Bình luận: Phố Wall sẽ mất vị thế vào tay đối thủ từ Florida?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm trước, người ta đã lo ngại rằng London, Tokyo hay thậm chí Bắc Kinh sẽ đánh bật Manhattan khỏi vị thế cao quý là trung tâm tài chính của vũ trụ. May mắn thay, điều đó chưa bao giờ xảy ra. Nhưng bây giờ mối đe dọa mới nhất đã rõ ràng và hiện hữu. Và nó đến từ Nam Florida.

Bài bình luận

Hãy đối mặt với sự thật. Bất cứ ai làm việc hoặc chỉ ghé thăm khu vực Phố Wall của Manhattan đều không thể phủ nhận rằng, ánh hào quang của quyền lực và tiền bạc không còn như 20, 30 hay 50 năm trước.

Sự sống động, sự thống trị về tài chính, sự hồ hởi dường như đã biến mất — nhiều tay chơi cao cấp kiểu Gordon Gekko cũng vậy. [Gordon Gekko là một nhân vật nổi bật trong bộ phim Phố Wall năm 1987 và phần tiếp theo của nó vào năm 2010]. Ngày nay, Phố Wall đã bớt đông đúc hơn. Nó buồn ngủ hơn. Chính xác thì khu vực Phố Broad qua Sở giao dịch chứng khoán New York không phải quá ảm đạm, nhưng đó không còn là nơi nhộn nhịp nơi những gã khổng lồ tài chính và những người trao đổi tiền tệ trên thế giới lui tới nữa.

Mượn một câu từ loạt phim Austin Powers: Phố Wall đã mất đi sức hấp dẫn ma thuật của nó.

Đúng, Phố Wall vẫn là thủ đô tài chính của thế giới, nhưng còn được bao lâu nữa? Hiện tại, Phố Wall đang có vẻ giống như một cổ phiếu đang giảm giá.

Trong những năm trước, người ta đã lo ngại rằng London, Tokyo hay thậm chí Bắc Kinh sẽ đánh bật Manhattan khỏi vị thế cao quý là trung tâm tài chính của vũ trụ.

May mắn thay, điều đó chưa bao giờ xảy ra. Nhưng bây giờ mối đe dọa mới nhất đã rõ ràng và hiện hữu. Và nó đến từ ... Nam Florida!

Bạn không tin tôi ư? Hãy lắng nghe tỷ phú Ken Griffin, người đã chuyển trụ sở quỹ phòng hộ trị giá hàng tỷ USD Citadel của mình từ Chicago đến Miami vào năm ngoái. Tuần trước, ông đã đưa ra một dự đoán được công bố rộng rãi rằng Florida có thể trở thành thánh địa tài chính mới của thế giới. Tại sao? Bởi vì “Miami đại diện cho tương lai của nước Mỹ”. Sau đó, ông nói thêm rằng Florida “có một môi trường chính trị khuyến khích tăng trưởng”.

Ông Griffin đã theo bước các biểu tượng của Phố Wall bao gồm ông Carl Icahn và ông Paul Singer, cả hai đều đã chuyển hoạt động tài chính của mình từ Phố Wall đến Nam Florida.

 

Bình luận: Phố Wall sẽ đánh mất vị thế vào tay đối thủ tới từ Florida?
Biển hiệu Phố Wall được nhìn thấy tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 13/09/2022 tại Thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Đây dường như chỉ là một vài trường hợp nổi tiếng về việc các tỷ phú nói lời chào tạm biệt với Phố Wall, nhưng đó không phải là những ví dụ cá biệt. Cuộc di cư của người dân và tiền bạc ra khỏi New York đã chuyển từ nhỏ giọt sang ồ ạt trong những năm gần đây. Kể từ năm 2012, New York đã mất hơn 2 triệu người dân New York di cư ròng [số người ra trừ đi số người vào]. Thật trùng hợp, số người gọi Florida là nhà đã tăng gần bằng con số đó. Một trong những người đó là một trong những người giàu nhất thế giới, ông Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, vốn đã rời Seattle để chuyển đến Miami. New York không có trong danh sách điểm đến rút gọn của ông ấy.

Những người Mỹ thực hiện việc di cư này đã mang theo tiền bạc và công việc kinh doanh của họ. Dữ liệu khai thuế của IRS cho chúng ta biết rằng khoảng 50 tỷ USD đã được chuyển ra khỏi New York vào năm 2020 và 2021. Trong khi đó, Florida đã đạt được thêm mức thu nhập ròng tương đương. Các đường chân trời ở Miami và thậm chí cả Palm Beach và Fort Lauderdale đang cho thấy thêm nhiều tòa nhà chọc trời mỗi tuần. Người dân Nam Floridian gọi Miami là Phố Wall phía Nam.

Ánh nắng rực rỡ và thời tiết ấm áp dễ chịu của Florida không phải là những thứ duy nhất đang khiến ảnh hưởng của Phố Wall bị thu hẹp. Các yếu tố lớn hơn nhiều là thuế và tư tưởng chống chủ nghĩa tư bản ở bang xanh nhất [ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ nhất] - New York. Tôi luôn ngạc nhiên khi thành phố New York muốn duy trì vị thế thống trị thị trường tài chính của mình trong khi lại có một số loại thuế nặng nề nhất đối với vốn tài chính. New York chia sẻ với California mức thuế cao nhất đối với lãi vốn, cổ tức và lợi nhuận kinh doanh. Những khoản thuế đó có thể lên tới hơn 13% (ngoài thuế liên bang) đối với cư dân Manhattan. Nhưng ở Florida, thuế tiểu bang bằng 0. Không gì cả.

Chiến lược thuế của New York có ý nghĩa tương tự như việc Iowa áp thuế cao đối với sản xuất ngô hay cơ quan lập pháp Idaho khiến nông dân trồng khoai tây ở đây phải đóng cửa hoạt động kinh doanh.

Ngay cả cựu Thống đốc New York Andrew Cuomo, người hầu như không ủng hộ việc hạn chế chính phủ, đã cảnh báo cách đây không lâu rằng ông không còn ủng hộ việc “đánh thuế người giàu” vì “người giàu đang rời đi”. Không ai lắng nghe.

Có phải các chính trị gia cấp tiến của New York đang cố gắng xua đuổi Phố Wall và các tỷ phú của nó? Nếu đúng như vậy thì chiến lược của họ đang thành công.

Thiệt hại của New York ngày càng trở thành lợi ích mà Florida thu được.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Phố Wall sẽ mất vị thế vào tay đối thủ từ Florida?