Các nhà khoa học Trung Quốc thí nghiệm chủng virus có độc lực mạnh, gây tử vong 100% trên chuột

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo thông báo của các nhà nghiên cứu vào ngày 4 tháng 1, các nhà khoa học ở Trung Quốc, khi thử nghiệm một loại virus Corona (có liên quan chặt chẽ với virus gây bệnh COVID-19) trên chuột nhỏ, đã phát hiện ra rằng nó có tỷ lệ tiêu diệt 100%.

Các nhà khoa học, bao gồm một bác sĩ được quân đội Trung Quốc đào tạo, đã nhân bản một loại virus Corona từ tê tê và lây nhiễm sang những con chuột biến đổi gen để “đánh giá khả năng gây bệnh của nó”, họ cho biết trong một bài báo in sẵn được xuất bản trên bioRxiv.

Trong số 4 con chuột bị nhiễm virus, tất cả đều bắt đầu sụt cân sau 5 ngày bị nhiễm bệnh. Ngay sau đó, chúng biểu hiện các triệu chứng lờ đờ và mắt trắng dã.

Cả 4 con chuột đều chết trong vòng tám ngày sau khi tiêm chủng. Các nhà nghiên cứu mô tả kết quả này là “đáng ngạc nhiên”.

Sau đó, họ cố ý lây nhiễm virus sang 8 con chuột khác, tiêu hủy chúng và chọn nội tạng từ 4 con chuột để phân tích. Mức độ RNA virus cao được tìm thấy trong nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm não, phổi và mắt. Trong khi tải lượng virus trong phổi giảm vào ngày thứ sáu thì nó lại tăng lên trong não.

Các nhà khoa học cho biết: “Phát hiện này cho thấy nhiễm trùng não nghiêm trọng trong giai đoạn sau của nhiễm trùng có thể là nguyên nhân chính gây tử vong ở những con chuột”.

Các thí nghiệm tiến hành trên một chủng virus tê tê đột biến, được gọi là GX_P2V (short_3UTR).

Các kết quả cho thấy nguy cơ virus “lây lan sang người”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Các chuyên gia lo ngại

Justin Kinney, Phó Giáo sư tại Trung tâm Simons về Sinh học Định lượng thuộc Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor ở Hoa Kỳ, cho biết nghiên cứu được mô tả trong bài báo dường như không thuộc phạm vi nghiên cứu "tăng chức năng" vì các nhà khoa học Trung Quốc không cố ý tăng cường khả năng gây bệnh hoặc khả năng lây truyền của virus.

Ông Kinney nói với The Epoch Times qua email: “Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn rất nguy hiểm. Tôi đặc biệt lo ngại rằng bài báo không cho biết quá trình được thực hiện ở mức độ an toàn sinh học nào. Nghiên cứu về virus Corona ở Trung Quốc thường được thực hiện ở mức độ an toàn sinh học (BSL-2) không đủ để xử lý các mầm bệnh đại dịch tiềm ẩn, vốn có thể lây truyền trong không khí”.

“Thật vậy, nghiên cứu về virus Corona được thực hiện ở mức BSL-2 có thể đã gây ra đại dịch COVID-19. Và bằng cách chứng minh rằng virus Corona có độc lực cao, nó càng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải hết sức thận trọng khi làm việc với các loại virus Corona mới”.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc), gần một phòng thí nghiệm đã tiến hành các thí nghiệm đầy rủi ro về virus Corona, bao gồm tăng cường khả năng gây bệnh của virus Corona ở dơi. Một số nhà khoa học tin rằng virus gây ra COVID-19 có thể có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm, dựa trên lịch sử của nó và thực tế là nhiều năm sau, nguồn gốc tự nhiên vẫn chưa được xác định.

Lihua Song, một nhà khoa học ở Bắc Kinh, đồng tác giả của bài báo mới, từ chối nêu chi tiết cách các nhà khoa học đảm bảo các thí nghiệm mà họ thực hiện là an toàn. Ông Song nói với The Epoch Times qua email: “Tất cả công việc đều được thực hiện đúng cách và chính xác”.

Các nhà phê bình lưu ý rằng trong số các nhà khoa học Trung Quốc công bố nghiên cứu mới này, có Yigang Tong, người được đào tạo trong một chương trình quân sự và làm việc trong các phòng thí nghiệm do quân đội Trung Quốc điều hành. Ông cũng là đồng tác giả một bài báo vào năm 2023 với Zheng-Li Shi, người điều hành Viện Virus học Vũ Hán.

Justin Goodman, phó chủ tịch cấp cao của Dự án Chất thải White Coat, một tổ chức phi lợi nhuận của Hoa Kỳ, cho biết nghiên cứu mới đã bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các nhà khoa học ở Trung Quốc đã và đang tiến hành “các thử nghiệm nguy hiểm và gây chết người trên chuột”.

Ông Goodman nói với The Epoch Times qua email: “Đây là lý do tại sao việc chuyển tiền thuế một cách vô trách nhiệm của Hoa Kỳ đến các phòng thí nghiệm trên động vật của các đối thủ nước ngoài là công thức dẫn đến thảm họa và chúng tôi đang làm việc với các nhà lập pháp để ngăn chặn điều đó”.

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) trong nhiều năm đã tài trợ cho hoạt động thí nghiệm ở Trung Quốc và các nước khác, gồm cả xét nghiệm được thực hiện ở Vũ Hán.

Tuần này, Quốc hội Mỹ đang tập trung thẩm vấn Tiến sĩ Anthony Fauci về một số thí nghiệm đó. Tiến sĩ Fauci trong nhiều năm đã chỉ đạo văn phòng NIH chịu trách nhiệm tài trợ cho công việc này.

Kết quả không rõ ràng

Các nhà khoa học Trung Quốc đã cố ý lây nhiễm virus cho những con chuột được biến đổi gen, có phổi được điều chỉnh để mô phỏng tốt hơn phổi người. Tuy nhiên, họ không so sánh kết quả với các virus sống khác như SARS-CoV-2, virus gây ra COVID-19.

Ông Kinney cho biết điều đó khiến người ta không rõ liệu virus Corona từ tê tê “nguy hiểm hơn SARS-CoV-2 hay kết quả của chúng là do đặc tính riêng của giống chuột mà họ đã sử dụng. Từ kết quả nghiên cứu, hoàn toàn không thể suy đoán xem điều gì sẽ xảy ra nếu con người bị nhiễm loại virus này”.

Ông Kinney là đồng sáng lập của Biosafety Now, một nhóm ủng hộ việc giám sát độc lập các thí nghiệm nguy hiểm.

Tiến sĩ Tong và các đồng nghiệp của ông đã so sánh những thay đổi bệnh lý ở nhóm chuột bị nhiễm với nhóm đối chứng và không tìm thấy bằng chứng về tình trạng viêm nghiêm trọng. Họ lưu ý rằng kết quả này phù hợp với các báo cáo của Shi về virus trên tê tê, cũng như với các thí nghiệm trước đó của họ trên chuột hamster vàng và một loại chuột khác.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi điều tra thêm về khả năng gây bệnh cao của virus Corona và cho biết nghiên cứu của họ “cung cấp một mô hình thay thế khác biệt để hiểu cơ chế gây bệnh của các virus Corona liên quan đến SARS-CoV-2”.

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Bảo Vy biên dịch

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

Các nhà khoa học Trung Quốc thí nghiệm chủng virus có độc lực mạnh, gây tử vong 100% trên chuột