Bình luận: Sự sụp đổ của đồng USD đã bị phóng đại quá mức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ có một trong những nền kinh tế lớn nhất, đa dạng nhất trên thế giới. Không nơi nào khác có nhiều hy vọng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn, và không nơi nào khác có được sự đổi mới, sự ổn định và tăng trưởng liên tục như vậy.

Bài bình luận

Sự sụp đổ của đồng USD đã bị phóng đại quá mức, đặc biệt vào thời gian gần đây. Mặc dù đại dịch COVID-19 và kỷ lục chi tiêu từ Washington đã củng cố cho vô số tin đồn về sự diệt vong sắp xảy ra của đồng USD, nhưng rõ ràng đồng USD trên thực tế vẫn nắm giữ vị thế đồng tiền dự trữ của thế giới.

Vào tháng 7, dữ liệu từ SWIFT, mạng chuyển tiền toàn cầu, đã báo cáo “các giao dịch liên quan đến đồng USD ở mức 46%”, mức cao nhất mọi thời đại. Để so sánh, chỉ hơn 3% được thanh toán bằng đồng CNY (nhân dân tệ) của Trung Quốc.

Nền kinh tế Mỹ vô cùng đa dạng. Trên bình diện quốc tế, người Mỹ có đồng đô la dầu mỏ (đồng USD được dùng để trả cho các nhà xuất khẩu dầu để nhập khẩu dầu). Điều này khó có thể thay đổi và nó nâng cao tính thanh khoản của đồng USD. Đồng thời, nó củng cố vị thể không thể bị thách thức của đồng USD như là đồng tiền dự trữ toàn cầu.

Những người chỉ trích có thể công kích mọi thứ mà họ muốn, nhưng các quốc gia thành viên OPEC như Algeria, Angola, Guinea Xích Đạo, Gabon, Iran, Iraq, Kuwait, Libya, Nigeria, Cộng hòa Congo, Ảrập Xêút, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Venezuela cần đô la dầu mỏ. Mỹ là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và các nước OPEC này coi xuất khẩu dầu sang Mỹ là nguồn thu chính của họ.

Bạn có thể nghe rất nhiều tin đồn về những thay đổi ở Ảrập Xêút, nhưng với gần 15% trữ lượng dầu mỏ của thế giới và hơn 85% doanh thu từ việc bán dầu, ở thời điểm hiện tại, việc độc lập khỏi Mỹ và đồng USD chỉ có thể là giấc mơ đối với quốc gia này.

Nhưng không chỉ có dầu mỏ và đô la dầu mỏ là làm tăng giá trị đồng USD. Đồng USD có vị thế vững chắc trong nền tài chính quốc tế và bất kỳ sự thay đổi nào cũng sẽ gây ra sự gián đoạn đáng kể đối với trật tự quốc tế. Hầu hết các ngân hàng trung ương trên thế giới đều nắm giữ tiền gửi bằng USD và hầu hết các khoản thanh toán quốc tế đều được dàn xếp bằng USD.

Rõ ràng, có những rủi ro mà Mỹ nên tìm cách xử lý để duy trì sự thống trị. Việc nước Mỹ bị phân cực rõ rệt là không có lợi. Cũng không có lợi khi một nửa số chính trị gia tại chức của Mỹ là những người cánh tả chống doanh nghiệp, và cũng không có lợi khi nước Mỹ đang gặp phải những vấn đề to lớn trong biên giới của mình (nhập cư bất hợp pháp, nghiện ma túy, khủng hoảng vô gia cư, tội phạm gia tăng). Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là không có vấn đề nào trong số này làm mất đi sự thống trị của đồng USD đối với nền kinh tế toàn cầu.

Bình luận: Sự sụp đổ của đồng USD đã bị phóng đại quá mức
Một đồng xu tiền điện tử lưu niệm Tether (USDT) mạ vàng được sắp xếp bên cạnh màn hình hiển thị các tờ USD ở London, Anh Quốc, vào ngày 8/5/2022. (Ảnh: Justin Tallis/AFP qua Getty Images)

Mối đe dọa từ BRICS?

BRICS, một liên minh kinh tế gồm các quốc gia bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - và có thể cả Argentina, Iran, Ảrập Xêút, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - đang thực hiện các cuộc họp nhằm thảo luận về việc đa dạng hóa khỏi đồng USD. Trước chiến tranh Nga-Ukraine, các đồn đoán một loại tiền tệ của BRICS đã lan tràn, nhưng tình hình đã hạ nhiệt sau cuộc chiến của Nga.

Nếu đồng USD bị thay thế thì cái gì sẽ thay thế nó? Có rất nhiều đồng tiền thay thế xứng đáng trên toàn cầu, với chỉ có một đồng tiền là của thành viên BRICS (đồng CNY của Trung Quốc).

Đồng Euro, Bảng Anh, Yên Nhật, Franc Thụy Sĩ và thậm chí cả đồng đô la Canada, có ưu thế lớn hơn – như những loại tiền tệ được giao dịch nhiều – so với đồng tiền của các quốc gia BRICS.

Ngoài những loại tiền tệ đó, hầu hết sức mạnh kinh tế của thế giới đều nằm ở các tiểu bang các khu vực đô thị lớn của Mỹ: GDP riêng lẻ của New York, Los Angeles, Chicago, San Francisco, Washington D.C, Dallas-Fort Worth, Greater Boston, Greater Houston, Greater Philadelphia, Seattle và Atlanta đều nằm trong top 25 trên toàn thế giới.

Mỹ có một trong những nền kinh tế lớn nhất, đa dạng nhất trên thế giới. Không nơi nào khác có nhiều hy vọng và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn, và không nơi nào khác có được sự đổi mới, sự ổn định và tăng trưởng liên tục như vậy.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều này, chỉ cần xem tiền chảy vào đâu trong thời điểm bất ổn. Nếu thị trường sụp đổ hoặc có sự điều chỉnh, tiền sẽ đổ về đồng USD. Chính trong những thời điểm hỗn loạn này, đồng USD thực sự giống như lựa chọn duy nhất có giá trị.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch

Tác giả Chadwick Hagan là một nhà tài chính, tác giả và nhà báo. Ông đã quản lý các doanh nghiệp và các khoản đầu tư trong thị trường toàn cầu trong hơn 2 thập kỷ. Cuốn sách gần đây của ông, "Đầu tư văn phòng gia đình toàn cầu" được Palgrave McMillan xuất bản vào năm 2021. Blog kinh tế vĩ mô của ông Chad, Chaganomics.com, đã được Thư viện Quốc hội của Mỹ lưu trữ vào năm 2019.



BÀI CHỌN LỌC

Bình luận: Sự sụp đổ của đồng USD đã bị phóng đại quá mức