Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc nói sẽ trừng phạt ‘4 tội phạm tài chính’ liên quan tới ‘rút ruột' kinh tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ An ninh Quốc gia của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo hiếm hoi, đe dọa trừng phạt những người nói tiêu cực về việc ‘rút ruột' kinh tế Trung Quốc hoặc thực hiện việc rút tiền khỏi đất nước này.

Các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng động thái của Bộ An ninh Quốc gia cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã đạt đến thời điểm nguy hiểm và các nhà đầu tư không còn niềm tin vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cầm quyền. Đồng thời, sự tháo chạy của dòng vốn đang tăng tốc.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã đăng một bài viết trên tài khoản chính thức của mình trên nền tảng mạng xã hội WeChat của Trung Quốc vào ngày 2/11, cam kết “tham gia tích cực vào việc bảo vệ sự ổn định tài chính của đất nước và giám sát chặt chẽ các rủi ro trong ngành”. Nó cảnh báo rằng cần phải “hiểu rõ ràng nhiều rủi ro và thách thức đối với an ninh tài chính của đất nước”.

Bài báo nói rằng có bốn loại người: những người dự đoán về sự "rút ruột" của nền kinh tế Trung Quốc, những người đã thực hiện hành động rút tiền khỏi Trung Quốc, những người nói và thúc đẩy ý tưởng rút vốn ra khỏi Trung Quốc, và những kẻ đang vắt kiệt nền kinh tế Trung Quốc từ bên trong. Những người này và hành động của họ đang cố gắng làm lung lay niềm tin của cộng đồng quốc tế vào hoạt động đầu tư vào Trung Quốc và gây ra tình trạng bất ổn tài chính trong nước ở Trung Quốc. Bài viết đe dọa sẽ trừng phạt những “tội phạm tài chính” này theo quy định của pháp luật.

Tuyên bố bất thường về các vấn đề kinh tế của Trung Quốc từ Bộ An ninh Quốc gia của ĐCSTQ đã thu hút sự chú ý của quốc tế.

Nhà bình luận thời sự làm việc tại Mỹ Đường Tịnh Viễn (Tang Jingyuan) cho biết trong chương trình trò chuyện trên YouTube của mình vào ngày 4/11: “Đây là từ ông Tập Cận Bình, là lệnh trực tiếp của ông Tập. Bộ An ninh Quốc gia chưa bao giờ can thiệp vào tài chính hay kinh tế trước đây, ngoại trừ các tội ác tài chính nghiêm trọng. Họ không chịu trách nhiệm về các vấn đề kinh tế cụ thể, chẳng hạn như việc rút tiền đầu tư khỏi Trung Quốc".

Ông Đường chỉ ra xu hướng nguy hiểm do tuyên bố của Bộ An ninh quốc gia đặt ra: “Không ai khác trong cộng đồng quốc tế dám để các điệp viên điều hành nền kinh tế. Điệp viên quản lý tài chính quốc gia là một sự thay đổi chưa từng có. Đó là điềm báo về việc các điệp viên cai quản đất nước một cách toàn diện. Hôm nay Bộ An ninh chuẩn bị tiếp quản lĩnh vực tài chính và vạch ra phương hướng phát triển của lĩnh vực tài chính. Bước tiếp theo có phải là để các điệp viên chỉ ra phương hướng cho giáo dục không?” ông Đường đặt câu hỏi.

Tình trạng hỗn loạn tài chính

Lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình cho biết tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương ngày 31/10 rằng ngăn chặn và giải quyết rủi ro tài chính là “chủ đề muôn thuở” của chính phủ và cam kết sẽ tăng cường giám sát về mọi mặt.

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một nhà kinh tế học tại Mỹ, nói với The Epoch Times vào ngày 2/11 rằng không có đề xuất nào của ông Tập, kể cả những đề xuất tại Hội nghị Công tác Tài chính Trung ương, có thể thực sự hiệu quả. “Toàn bộ hệ thống tài chính Trung Quốc đang gặp rủi ro, cơn bão đang ập đến và hệ thống đó có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đe dọa trừng phạt ‘4 tội phạm tài chính’ liên quan tới việc ‘rút ruột' kinh tế Trung Quốc
Các tờ tiền nhân dân tệ tại một ngân hàng ở Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc vào ngày 11/8/2015. (Ảnh: STR/AFP/Getty Images)

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự làm việc tại New York Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói với The Epoch Times rằng lĩnh vực tài chính của ĐCSTQ phải đối mặt với nhiều rủi ro, chẳng hạn như rủi ro nợ và rủi ro thị trường bất động sản. “Một là nguy cơ dòng vốn chảy ra ngoài, bằng chứng là dự trữ ngoại hối sụt giảm gần đây”.

Theo dữ liệu công khai, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tiếp tục giảm trong năm nay. Trong tháng 8, nó lại giảm 44,2 tỷ USD, giảm 1,38%; vào tháng 9, nó giảm thêm 45 tỷ USD, giảm 1,42% - mức giảm lớn nhất trong 7 tháng.

Tính đến cuối tháng 9.2023, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc là 3,1151 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc chủ yếu là tài sản USD.

Ông Đường nói rằng ông Tập tin rằng có hai nguyên nhân sâu xa dẫn đến những vấn đề mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối mặt: “Một là Mỹ sử dụng 'quyền bá chủ tiền tệ' để đàn áp nền kinh tế Trung Quốc, và hai là bốn loại người bên trong Trung Quốc đã 'phá hoại' nền kinh tế Trung Quốc, và đó là lý do tại sao họ cần phải bị đàn áp".

Ông Lý cho biết ông tin rằng các vấn đề với nền kinh tế Trung Quốc thực sự là do “cộng đồng quốc tế không tin tưởng ĐCSTQ, và các doanh nhân nước ngoài đang tìm mọi cách để rút vốn đầu tư khỏi Trung Quốc; trong khi ở trong nước, những người có một số tiền - dù họ thuộc tầng lớp trung lưu hay người có thu nhập cao và có giá trị tài sản ròng cao - đang cố gắng tìm cách chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc khi đồng nhân dân tệ tiếp tục mất giá”.

Trong khi đó, Bộ An ninh Quốc gia của ĐCSTQ ra mặt đe dọa những người dự đoán về một tương lai tiêu cực cho nền kinh tế Trung Quốc và tình trạng bị rút ruột về vốn.

Ông Lý tin rằng chính sách mới cho thấy tình trạng hỗn loạn tài chính ở Trung Quốc đã bắt đầu.

“Bây giờ, ĐCSTQ không chỉ cảnh cáo họ mà còn sẽ bắt giữ những người nói về việc chuyển vốn ra ngoài hoặc [những người] đã rút vốn khỏi Trung Quốc. Tiền là của họ, vậy họ không thể mang nó đi sao? Bây giờ, mọi chuyện đã trở nên như thế này”.

Ông Lý nói: “Điều này đã cho người dân Trung Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài thấy rằng chính quyền này không dựa trên nền tảng pháp quyền mà hoàn toàn được cai quản bởi những kẻ cai trị với quyền lực không bị giới hạn. Vì vậy, việc rút vốn khỏi Trung Quốc là điều không thể tránh khỏi”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc nói sẽ trừng phạt ‘4 tội phạm tài chính’ liên quan tới ‘rút ruột' kinh tế