớp sâu trong da, tổ chức dưới da và lan xuống lớp cân cơ. Viêm cân mạc hoại tử tiến triển rất nhanh, có thể biến chứng nặng và gây tử vong.

Do đó, khi làm việc ngoài trời, người dân cần tránh tiếp xúc trực tiếp với đất, nước nhiễm bẩn và bùn. Để an toàn, cần đeo găng tay, đi giày dép đầy đủ.

Nếu có tình trạng nhiễm trùng, cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý vết thương đúng cách, đặc biệt là người lớn tuổi, người có bệnh nền.

Chấn Hưng (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Bị vi khuẩn ‘ăn’ từ chân lên bụng sau khi lội bùn, người đàn ông nguy kịch