Các cơ sở khám chữa bệnh không được phép từ chối, chậm trễ cấp cứu người bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 22/4, Bộ Y tế đã gửi văn bản yêu cầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các bộ, ngành cần nỗ lực duy trì và thực hiện tốt việc khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trong văn bản do Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế ký ban hành, để việc khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông diễn ra thuận lợi trong dịp nghỉ lễ sắp tới, Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện sắp xếp, phân ca hợp lý, nhằm giúp tất cả những bệnh nhân cấp cứu được khám và điều trị kịp thời.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện không được từ chối hoặc chậm trễ trong việc điều trị cấp cứu cho người bệnh. Trong trường hợp trái tuyến, trái chuyên khoa, cần xử lý cấp cứu ổn định ban đầu, sau đó giải thích đầy đủ cho người bệnh và thân nhân trước khi chuyển sang cơ sở y tế khác.

Các cơ sở khám chữa bệnh cũng cần lưu ý phân công thường trực cấp cứu ngoại viện, có thể ứng phó trong mọi trường hợp cấp cứu tai nạn hàng loạt, tai nạn giao thông nghiêm trọng, thảm hoạ tập trung đông người (nếu có tại địa phương).

Đồng thời, cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng tránh ngộ độc thực phẩm, đuối nước, giẫm đạp... cảnh báo tai nạn tại các địa điểm tập trung đông khách du lịch.

Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở y tế luôn túc trực đường dây nóng 24/24 để sẵn sàng phối hợp và ứng cứu khi cần thiết.

Trong trường hợp có thảm hoạ, tai nạn hàng loạt, ngộ độc thực phẩm và những tình huống đặc biệt khác, các cơ sở khám chữa bệnh cần báo về cơ quan quản lý trực tiếp và báo cáo nhanh bằng văn bản về tình hình để giải quyết kịp thời.

Về việc khám chữa bệnh và cấp cứu tai nạn giao thông, các cơ sở cần gửi số liệu trực tuyến từng ngày trên trang cdc.kcb.vn (8h sáng hàng ngày từ ngày 27/4-2/5). Bộ Y tế yêu cầu bất kỳ cơ sở nào có giường bệnh đều cần thực hiện, trường hợp không có dữ liệu phát sinh vẫn phải gửi báo cáo.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý chuyên môn (Sở Y tế, Y tế bộ ngành) cũng phải báo cáo số liệu tổng hợp cả kỳ nghỉ vào 8 giờ sáng ngày 2/5/2024 trên trang báo cáo trực tuyến cdc.kcb.vn.

Bảo Vy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Các cơ sở khám chữa bệnh không được phép từ chối, chậm trễ cấp cứu người bệnh trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5