Biến thể COVID mới 'HV.1' có những đột biến đáng ngạc nhiên với tốc độ lây lan nhanh và khả năng né tránh vaccine

Giúp NTDVN sửa lỗi

HV.1 có thể khiến các loại vaccine COVID-19 hiện tại trở nên kém hiệu quả hơn nữa, vì nó thậm chí còn có khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch do vaccine gây ra tốt hơn so với EG.5.

Theo báo cáo mới nhất ngày 28 tháng 10 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), một biến thể virus COVID-19 mới, được đặt tên là HV.1, đã vượt qua EG.5 (Eris) để trở thành biến thể được chẩn đoán hàng đầu ở Hoa Kỳ.

HV.1 đã tăng từ 1,1% vào đầu tháng 8 lên 25,2% số trường hợp mắc COVID. Trong khi đó, EG.5 đã giảm từ 24,3% vào ngày 30 tháng 9 xuống mức hiện tại là 21,9% trong vòng một tháng.

HV.1 chiếm khoảng 25,2% tổng số trường hợp ở Hoa Kỳ. (CDC)
HV.1 chiếm khoảng 25,2% tổng số trường hợp ở Hoa Kỳ. (CDC)

HV.1 lây lan nhanh hơn

HV.1 xuất hiện sau EG.5, cháu của XBB.1.5 hoặc Kraken. Do tốc độ lây truyền nhanh và khả năng trốn tránh hệ thống miễn dịch vượt trội nhờ đột biến F456L, tỷ lệ lưu hành toàn cầu của EG.5 tăng lên, khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phải phân loại nó là “biến thể đáng lo ngại” (VOC) vào đầu tháng 8.

HV.1 có hầu hết các đột biến tăng đột biến của EG.5, bao gồm cả F456L. Tuy nhiên, HV.1 còn có một đột biến bổ sung đáng ngạc nhiên: L452R. Đột biến L452R làm tăng khả năng lây nhiễm, là một trong những đột biến chính của biến thể Delta vào năm 2021 nhưng không có ở biến thể Omicron.

Làm sao điều này xảy ra được? Tính không thể đoán trước của các biến thể virus COVID này sẽ thôi thúc chúng ta nhớ lại nguyên lý bất định của vật lý lượng tử của Heisenberg. Các nhà vật lý không thể xác định vị trí hoặc tốc độ của một hạt trong phạm vi vi mô. Tương tự như vậy, các nhà virus học cũng không thể xác định vị trí đột biến và tốc độ biến đổi của các biến thể COVID trong thế giới virus.

Theo một phân tích gần đây được trợ lý giáo sư Đại học Bắc Kinh Yunlong Cao và nhóm của ông thực hiện, HV.1 được cho là có khả năng lây truyền tốt hơn một chút so với chủng ưu thế trước đó là EG.5, vì ái lực liên kết của nó với thụ thể ACE2 tốt hơn một chút so với chủng EG.5. Hai chủng đáng lo ngại hơn là biến thể phụ Omicron HK.3 (FLip) và JN.1, có ái lực gắn kết thấp hơn nhiều.

HV.1 dễ dàng trốn tránh vaccine hơn

HV.1 có thể khiến các loại vaccine COVID-19 hiện tại trở nên kém hiệu quả hơn nữa, vì nó thậm chí còn có khả năng thoát khỏi khả năng miễn dịch do vaccine gây ra tốt hơn so với EG.5. Điều này nghĩa là không có bất kỳ loại vaccine COVID hiện tại nào đủ khả năng tạo ra kháng thể hiệu quả để liên kết với HV.1.

Điều này là kết quả của các đột biến chính của biến thể F456L, L452R, F157L và Q52H. Những đột biến mới nhất này cho thấy các biến thể Omicron mới đã phát triển các chiến lược xảo quyệt để trốn tránh các loại vaccine nhân tạo của chúng ta bằng cách nhắm mục tiêu rõ ràng vào các vị trí cụ thể. Bằng cách đó, chúng có thể thoát khỏi một phần hoặc toàn bộ tác dụng bảo vệ của việc tiêm chủng, có khả năng dẫn đến nhiễm trùng bùng phát ở những người được tiêm chủng.

Khả năng lây truyền nhanh hơn và khả năng trốn tránh được cải thiện của virus giúp giải thích đường cong gia tăng quan sát được trong báo cáo của CDC.

Theo dữ liệu thực nghiệm của ông Cao, không có gì ngạc nhiên khi HV.1 cho thấy phản ứng trung hòa kháng thể giảm hơn nữa, làm tăng nguy cơ tái nhiễm hoặc lây nhiễm đột phá.

Virus thay đổi nhanh chóng

Kể từ năm 2022, các dòng con Omicron đã tìm ra những cách mới để trốn tránh các phản ứng miễn dịch của con người, tăng cường khả năng lây truyền và đạt được nhiều lần tái nhiễm hơn.

Khả năng đột biến của SARS-CoV-2 được coi là nhanh hơn nhiều so với nhiều loại virus đặc hữu khác. Nó đột biến nhanh gấp 7 lần so với các loại virus Corona khác và nhanh gấp 2,5 lần so với một loại virus được công nhận rộng rãi với khả năng đột biến kháng nguyên nhanh chóng: virus cúm.

Tại sao? Virus là một sinh vật thông minh, luôn nỗ lực để sinh tồn. Để đạt được mục tiêu, nó không có lựa chọn nào khác ngoài việc phát triển và vượt qua sự phát triển các loại vaccine mới của nhân loại.

Một quan điểm được áp dụng rộng rãi là chiến dịch tiêm chủng nhanh chóng và quy mô lớn đã tạo ra áp lực chọn lọc chưa từng có đối với SARS-CoV-2. Điều này còn được gọi là áp lực miễn dịch dân số.

Bắt đầu từ cuối năm 2022, một số biến thể dòng Omicron mới, XBB.1.5, XBB.1.16, EG.5 và HV.1, lần lượt lần lượt xuất hiện. Chúng lây truyền nhanh hơn, hiệu quả hơn và ngày càng có thể trốn tránh các loại vaccine COVID hiện tại.

HV.1 có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn không?

Theo dữ liệu hiện tại, HV.1 có thể sẽ gây ra các triệu chứng tương tự liên quan đến nhiễm trùng Omicron, chẳng hạn như:

  • Ho.
  • Mệt mỏi.
  • Nghẹt mũi.
  • Sổ mũi.

Việc HV.1 có gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn hay không rất có thể sẽ khác nhau ở mỗi cá nhân.

Virus là tình trạng bên ngoài, trong khi hệ thống miễn dịch của con người là tình trạng bên trong, nhưng khả năng miễn dịch bẩm sinh là yếu tố cơ bản hơn sẽ quyết định kết quả của trận chiến.

Chúng ta không thể kiểm soát virus hoặc cách nó biến đổi. Tuy nhiên, chúng ta có thể kiểm soát lối sống của mình: những gì chúng ta ăn, giờ đi ngủ, việc chúng ta có đi dạo bên ngoài hàng ngày hay không và thậm chí cả quan điểm của chúng ta về cuộc sống. Tất cả những điều này đều quan trọng.

Uống vitamin D, C và các khoáng chất vi lượng, duy trì thái độ bình yên, lạc quan, tránh căng thẳng, lo lắng và trầm cảm đều sẽ có lợi cho khả năng miễn dịch.

Khi tiếp xúc với cùng một loại virus, kết quả đối với những người có khả năng miễn dịch chống virus mạnh hơn sẽ khác với những người có khả năng miễn dịch yếu hơn. Để giành chiến thắng trong cuộc chiến với virus, chúng ta phải lựa chọn chiến lược đã được thử nghiệm theo thời gian nhằm tăng cường khả năng miễn dịch của mình.

Theo Yuhong Dong - The Epoch Times
Chấn Hưng biên dịch

Bác sĩ Yuhong Dong là nhà báo thuộc chuyên mục y tế cấp cao của The Epoch Times. Cô là cựu chuyên gia khoa học y tế cấp cao kiêm lãnh đạo cảnh giác dược tại trụ sở Novartis ở Thụy Sĩ và từng bốn lần đoạt giải thưởng Novartis. Cô có kinh nghiệm nghiên cứu tiền lâm sàng về virus học, miễn dịch học, ung thư, thần kinh và nhãn khoa, đồng thời có kinh nghiệm lâm sàng về bệnh truyền nhiễm và nội khoa. Cô có bằng bác sĩ y khoa và tiến sĩ về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.



BÀI CHỌN LỌC

Biến thể COVID mới 'HV.1' có những đột biến đáng ngạc nhiên với tốc độ lây lan nhanh và khả năng né tránh vaccine