Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của San Francisco?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thật khó để tin rằng, chưa đầy hai năm trước, San Francisco được mệnh danh là thành phố an toàn thứ 15 trên thế giới. Giờ đây, nó được coi là thủ đô của fentanyl.

San Francisco là một nơi nguy hiểm để sống. Nếu bạn còn nghi ngờ về điều đó, hãy để tôi nói với bạn về Darren Mark Stallcup. Anh Stallcup là một nghệ sĩ vào ban ngày, một nhà báo công dân fentanyl vào ban đêm. Chàng trai trẻ này gần đây đã thực hiện một video gây sốc ghi lại cuộc sống ở San Francisco.

Là cư dân của Tenderloin, một khu dân cư tràn ngập ma túy và tội phạm, anh Stallcup tự mô tả mình là nhân chứng của “ngày tận thế thây ma” và “nạn diệt chủng fentanyl”. Mỗi buổi sáng, anh phải tìm đường đi qua những vỉa hè đầy kim tiêm, chất thải của người và thậm chí cả xác chết. Anh ấy mô tả San Francisco là “một quốc gia thuộc thế giới thứ tư trong một quốc gia thuộc thế giới thứ nhất”.

Anh Stallcup nói với tôi: “Sống ở San Francisco là một trải nghiệm điên rồ". Anh ấy đã “tận mắt chứng kiến thành phố đi từ thủ đô văn hóa trở thành thủ đô công nghệ rồi thủ đô fentanyl. Sau cuộc tháo chạy khổng lồ của giới công nghệ, do ông Elon Musk dẫn đầu, San Francisco đã mất hàng tỷ USD tiền thuế”.

Theo anh Stallcup, “Các nhà lãnh đạo địa phương, những người vốn ưa thích tiền thuế công nghệ đã sớm nhận ra rằng họ đang phải tuyệt vọng dập tắt cơn thèm tiền mới được phát hiện của họ. Cách duy nhất khác để họ có được điều này là kích hoạt khu liên hợp công nghiệp dành cho người vô gia cư bằng cách cho phép fentanyl gây tai họa cho cộng đồng của chúng ta và làm tha hóa nhiều tổ chức và tổ chức phi lợi nhuận khác nhau”.

Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của San Francisco?
Một nhân viên bảo vệ đứng quan sát tại Lãnh sự quán Ấn Độ với các cửa sổ bị vỡ được nhìn thấy phía sau, ở San Francisco, California, Mỹ, vào ngày 20/03/2023. (Ảnh: NOAH BERGER/AFP qua Getty Images)

Sự sụp đổ của nền văn minh phương Tây

Đối với anh Stallcup, buổi sáng và buổi tối của anh ấy bắt đầu và kết thúc theo một cách giống nhau đến kỳ lạ: anh ấy mở và nhắm mắt trong âm thanh của những người đang la hét vì mạng sống của họ và tiếng của những chiếc xe cứu thương phóng nhanh qua, còi báo động vang inh ỏi.

“Giấc ngủ", anh ấy nói, "rất khó có được, đặc biệt là khi sống ở Tenderloin, nơi tòa nhà chung cư của tôi đã bị đột nhập nhiều lần”.

Anh ấy nói thêm: “Nói một cách nhẹ nhàng nhất thì đó là một cuộc chiến thảm hại để sinh tồn". Theo đúng nghĩa đen, một cuộc chiến sinh tồn. Anh Stallcup đã hơn một lần phải chống lại những tên trộm bằng chính đôi tay trần của mình.

Tòa nhà chung cư của anh Stallcup được bao quanh bởi các xác người (đã chết và gần chết), một lượng rác khổng lồ, lều và một loạt đồ dùng liên quan đến ma túy.

“Mỗi buổi sáng, tôi ra ngoài và đếm các xác người”, anh nói, “đôi khi vỗ nhẹ vào họ chỉ để xem họ còn sống hay không”.

Vào sáng sớm, những chiếc xe tải màu trắng đến chỗ ở của anh ta và chất các thi thể lên nhiều lớp khay kim loại. Chào mừng đến với nước Mỹ thời hiện đại.

“Cuộc khủng hoảng nhân đạo này", anh Stallcup nói, "là một cuộc diệt chủng fentanyl”.

Anh ấy nói đúng. Nó thực sự là như vậy. Ở San Francisco, cứ 10 giờ lại có một người chết vì dùng quá liều fentanyl.

“Trộm cắp, hãm hiếp và giết người tràn lan”, anh Stallcup nói với tôi, “với các cửa hàng bình dân bị tấn công hàng ngày". Cửa hàng tạp hóa bị cướp bóc. Ô tô và căn hộ bị đột nhập thường xuyên.

Ta cần đổ lỗi cho ai? Tôi hỏi.

“Tôi thực sự tin rằng mình đang chứng kiến sự sụp đổ của nền văn minh phương Tây”, anh ấy trả lời, và anh ấy tin rằng đó là do nạn tham nhũng và những người “kiếm lợi từ sự hỗn loạn”.

Anh Stallcup đặc biệt chỉ trích thị trưởng thành phố, bà London Breed. Và nhận định của anh là có cơ sở. Kỹ năng lãnh đạo của bà ấy đã được cho là, vì không có từ nào tốt hơn, thiếu máu.

Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của San Francisco?
Những người vô gia cư ngủ ở ngưỡng cửa của Nhà hát Nhạc viện Mỹ vào ngày 11/05/2023 tại San Francisco, California, Mỹ. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)

Không phải người duy nhất

Anh Stallcup không phải là người San Francisco duy nhất vỡ mộng. Khi tôi viết bài này, một số cửa hàng bán lẻ lớn, bao gồm Whole Foods, Old Navy và Nordstrom, đang đóng cửa và chuyển đi nơi khác. Trên thực tế, kể từ năm 2019, theo một bài báo gần đây của San Francisco Standard, gần 50% cửa hàng trong khu mua sắm ở trung tâm thành phố đã đóng cửa.

Ai có thể đổ lỗi cho họ?

Theo Fox News, ngay cả những khu dân cư giàu có nhất của thành phố cũng đang bị tàn phá bởi “nạn cướp phá, cướp, trộm và sử dụng ma túy ngoài trời”. Như bà Tracy McCray, chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát San Francisco, đã lưu ý, “Các vấn đề ở Tenderloin đã ra khỏi Tenderloin”.

Hẳn là như vậy. Tình hình trở nên tệ hại hơn khi các nhóm thanh niên, tay cầm gậy bóng chày, được cho là đang hành hạ các bà mẹ và bảo mẫu, tấn công họ trên đường đưa trẻ em đến trường và về nhà hàng ngày.

Tháng trước, ở Thung lũng Noe, nơi từng là “khu dân cư duyên dáng, thân thiện với gia đình”, đã xảy ra 11 vụ cướp điện thoại. Theo Telegraph, những vụ cướp này “được cho là do cùng một băng đảng thực hiện, những kẻ đang nhắm vào những phụ nữ đón con ở trường”.

Một phụ nữ bị cáo buộc đã bị tấn công bằng gậy bóng chày, trong khi một phụ nữ khác bị đấm vào mặt.

Thật khó để tin rằng, chưa đầy hai năm trước, San Francisco được mệnh danh là thành phố an toàn thứ 15 trên thế giới - vâng, thứ 15. Ngày nay, như chúng ta đã thấy rõ ràng, thành phố này ngày càng trở nên không an toàn cho mọi công dân. Được coi là một “thành phố cánh tả”, San Francisco trước hết là một thành phố của Mỹ. Sự sụp đổ của nó sẽ khiến tất cả người dân Mỹ buồn bã, bất kể quan điểm chính trị của họ là gì.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả John Mac Ghlionn là nhà nghiên cứu và nhà viết luận. Bài viết của ông được đăng trên nhiều tờ báo như New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, The Spectator US, và những tờ báo uy tín khác. Ông chuyên viết về tâm lý và quan hệ xã hội, rất quan tâm đến các rối loạn chức năng xã hội và thao túng truyền thông.



BÀI CHỌN LỌC

Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của San Francisco?